MMMTC 29 ♡ Fiancé

48 1 0
                                    

Claire's POV

"Fine! I'm jealous! Happy?"

Napangiti siya bigla at hinarap ako. "Are you jealous? Why Claire?" mapangasar na tanong nito sa'kin.

I smirk. "Secret no clues," sabay kindat ko sa'kanya.

So. Nagbago na siya? Pagbabago ba ang tinuro sa'kanya ng Talia na'yun? The hell! Psh!

"Mic test. Mic test."

Psh. Ano bang sasabihin nila at hanggang ngayon hindi nila masabi?

"Goodevening Ladies and Gentleman. Mukang enjoy na enjoy kayo sa party na 'to. Mabuti kung ganon." -Tita Carla.

"Kasama ko nga pala ngayon ang anak ko na kakauwi lang galing states. Karl Perez!" -Tita.

Pumunta naman si Karl sa harap. "At ngayon. May sasabihin ako sa'inyong lahat. Ngayon ay makikita na ng anak ko ang magiging fiancé niya." -Tita Carla.

What?! "Iha. Halika na. Pumunta ka na dito. Please, Claire Garcia."

What the hell!! Wala akong alam tungkol sa fiancé thingy na'yan. "Darling. Pumunta ka na," -Mom.

Psh. Fine! Pumunta nga ako sa harap at sumimangot. Ano na namang pakulo 'to?!

"Salamat sa pakikinig. Sige! Mag-party na ulit kayo, hahaha." -Tita Carla.

Fiancé? What the hell? Padabog akong umalis. Nagpalit na ako ng dress at nag-ayos.

Uuwi na ako bwishit!

Argh!

.*.*.

"Baby sis. Gising na,"

Psh. "Get out! Gusto ko pang matulog!" sigaw ko.

"Kakausapin ka daw ni Mom. Nandiyan din sila Lolo sa baba," -Ate Chels.

Bumangon ako at naghilamos. Pagkatapos ko ay bumaba na'ako. "Apo!"

"Bat nandito kayo?!" mataray na tanong ko.

"Apo naman,"

Kadiri, psh.

"Umalis na kayo." sabi ko.

"Ano bang sasabihin niyo Mom?" tanong ko. Diin kong sinabi 'yung 'mom'.

"Hindi ka na dito titira," -Chloe.

What? "Fine. Sa condo na'lang ako," sabi ko at aalis na sana ng magsalita na naman sila.

"Hindi. Napa-impake ko na yung mga gamit mo. Goodluck, anak. Ihahatid ka ni Mark kung saan ka tutuloy. Nasa labas na siya," -Clouie.

Psh. Umakyat ako ulit para kunin yung phone ko at pouch. Tinignan ko yung closet ko at shit lang!

Walang natira. Psh!

.*.*.

"Bye, Claire!" -Mark.

Umalis naman si Mark. What the? Akin ang bahay na'to? Ang laki sobra.

Nahiga muna ako sa sofa at pumikit.

"What the fuck?"

Tinignan ko yung nagsalita at si Karl pala! Oh shit! "Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.

"Dito na daw ako tutuloy." -Karl.

"Argh! Kainis!" sabi ko at tinignan ang phone ko dahil may nagtext.

From: Ate Chels

Kasama mo si Karl. Yan na ang bahay niyong dalawa. Ang kasal niyo ay next month na. Sorry.

Wth! "No! Ayokong makasama ka dito!" reklamo ko.

"Tch. Ikakasal naman rin tayo next month. Arte!" -Karl.

What the?! Me? Arte? "Maarte? Huh! Sino kaya yung maarte sating dalawa? Jerk!" i said and roll my eyes.

"Anyway, i miss you. Really, Claire." -Karl.

Eww. "Wala akong pake," sabi ko at tinignan siya sa mata.

Namiss rin kita pero masakit pa'rin. Bakit iniwan mo ako nang ganun? Ha, Karl?

"Balita ko, close na daw kayo ni Alden. Bakit? Kwentuhan mo naman ako," -Karl

"Bakit nga ba?" tanong ko.

"Hindi mo na siya mahal diba?" -Karl.

Ikaw ang mahal ko,Karl! "Mahal ko pa'rin ata siya. Kaya nga lang magiging ama na siya. Saklap 'no?" sabi ko.

"Claire. Sabi mo mahal mo ako. Niloloko mo lang ba ako? Rebound lang ba ako?"

I smile."Ikaw nagsabi niyan, una na ako."

Kinuha ko yung maleta at bag ko. Tinignan ko siya. Nakayuko siya.

Umakyat na ako sa kwarto ko. Sorry Karl. Masakit pa'rin kasi talaga.

Ms. Mataray Meets The Casanova (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon