I'll Live With You #4: 3MIX part 16
The night has come and Dahyun just told them the mechanics of the truth or dare with a twist game and Nayeon pretended to be okay by showing grumpy and hyper as ever.
Panay ang tingin ni Jihyo sa kanya kaya paminsan minsan ay nacoconscious siya. Pagitan nila si Jeongyeon pero tagos na tagos ang tingin nito.
The online roleta picked Sana as the first one to do the truth or dare and Dahyun gave an intimidating question that put silence in between.
Nayeon: Wah, ang hard naman ng first question.
Chae: Panira talaga ng mood si Dahyun, hayaan mo na.
Matapang na uminom si Sana para iwasan ang tanong. Dahil tahimik at awkward na ang lahat, inagaw na ni Momo ang cellphone para sa roleta.
Momo: From now on, the first five to get pick will do the dare. No truth allowed muna tayo, okay?
Nayeon: I like the idea! Let's get it!
Pinaikot na ang roleta.
Momo: NAYEON!!
Nayeon: Yes! Anong dare?
Chae: Hmm...sino magbibigay ng dare?
Everyone is silent. Nayeon pouted at the deafening silence.
Dahyun: Ako meron
Nayeon: ANO!!!?
Excited na excited siya dahil si Dahyun ang magbibigay ng dare. Ibig sabihin, exciting! Talagang aabangan mo.
Dahyun: Sayawan mo si Jeongyeon HAHAHA
Nayeon: Easy!
Tumayo siya at handa ng sayawan si Jeongyeon nang magsalita ito.
Jeong: No! I-I have one...
Nayeon: Ano?
Jeong: Why don't you go away and dance?
Nayeon: WHAT!?
Nagsitawanan ang lahat sa dare ni Jeongyeon. Ang mukha nito kanina na parang nanalo sa loto at parang nabato ng reyalidad. Nayeon is sulking but did the dare anyways.
Ilang metro ang layo niya sa kanila at saka siya sumayaw na oara bang nasa party siya. Habang nagtatawanan ang lahat, tumalikod siya't pinunasan ang kanyang luha.
Nayeon: Maybe this is the last time I'll make them laugh. Paiiyakin ko naman kayo.
Inayos niya ang sarili bago bumalik sa mga ito. Tinitigan lang siya ni Jeongyeon at Jihyo ngunit hindi niya ito pinansin. Feeling niya maiiyak siya.
Momo: Ow it's Jihyo time!
Nayeon: Make her dance, too!
Chae: Nako delikado, baka mapalayas tayo sa condo!
Nagtawanan ang lahat at si Nayeon lang ang hindi.
Nayeon: Sige, ako ang magpapagawa dahil hindi naman ako taga condo niyo.
Jihyo: Okay, ano ba ipapagawa mo?
Nayeon: Why don't you leave us alone?
Natahimik ang lahat. Ramdam nila ang tension sa dalawa.
Jeong: Ano ba, Nayeon. Sinisira mo ang laro
Binigyan siya nito ng alak at unconsciously ininom iyon.
Nayeon: Hala, bat ako yung uminom!?
Natawa lang si Jeongyeon saka binigyan din si Jihyo ng alak. Agad naman nitong ininom.
Nagpatuloy na ang laro at halos lasing na ang lahat dahil ayaw nilang umamin noong truth na ang tanging pagpipilian.
Nayeon: Oh, it's Jihyo!
Blur na ang paningin ni Jihyo dahil sa kalasingan.
Jihyo: Ano ba ang tanong?
Nayeon: Hanggang ngayon ba ay gusto mo pa si Joengyeon?
Parang nagising si Jihyo sa kalasingan dahil sa tingin nito. Si Jeongyeon ngayon ay nakatingin sa kanya. Nanginginig ang mga kamay na ininom ng mabilisan ang alak.
Momo: Oh, that's interesting. May something nga.
Dahyun: Sabi sayo e. maniwala ka lang sakin (Sana naalala niyo pa yung chismisan nila sa part ng truth or dare game HAHAHA)
Umalis sina Mina at Chaeyoung dahil sa dare at sumunod na dare ay umalis sina Sana at Tzuyu.
Nayeon: Gusto ko din umalis T^T
Jeong: Inggetera
Nayeon: Anoooooo
Jeong: Wala
Nayeon: Remember you just made controversial act earlier
Jeong: What?
Nayeon: Ininom mo ang alak na para kay Mina. That's fishy
Jihyo: Oh, for Jeongyeon
tumingin ang lahat rito.
Momo: Truth or dare?
Nayeon: Dare na yan
Umirap si Jeongyeon at tumingin kay Momo.
Jeong: Truth
Jihyo: Ako magtatanong
Tumingin sila rito.
Jihyo: Do you like Mina?
Napakurap kurap siya. Iinom na sana siya nang agawin ni Nayeon ang bote.
Jeong: What are you doing?
Nayeon: This time, bawal uminom.
Jeong: Where's the twist then?
Nayeon: Gusto mo ba si Mina kaya hindi mo ako magawang gustuhin?
Umiwas siya ng tingin, si Momo at Dahyun naman ay tahimik lang na nanonood.
Jeong: That's a different thing.
Nayeon: Then tell me. Tell us
Jeong: Yes.
Nayeon: W-what???
Jihyo: You like Mina?
Jeong: Yes
Natahimik ang lahat. Parang tinurok ang mga puso nina Jihyo at Nayeon dahil sa sinabi nito. Habang sina Dahyun at Momo ay napasinghap. Sakto naman na dumating sina Mina at Chaeyoung.
Gustong umalis ni Jeongyeon pero pinigilan siya ni Nayeon. Naglaro sila ulit na para bang walang nangyari. Hindi man halata sa mukha, sa loob loob nila'y durog na sila.
Hanggang sa malasing na sila. Jeongyeon intentionally made Nayeon drink with paramnesia elixir in it while Jihyo purposely drinks it, too.
Jeong: Sorry girls. Hindi ko yata kayang magmahal
Nayeon: Are you saying something.
Natawa nalang si Jeongyeon sa kalasingan ni Nayeon. Jihyo pats Nayeon's head and they started bawling like a child.
Jeong: Anong ginagawa niyo?
Jihyo: Okay ka lang ba? May masakit sayo?
Nayeon: Dito oh, ang sakit sakit
Nayeon pointed her chest and Jihyo just hugged her and cried their eyes out.
Jeong: So, close kayo pag lasing? Kailangan ba talagang lasing kayo para lang makita ko kayong ganito?
Jihyo: Stop talking!
Bigla siyang hinila palapit at niyakap siya ng mga ito.
Jihyo: I miss you guys, sana tumugtog tayo ulit!
Napatigil si Jeongyeon sa sinabi nito. Jihyo's subconscious mind just spoke.
Bigla nalang natumba ang dalawa at agad nakatulog. Siya naman itong may iniisip. Ang muling pagtugtog nila ang gustong mangyari ni Jihyo. Ang malaking katanungan, posible pa bang mangyari iyon?
To be continued...
YOU ARE READING
I'll Live With You #4: 3MIX
FanfictionHow can you conquer the strong love from your best of friends?