I'll Live With You #4: 3MIX part 39
Nayeon: What do you mean it's postponed?
Jezle: Doña Mesia's order.
They can't believe what they are hearing.
Jeong: Akala ko ba project ito ni Jihyo?
Jezle: Sa bawat galaw ni Madame Jihyo ay kasama si Doña Mesia. She has the authority whether it will continue or not.
Nayeon: Kung kailan malapit na matapos saka hihinto?
Jezle: Wala po kaming magagawa, sinusunod lang namin ang ipinag uutos ng nakatataas.
Nayeon: nakakataas, my foot. Ano siya Diyos?
Jezle smirked and is out of patience.
Jeong: Sige, salamat.
Tumango ito at naglakad na palayo.
Nayeon: Jeongyeon, we have to do something. Kulang nalang ay grand opening na, bakit ngayon pa hininto?
Jeong: May rason naman siguro kung bakit. Wala tayong magagawa dahil partner lang tayo.
Nayeon: kaya nga, partners tayo pero ibig sabihin ba nun wala na tayong Karapatan dito?
Jeong: Don't stress yourself. Kumain nalang tayo sa labas.
She heavily sighed and nods. They went out of the building and ate lunch outside.
Nayeon: Hindi ba dapat kinukunsulta tayo ni Jihyo? I mean, bakit wala tayong magawa? Especially you.
She broke the silence in between.
Jeong: Hindi ko din alam. Jihyo is unreachable. Ang tanging communication natin sa kanya ay ang secretary nya.
Nayeon: Should I get her investigated?
Jeong: 'Wag na. Jihyo may not want that. Kaya nga hindi niya sinabi kung nasaan siya o anong ginagawa niya kasi may rason sya.
Nayeon: tsk, reason.
Kumain nalang sila kahit bumabagabag pa rin kay Nayeon ang nangyari. Where the heck is Jihyo?
Tulala lang na ngumunguya si Nayeon nang may naalala si Joengyeon. Tiningnan niya ang nakabendang kamay nito at bumuga ng hangin.
Jeong: Sa susunod, wag ka ng magluto.
Napatingin si Nayeon sa kanya.
Nayeon: Why?
Jeong: Why??? Hindi mo ba nakikita ang kamay mo?
Nayeon: Ah ito? Ano ka ba? Part ng pagluluto ang mapaso o masugat.
Jeong: What happened to you is far from learning! Pinapahamak mo lang sarili mo. I'm okay of spending money for our food. Just...just don't get hurt.
Nayeon smiled because of his visible concern. Napatingin rin siya sa kamay at napangiti. Napaso ang kanyang kamay dahil nakalimutan niyang magsuot ng oven gloves nang kunin niyang ang roast chicken sa loob ng oven.
Nayeon: Alam mo dati, hindi ako natatakot masugatan.
Jeong: Bakit?
Nayeon looked at him and smiled.
Nayeon: Dahil alam kong nandyan si Jihyo na gagamot sa mga sugat ko.
Hindi nakaimik si Jeongyeon. Naalala niya ang sinabi niya noong "bonding moment" ng dalawa ay gumamot ng sugat.
Nayeon: Si Jihyo din ang gumamot ng sugat ko noon sa pulsuhan noong nasa vacation house tayo ni Tzuyu.
Jeong: You mean yung tinali mo?
YOU ARE READING
I'll Live With You #4: 3MIX
FanfictionHow can you conquer the strong love from your best of friends?