Zaina's pov...
Pumasok ako sa cr na may kabang nararamdaman.
Ng gamitin ko ang pt na binigay sakin ni sab... Kabado man ay inintay ko ang resulta..
Napa iyak nalang ako ng gumuhit ito ng dalawa...
Fuck!!! Yun nalang ang nasabi ko sa aking sarili.
Hinawakan ko ang tiyan ko at hinamas ito... Tila ang sarap sa pakiramdam kapag hinihimas ko ito.. Nakakapanibago.
Habang tinititigan ko ang pt, diparin ako maka paniwala na may bata na na bubuhay sa tiyan ko..
Diko mapigilan ang luha sa mga mata ko.. Kailangan kona talaga umalis sa lugar nato..
Sorry baby dimo makikilala ang dady mo, sana mapatawad moko kung I tatago kita. Mahal na mahal ka ni momy. Sabi ko sa aking isip habang naka hawak sa tiyan ko...
Ng maka labas ako sa cr ay agad akong dinaluhan ni sab.. Halata ang kaba sa kaniyang mukha.
Ng makita niya ito ay agad niya akong niyakap... Yakap na kailangan ko ngayun...
Tinulungan niya nako sa pag iimpake.. Si Laurence at Sabrina ang mag hahatid sakin sa ilocos sa bahay ni lola.. I hahatid nila ko sa mismong lugar dahil ayaw nila akong bum'yahe dahil sa kalagayan ko...
Nang maka. Sakay ako sa sasakyan.. Lutang yung isip ko, naguguluhan ako diko parin akalain na mag kaka anak ako na mag kaka baby nako.
"zaina may gusto kabang kainin?" tanong sakin ni sab..
"wala sab. Di ako nagugutom :)" totoo naman kasi wala akong nararamdamang gutom.
"zai pag may kailangan ka just call me or kay sab. Pupunta agad kami alright?" sabi ni Laurence sakin..
"mmm sige" yun nalang ang nasabi ko at inumpisahan na niyang mag maneho..
Naka tulog ako sa tagal ng byahe kaya nagising nalang ako ng malapit na kami sa mismong bahay ni lola..
Nang maka rating kami mismo sa bahay ay diparin talaga nag babago ang it'sura nito.
Talaga nganamang iningatan ito ni lola, pinag buksan kami ng gate ng guwardya na naka bantay sa gate.
Nang makapasok kami sa loob ay puno ng magagandang bulak lak ang buong paligid.
Sariwang hangin ang sumalubong saakin pag baba'ko sa sasakyan.
"zai-zai apo" nang Marinig ko ang boses ng lola ko dali dali akong humarap sa pinangalingan ng boses.
Nang makita ko ang lola ko ay eto nanaman yung mga luhang gustong kumawala sa mga mata ko.
" la" yun nalang ang nasabi ko at patakbo akong nag tungo sa kanya upang yakapin sya.
" ssshhh you can do it apo, tutulungan ka ni lola :)" ganon nalang yung gaan ng loob ang namutawi sa akin..
Kaya di ako nag kamali na kay lola lumapit.. Dahil alam kong di ako huhusgahan nito sa halip ay tutulungan nya pako...
Nang maka pasok ako sa bahay ay nilibot ko ang mga mata ko. Bata palang ako nung huling pumunta ako dito...
Nasa gitna ako ng pag gagala ng makita ko ang isang litrato na parang pamilyar sa akin..
Nang kukunin kona ang litrato ay agad naman akong tinawag ni lola.. Kaya dikona natignan ng maiigi yung picture.
" nakahandana yung room mo apo tarika at tignan mo" sabay talikod sa akin...
Dali dali naman akong sumunod..
Ng makarating kami sa room ko ay ayun nanaman yung pag hanga sa mga mata ko.. Lumang moderno na bahay ngunit halatang napaka mamahalin ng mga gamit.
Iniwan na ako ni lola upang makapag pahinga..
Nahiga ako sa kama at napa tulala sa kisame. Eto nanaman yumg luha ko pag na iisip ko padin yung sa boracay..
Shitt mo zaina hahahaha... Ansakit sa dibdib parang kumikirot. Yung tipong mahal na mahal kona siya tapos makikita mo may kahalikan na iba sa harap mo...
Yung tinaguan ka tas sa huli, nalaman mo totoo palang meron,na niloloko kapala talaga niya.. Na lahat ng hinala na binaliwala noon ngayun mo nasabing totoo kasi nakita mo. Nakita mo ng harapan kung gano ka ginago ng lalaking minahal mo ng sobra...
To be continued. .....