I'll Live With You#4:3MIX part 17
The next day came and women except Mina can't remember a thing. Nagreklamo si Dahyun sa pagtulog nila sa buhanginan kahit may tent naman malapit sa pinaglaruan nila ng truth or dare with a twist.
As everyone went inside for breakfast, Jihyo and Nayeon are still zooning out. With their heads aching because of alcohol, they almost forgot they are rivals.
Pabagsak na humiga si Nayeon sa buhanginan kung saan siya nakatulog kagabi.
Nayeon: Tinatamad ako!!!!!
Pinagmasdan siya ni Jihyo at bigla nalang itong napangiti. She finds her cute lying down while her cheeks are burning red. Jihyo stood up and dust off her back and suddenly offered her hand to Nayeon.
Jihyo: This is just for today.
Nayeon stared at her hand and took it awkwardly. She doesn't have strength to bicker, anyways. Hindi napansin ng iba ang kanilang pagdating dahil pare parehas silang masasakit ang ulo at may hangover.
Panay ang tingin ni Jeongyeon kay Nayeon at umiiwas kapag nagagawi ang tingin nito sa kanya.
Mina: I can remember everything. Konti lang naman ang nainom ko.
Jihyo: Sana naging honest din ako tulad ni Mina. Hindi sana ako nalasing kagabi.
Jihyo sipped her soup as she regrets her dishonesty last night.
Nayeon: Feeling ko hindi naman ako sobrang lasing kagabi. Hmmm...
Umiwas ng tingin si Jeongyeon. He feels guilty for making Nayeon drank a bottle of that alcohol. But he didn't regret doing that.
Jihyo and Nayeon actions shouldn't be remembered. Ang mga dahilan kung bakit sila inom ng inom, ang mga tanong na hindi nila masagot, lahat iyon ay dapat hindi na alalahanin pa.
After they ate breakfast, they rest at the seaside and watch the waves. The sun isn't scorching hot as yesterday.
Ilang araw na ang lumipas at ang lahat ay talagang nasulit ang biglaang bakasyon.
Umalis si Jihyo sa dagat at hinayaan ang iba na naglalaro ng volleyball. Sakto namang tumunog ang cellphone niya.
Jihyo: Yes, Jezle?
Jezle: Madame, you need to get back as early as planned.
Jihyo: Why?
Jezle: Uhm k-kasi po...dumating po ang lola niyo. Hinahanap kayo
Jihyo: Si Abuela? Bakit daw?
Jezle: Dahil po sa hindi niyo daw po pag attend ng dinner last time.Jihyo deeply sighed and looked at the members.
Jihyo: Uuwi na ako bukas. Sabihan mo rin si Acy na wag akong sunduin. Didiretso ako sa mansion pagkauwi ko.
Jezle: Copy madame.
Pinatay niya ang tawag at bumalik sa dagat at nakilaro na para bang walang nangyari. Pakiramdam niya ay ito na ang huling araw na magiging masaya siya.
Hindi siya sumipot sa dinner gathering nila. Alam kasi niya ang tinutukoy ni Abuela na 'settle down', ibig sabihin kasi non ay ipagkakasundo na siya sa isang lalaking hindi niya naman kilala.
Jihyo: bakit ba ako napunta sa ganito?
>>
Sumama si Jihyo sa isang medical mission sa isang remote area sa Batanes. Mababait ang mga tao at maluwag silang tinanggap sa lugar.
Ang mga bata ay sobrang natutuwa dahil sa kanilang mga bisita at para na rin makicooperate sa kanilang medical mission.
Jihyo: Hinga ng malalim...
YOU ARE READING
I'll Live With You #4: 3MIX
FanfictionHow can you conquer the strong love from your best of friends?