53

25 0 0
                                    

I'll Live With You #4: 3MIX part 53

Almost 3 years had passed but what Nayeon and Jihyo's conversation at the spa salon in Parnell, Auckland, New Zealand still lingering in her mind.

>>

Jihyo: Nayeon...

Nayeon: hmmm?

Jihyo: Anong plano niyong dalawa?

Nayeon: Plano?

Jihyo: May balak ba kayong magpakasal?

Napadilat ng mata si Nayeon at tiningnan siya.

Nayeon: Wala pa kaming isang taon, kasal agad?

Dumilat din si Jihyo at nagtataka siyang tiningnan.

Jihyo: So, wala pa kayong plano?

Nayeon: hmmm, wala pa naman kami napag uusapan.

Napabuga ng marahas na hangin si Jihyo na para bang dismayado ito.

Jihyo: You have to plan ahead of time. Wala sa tagal ng relasyon ang pagpapakasal. Kilala niyo na ang isa't isa bago pa kayo pumasok sa relasyon.

Nayeon: Am I only the one who'll decide? I need to consult him first. Of course, I want to be his wife but I'm not ready.

Jihyo: No one's ready.

Hindi nalang siya nagsalita. Bakit ba ito sinasabi ni Jihyo?

<<

Nothing happened between them after these years. Walang proposal, walang napag uusapang plano. Gusto niyang i-open kay Jeongyeon kung anong plano nila pero hindi niya magawa.

Nayeon: You know what happened?

Tumingin ang mga kaibigan niyang abala sa pag aayos ng bulaklak.

Hanna: What?

Nayeon: Marami.

Khai: Can you elaborate?

Kath: Masyado kang overthinker, wag mong i-stress ang sarili mo. Okay?

Masamang tiningnan niya si Kath.

Nayeon: Suportahan mo naman ako! Masyado kang masakit magsalita.

Kath: Anong masakit don? Pinapaiwas na nga kita sa stress e.

Khai: hay nako, tumigil na kayo. Ano bang nangyari?

Nayeon pouted and lazily leaned on the table.

Nayeon: 2 years old na ang anak ni Momo. Kasal na din sila ni Dahyun. Si Sana at Tzuyu nagbalikan na tapos nakatira na sila sa iisang bubong tapos si Jihyo malapit na matapos sa internship niya at malamang magpapakasal na sila ni Daniel.

Desperada niyang tiningnan ang mga kaibigan at pinalo ang mesa.

Nayeon: Sakin, wala! Wala pang nangyayari samin! Relasyon ba pa ang amin? Tapos ngayon may charity ball siyang in-attend'an!

Hanna: Ang OA mo ne? Anong tingin mo sa lahat ng relasyon lovey-dovey lang? Syempre challenges lang yan.

Kath: True, nasa stage ka na kung saan iniisip mo na kung i-lelevel up mo na ba ang relasyon niyo.

Khai: And you have to consult him, of course.

Huminga ng malalim at napayuko nalang. Ginulo niya ang buhok at umiling lang ang mga kaibigan niya.

Kath: May nangyari pa sa loob ng lumipas na taon. Hindi mo namention.

Tiningnan niya si Kath at hinintay ituloy ang sasabihin nito.

I'll Live With You #4: 3MIXWhere stories live. Discover now