Claire's POV
Condo
"Nagluto ako para sayo, Claire."
"Wala akong gana."
Iiwasan ko na siya. Sinisiraan niya si Karl. "Kain na. Sayang ang pagkain." sabi ni Mark.
"Argh! Lumayo ka nga sakin!"
Kinuha ko yung cookies ko sa ref at yung milk ko. Tapos ay pumasok na ako sa kwarto ko.
Talia Basnia. Sino ka ba talaga? Anong meron sainyo ni Karl? "Talia Basnia." sabi ko.
Uminom ako ng gatas at humiga. Next target, Cale. Siya ang susunod kong bibigyan ng video.
"Claire. Ayaw mo ba yung niluto ko? Hindi mo ba type? Tikman mo muna. Sure akong masasarapan ka."
Binuksan ko yung pinto ko. "Sino ba talaga si Talia Basnia? Sino siya?!"
"Claire. Please."
"Sabihin mo sa akin! Anong meron sakanila ni Karl? Tell me!" sabi ko ulit.
"Ayokong sakin mang-galing. Kay Karl mo na lang itanong. Huwag sakin, Claire."
Argh! "Get out!"
Umalis naman siya.
Academy
"Claire!"
Psh. "What?"
"Nandiyan na siya. Please. Lumayo ka na kay Karl."
"Whatever." i said.
Naglakad na ako. Ayokong makinig sakanya. Isa pa, nasaan ba si Karl? Inis!
"Si Karl? Nasa condo. Goodluck!"
"Jenny. Nasa condo ba talaga siya? Sabihin mo." sabi ko.
Syempre. Kailangan maging plastic. "Yup. Nasa PResidence. Kasama si Talia. Goodluck, bitch."
Bat ang bait ni Jenny? Psh. "Claire. Sasamahan kita."
Ugh! "No,Mark!"
"Yes,Claire! Sa ayaw at sa ayaw mo! Bilisan mo!"
Sumakay na kami sa kotse niya at nagmaneho na siya. Ano bang meron sakanila? Psh.
PResidence
"Karl Perez?"
I nodded. "This way po."
Sinundan lang namin siya hanggang sa huminto kami sa isang condo unit. Psh. "Eto po ang duplicate key."
Umalis na siya at binuksan ko na ang pinto.
"Karl. Mahal pa rin kita."
"Mahal? Matapos mo akong iwan? At malaman ko pang iniwan mo ako para makasama si Mark? Ano na namang kalokohan yan, Talia?"
"Please, Karl. Mahal kita."
"No. Hindi na kita,mahal."
"Alam kong mahal mo pa ako! Karl! I need you!"
"Hindi na ki--"
Talia Basnia? Ex-fiancee ni Karl. Past ni Karl. Why? Bakit may tumulong luha?
"Nasasaktan ka, Claire."
"N-no,Mark! Hindi ako nasasaktan."
Naghahalikan sila.
"Fuck,Talia!"
"What,Karl? Nagrespond ka! Mahal mo pa ako!"
"No. Aaminin kong hindi pa ako nakaka-move on sayo. Pero sigurado akong malapit na. Dahil nandiyan si Claire."
"Nice. Mahal mo pa ako! I love you, Karl."
Nagyakapan sila. Nakita kong ngumisi yung Talia. Bitch!
"Umiiyak ka,Claire."
"N-no! Hindi!" i said.
Hinila ako ni Mark. "Lumayo ka na sakanya. Please."
"N-no." i said.
"I told you. Masasaktan ka lang. Please. Sundin muna ako,Claire."
"U-umalis na tayo dito." sabi ko
Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko. Basta feeling ko wala akong gana.
Bat ba ako umiiyak? Mahal ko na ba siya? Hindi ko lang ba narealize? Ah!
"Ayan! Narinig lahat ni Claire!" sigaw ni Mark.
Me? Umiiyak pa rin. Hindi ko talaga alam kung bakit. "Ilalayo ko si Claire sayo. Casanova ka pa rin!"
"C-claire." sabi ni Karl.
"So, ikaw si Claire? Nice. Maganda ka naman. Pero mas maganda ako sayo. Kaya ako ang nagwagi. Hm?"
Ang yabang! Bitch ako, right? "Talaga? May maganda na palang unggoy? Well, baka nga meron na. Nasa harapan ko na ata. Psh."
Nagulat siya. Bakit? Akala niya pipi ako? Psh. "H-how dare you? Hindi ako unggoy!"
"Okay. Sabi mo. Bye, Talia Basnia."
Hinila ko na si Mark. "Iiyak muna."
"What? Are you kidding? Me? Iiyak? No way highway!"
Pinunasan ko na ang pisngi ko at pilit na ngumiti.
"Okay. Let's go. Simula ngayon, liligawan na kita."
Wait. "Whaaaaat?"
"Yup. Suitor muna ako! Kaya sagutin mo ako ah?"
"Mark! Aish! Tara na nga!"
Condo
"Alis na tayo dito, baby."
Yan. Tawag niya sa akin yan. "Sige. Saan naman tayo?"
"Hmm. Ako ng bahala! Basta, mag-ayos kana."
"Okay. Ikaw din, mag-ayos na."
Tumango lang siya. Mabait naman pala si Mark. Pwede naman na siyang Ideal Boyfriend.
Pero si Karl.. Aish! No! Ayoko sakanya! Psh.
"Magmove-on kana sakanya."
"Bakit?"
"Alam mo kasi. Kahit hindi halata. Alam kong mahal mo siya. So, move-on na ah?"
"Thankyou,Mark!"
Napangiti ako.
Ayokong maging panakip butas. Ayoko. Ayong gamitin ako ni Karl para iwasan yung Talia "bitch" Basnia na yun. No!
-----
A/N: May new character na naman! Yiee. Next UD po ay flashback. Flashback nung bata pa sila Claire. 👌✌️👍
BINABASA MO ANG
Ms. Mataray Meets The Casanova (On-going)
Fiksi RemajaAno kayang mangyayari kung si Ms.Mataray meets The Casanova? :) - U N E D I T E D -