Just a short update .
Maxene's POV
Oh.My.Gosh.
This is not real .
Mr. Hitareku ?!
How come t-that he's a-alive ...
D-daddy ...
"Y-you're alive ." Sht. This isn't real . Am I dreaming or what ? Sabihin niyong panaginip lang 'to !
"Yes my princess ! God knows how much I missed you and your mom !" Sabi niya at lumapit sakin . I reached out my hand to his face . Nahahawakan ko siya at hindi siya patay . This isn't a dream . Totoong nandito siya sa harap ko .
Ghaad . I missed him too , but I'm too stunned to utter a word . The only thing I can do this time ay ang ... yakapin siya .
Doon na nagsimulang pumatak ang mga luha na kanina ko pa pinipigilan . 5 taon siyang nawala . 5 taon namin siyang hindi nakasama . I remembered how he have used to take care and love me even for a short span of time .
At ngayon .. nandito na ulit siya sa harapan ko . He's alive .
Muling nagbalik sa ala ala ko ang lahat ng nangyari , 12 years ago ....
Iba ang kinalakihan kong ama . Ito ang kumupkop samin ng mama ko nang iniwan kami ng totoo kong ama , nakita ko kung pano niya mahalin ng lubos ang mama ko at pati na rin ako . Itinuring niya kong parang totoo niyang anak , kaya naman sobra akong nalungkot ng mamatay siya . Dahil doon ay sobra akong naapektuhan . Hindi na ako nakikisalamuha sa iba o nakikipag usap man lang at doon ko rin nakilala si Kurt . Hindi siya sumuko kahit na pinagtatabuyan ko siya , sinusungitan at pinahihirapan kaya di nagtagal nasanay na rin akong siya ang lagi kong kasama at naging bestfriend ko siya noon .. kasi ngayon , hindi ko na ata siyang kayang ituring na bestfriend . If you know what I mean . Tsk . This is unbelievable . I look so cheesy .
Back to the story . Si Kurt ang nagbalik ng kulay sa buhay ko . At mas nadagdagan pa ang kasiyahan ko ng nakilala ko ang tunay kong ama which is the man here in front of me . Sa halip na magalit , mas pinili kong maging masaya na lang sa pagbabalik niya . Di kinalaunan , nagkaayos rin ulit sila ni mama at muling nagpakasal . Hindi ko na inalam ang dahilan kung bakit niya kami iniwan noon dahil ang mahalaga ay bumalik siya at pinunan ang mga taon na nawala siya . Pinuno niya kami ng pagmamahal at pag aalaga .
Ngunit 2 taon lang ang nakalipas , namatay siya , akala namin . Muling napuno ng kalungkutan ang buhay ko pero hindi kagaya ng dati , mabilis akong nakabangon.... kasi nandoon na si Kurt para ipakita sakin na dapat kong ipagpatuloy ang buhay kahit anong mangyari .
Ngunit bago mamatay ang daddy ko , may inihabilin siya samin . Ito ay ang Hitareku University—kung saan sila nagkakilala ni mama , na pagmamay-ari niya . Marami pa siyang ari arian pero hindi niya ito binigay samin dahil daw sa isang mabigat na dahilan , iniisip niya ang kaligtasan namin . Hinayaan na namin ito ni mama dahil hindi naman namin hangad ang kayamanan niya . Sapat na samin ang eskwelahang iyon na iniwan niyang ala ala . Isa pang hinabilin niya samin ay huwag ko daw gagamitin ang apelyido niya , huwag ko rin daw ipapaalam kahit kanino na siya ang ama ko at kami ang nagpapatakbo ng paaralan , inihabilin niya rin kami kay Mrs. Cortez—na siyang Mommy ni Nicia , para tulungan kami sa paaralan , sobra akong nalungkot noon dahil hindi ko maipagmamalaki na may ama akong kagaya niya , inisip ko pa nga na ikinakahiya niya ko pero mali , ginawa niya lang 'yun para protektahan kami . Maraming gustong kuhanin ang ari arian niya , noon ay hindi nila pinapakialamanan ang paaralan ngunit natuklasan nilang isang malaking kapakinabangan sa kanila kung makukuha nila ang paaralan na iyon . Iyon pala ang dahilan at buti na lang napaghandaan ni daddy ang panahon na pati ang paaralan ay kukuhanin nila . Hinahanap nila kami at hindi kami magiging ligtas kung matutunton nila kami kaya naman big deal talaga ang pag amin ko sa buong paaralan , dahil ngayon alam na ng lahat . Ayoko na kasing magtago . Haharapin ko sila at ipaglalaban ko ang paaralan na tanging ala ala ng ama ko sakin .
BINABASA MO ANG
Playboy's Bestfriend(READ MY NOTE AT THE LAST CHAP FIRST)
JugendliteraturI'll publish a revised edition of this story here in wattpad. 'Yun na lang ang basahin niyo. Malaki yung kaibahan niya dito and tatanggalin ko na din itong version na 'to soon. Just got to my profile and makikita niyo 'yun dun. Story by: MissyDoll C...