Troy's pov.
Pag uwi ko samin tahanan ay na abutan ko ang aking kapatid na nag lalaro sa phone! Natigilan ito nung ako ay makita!
Patakbong lumapit sa akin ang ang aking kapatid at ginawaran ako ng napaka higpit na yakap hayss napaka sweet na bata netong si stam kaya sobrang napalapit sila Zaina at sab sakanya.
"kuyaa kamusta ang araw mo? mmm galing kaba kala ate zain? kuya?" Pag tatanong nya sakin habang naka titig sakin at inaantay ang aking tugon.
" mmmm sa lingo isasama kita don miss kana ng ate zain mo" sabay ngiti ko sakanya. zain ang tawag nya kay zaina. At kay sab naman ay sabsab hahaha.
Kamelang dalawa ng kapatid ko naka tira dito sa bahay.. Ang nag susustento samin ay ang mga kamag anak namin , minsan ay pinapadalan kame ng tita ko sa ibang bansa upang makatulong sa araw araw na gastusin .
Si stam ay grade 4 palang napaka kulit at bibong bata , oo bonus na yung cute sadyang napaka pogi ng kapatid ko hayss ako nag mana ako sa papa namin na matangkad at moreno si stam naman ay sa mama namin.
Maputi at matangos ang ilong... Haysss hahaha napaka gwapo naman talaga kung titignan si stam kahit bata pa ay lumalabas ang ka gwapuhan.
4 yrsold palang si stam nang mamatay ang magulang namin. Si mama ay inatake sa puso ang papako naman ay car accident.
Mahirap mabuhay ng walang mga magulang. Diko alam ang gagawin ko kung di kami tinutulungan ng mga kamag anak ko.
Pag tapos kong maligo at magbihis ay agad akong nag tungo sa silid ng aking kapatid.
Kailangan konang patulugin si stam dahil inaantay nako ng mga tropa ko sa hide out.
"kuya kwentuhan moko ng storry." Sabay hikab, nito pag kaupo ko sa kanyang, tabi.
" what stories do you like?." Sabay tayoko, at kukuha nasa na ako ng libro ngunit natigilan, ako sa sinabi ng kapatid ko sa akin .
"where's mom and dad kuya, nasan sila? kwentuhan moko kuya, about kala mom and dad i want, to know kung bakit dinatin sila kasama? ." Naguguluhan at tila ngayun lang nya napag tanto, na wala kaming magulang..
Di alam, Ni stam ang nang yayare nalimutan kong ipaliwanag sakanya, ngayung may isip nasya siguro dapat nyanang, malaman.. Natatakot, ako na baka dinya maunawaan dahil musmos palang..
Pero ngayun may tiwala na ako na kaya nyang, intindihin ang aking sasabihin.
"ok stam but promise me na matutulog ka pag tapos neto understood?.."
" yeah kuya thanks.."
"one day mom and dad have a meeting.. they need to go before 8am but the time is 7am kailangan na nilang mag madali... Kase napaka importante, non para sa company.."
"Dad drives so damn fast, tapos dinya namalayan na may taong tatawid dahil sa pag mamadali..."
"Our dad is so kind :> , para mailigtas nya yung tao sinubukan nya itong iwasan... Mmmm your right naiwasan nya but,"
"but? What happened next kuya?!" Tila naguguluhan na tugon sakin ni stam... Naiiyak ako , naiiyak ako pag na aalala ko ang nakaraan..
Pero kailangan kong tiisin para kay stam he need to know's everything.
" naiwasan nya pero ang nabanga nya ay poste.. Mom is safe that day may tama pero di malala but si dad emosyonal kong sambit, he's die bago paman madala sa hospital ,mom told me na may sinabi si dad before mawalan ng buhay,Sabi ni dad sakanya, Mahal na mahal niya tayo.."
" kuya you ok?" Nag aalalang tanong sakin ni stam shit tdiko napala namalayan na tumulo na pala ang luha na kanina kopa pinipigilan damn it ..
" mmm kuya wag kana kaya mag kwento kuya... Look at you? kuya your not okay you need to rest napo kuya.. "Namana talaga ni stam ang ugali ni mom hayss namimiss kona silaa..
" mmm matulog kana staka kona i kukwento yung kay mom you need to rest naden may pasok kapa bukas. "Sabay tabon ko sakanya ng kumot , Maya maya ay napapikit na ito at tuluyan ng nakatulog..
Pag kalabas ko sa silid ni stam ay agad na akong nag tungo sa motor at pinaandar ito ng mabilis, walapang ilang minuto ay nakarating nako sa hideout..
"code name."
" N6TGT.."
SABAY BUKAS NG PINTO.. BUMUNGAD SAKIN ANG MGA KAIBIGAN KO NA NAG IINOM TCH WALANG BAGO..
"MASTER" pagbati ko sa aming pinuno..
" troy kamusta mmm anong balita.." Hayss dipapala nila napapaliwanag kay master nakausap ko sila sa phone nung nasa bahay ako ni zaina.. At nilinaw sakin lahat ng nang yare .
"master paumanhin pero wala di napuruhan diko alam na dipala naka uwi si zaina..." Pag dadahilan ko sa aming pinuno..
"okey lang troy nakakuha naman ng jackpot hahaha nasan na yung nakuha nyo mga bata ?" Nilabas ng isa sa mga kaibigan ko ang isang itim na wallet..
At agad naman kinuha ng aming pinuno... Laking gulat ko sa laman ng wallet.. San ka nakakita ng istudyante na nag dadala ng 10k wtf..
"MMM MAYAMAN NGA TROY HAHAHAHA..." TUWANG TUWA HABANG BINIBILANG ANG PERA NA NASAKANYANG PALAD..
" HAHAHA OH PAG HATIAN NYONATO!" SABAY HAGIS SAKIN NG KALAHATI NG PERA NA KANYANG NAKUHA....
I DON'T NEED THIS fucking money KAYA ANG GINAWA KO AY SILA NALANG ANG NAG HATI HATI I HAVE MY OWN MONEY diko kailangan ng pera ng ibang tao ..
nasa kalagitnaan kame ng inuman ng tumawag ang tita ko sa cellphone weair , kasi dinaman tumatawag ang tita ko ng ganitong oras kaya alam kong importante ito ..
"hello tita..."
" what the hell are you huh? Si Stam!!!!!" Diko alam ngunit kinabahan ako ng marinig ko ang pangalan ng aking kapatid...
To be continued ....