13

22 2 0
                                    

I'll Live With You #4: 3Mix part 13

"Please tell me kung nasaan ka. Mina is nowhere to be found. Kahit ikaw man lang malaman ko kung nasaan ka. "

Jeongyeon felt his brother's desperation through his text message, but he didn't respond to it. Gusto niyang matahimik muna.

Jeong: 'wag muna ngayon bro, gusto ko muna magtrabaho.

Kinausap niya ang sarili at sandaling tumitig sa lobby ng gallery ng mommy ni Mina. Napatingin siya sa relo at napansing ilang minuto nalang ay darating na ang ginang.

M's mom: Jeongyeon, dear.

Napalingon siya sa nakangiting at agad niya itong nilapitan at niyakap siya nito.

Jeong: Good day, Mrs. Myoui.

M's mom: Oh, so you'll be calling me Mrs. Myoui huh?

He smiled.

M's mom: So, how's the interior designer and curator? Nagkausap na ba kayo?

Jeong: Opo, in fact, kakilala ko ang interior designer at naging maayos ang meeting namin.

M's mom: That's good! Nga pala, nandito ang anak ko na inspired ng gallery ko, hindi ko siya pinapasok dahil nagtatampo pa rin ako sa kanya.

Kumunot ang noo niya at ang ginang naman ay natawa rin.

M's mom: Ang anak ko kasi pinagkasundo ko sa anak ng best friend ko pero tinanggihan niya. Nakakahiya ang ginawa niya kaya pinalayas ko siya sa bahay.

Jeong: P-po? Eh bakit po kasama niyo?

M's mom: Ewan ko ba sa batang yun. Biglang sumulpot kahapon.

Natahimik siya. Nandito si Mina at parang nagbunyi ang puso niya.

M's mom: I'll get going. Keep up the good work.

Tumalikod ang ginang.

Jeong: Ah, Mrs. Myoui

Humarap ito at tumabi naman siya rito.

Jeong: Lalabas rin po ako, may aasikasuhin pa po ako e

M's mom: Ganoon ba? Sige halika na, sabay na tayo.

He nodded and walked after her. Kumakabog ang dibdib niya. Excited siya kahit alam niyang nandito siya para kalimutan ang nararamdaman niyang pagkabigo dahil rito.

Alam niyang mahal pa ni Chaeyoung si Mina, at ganoon rin siya. Hanggang kailan ba siya magpaparaya para sa kapatid?

As they leave the building, there he saw the woman who keeps his heart thump and thorn. It's the angelic Mina...

Mina: J-jeongyeon?

Even her voice, it's kind and soft.

M's mom: Do you know each other?

Halata ang pagkagulat ng ginang dahil kilala nila ang isa't isa. Jeongyeon looked and smiled genuinely at surprised Mina.

Jeong: Yes, Mrs. Myoui. We know each other.

Nabigla ang ginang nang sabihin niyang kapatid niya si Chaeyoung ngunit panay pa rin ang tingin niya kay Mina. Hindi siya makapaniwalang nasa harap niya ang dalaga.

As Mina's mom left furious because Jeong and Chaeng's mom, Aliana, lied about his identity, her dad also excused himself.

Jeong: Nagulat ka din ba?
Mina: Uhm...m-medyo.

Mina stuttered; it's freaking cute! Mababaliw na yata siya.

Jeong: Would you like to have some coffee with me? May coffee shop malapit dito e.

Shit, that's lame!

Mina: Ah sige.

Binabawi na niya, pumayag na si Mina e. Matapos nitong magpaalam sa ama ay nagpunta na sila sa isang coffee shop.

Jeong: Kumusta na si Chaeyoung? Is he doing well?

He broke the silence after they received the hot coffee. Bakit si Chaeyoung ang tiopic? He should be doing something that could sway her heart to him!

Tumingin si Mina sa kanya at ngumiti.

Mina: He's doing fine...
Jeong: Hindi ako nagpaalam sa kanyang aalis ako. Ilang buwan na rin ako rito.
Mina: Ah...

Their conversation about their semi-personal life made him happy. Her soft voice, glimmering eyes and innocent face still tugged his heart.

He's doomed. He knows he can't make his heart forget her.

~

Nayeon: Please, lubayan mo ako mom. You can't force me to work!

N's mom: Sawang sawa na akong magtrabaho habang ikaw gastos ka ng gastos. You spent too much on clothes and jewelries!

Nayeon rudely looked at her.

Nayeon: I was born to spend your money.

Bumuga ng marahas na hangin ang kanyang ina at umalis nalang. Hindi na rin siya nalapitan ng daddy niya. Nakatambay siya sa kanyang kwarto, nanonood habang nakadapa nang bigla nalang pumasok ang mommy niya't pinakita ang resibo ng credit card na ginamit niya sa pagshoshopping niya.

Nayeon: What do you expect me to do? Jihyo bought an extremely exquisite extravagant dress! Hindi ako papatalo!

Inis na pinatay ang TV at binato ang remote.

Nayeon: I'm bored! Hindi ko mapuntahan si Jeongyeon! Argh! Ilang buwan na ba siyang wala!? I can't take this anymore!

Naglupasay siya sa kama at inilabas ang lahat ng inis.

Napahinto nalang siya nang tumunog ang phone niya. Sa pag aakala niyang si Jeongyeon ang dahilan nun, agad niyang tiningnan ang phone niya.

Nayeon: Argh, really Dahyun?

She still opened his message. "Let's go camping next week. It's gonna be fun."

Umirap siya habang nagtitipa.

Nayeon: Is Jeongyeon present?

Dahyun: Yes

Nayeon: Really!?

Dahyun: Oo, pero hindi niya alam na inivite kita. Wag ka nalang maingay

Nayeon: Thank you Dubu! Love you!

Dahyun: Ewww

Nayeon giggled as she imagined a starry night with Jeongyeon. Pagkakataon na niyang umamin rito. Hindi na niya ito kukulitin sa text tungkol sa kung ano ano.

Nayeon: Jeongyeon, please, let me open your heart. I need you...

~

Jihyo: Camping?

Dahyun: Oo.

Jihyo: bakit napakarandom naman?

Dahyun: Kasi ang boring naman kung tatlo lang kami nila Tzuyu at Chaeng. Inivite ko rin ang nililigawan ko at ang babaeng dahilan kung bakit nagpakacamping bigla si Tzuyu.

Jihyo shook her head because of Dahyun's unbelievable set up.

Dahyun: Sorry kung bigla nalang akong FC sayo. Kasi naman mas magandang may kaibigan na mayaman tsaka win-win tayo. Pwede kang maging kliyente ko.

Jihyo: I know.

Dahyu: So, call?

Jihyo: Pati ba si Nayeon at Jeongyeon? Mina?

Dahyun: Si Nayeon at Jeongyeon,s ure. Si Mina, baka lilipad muna ang baboy bago siya sumama.

Natawa siya sa pagkakasabi nito. He;s funny. No wonder he is loved.

Jihyo: Okay, pupunta ako. Just text me the address.

Dahyun: Yown! Walang bawian ha!

Tumayo ito at sumaludo sa kanya bago umalis sa opisina niya. Tumingin siya sa picture nilang tatlo sa mesa niya.

Jihyo: Hindi ako papayag na masosolo mo si Jeongyeon. Not gonna happen.

To be continued...

I'll Live With You #4: 3MIXWhere stories live. Discover now