52

19 0 0
                                    

I'll Live With You #4: 3MIX part 52

Their date starts at 7 o'clock in the morning. They get off the car where Daniel drove.

Nayeon: Wow, hindi mukhang church ha.

Jihyo: Yeah, pero mukhang simbahan sa loob syempre.

Jeong: Holy Trinity Cathedral...

Nahuling bumaba si Daniel dahil pinark pa niya ang kotse. Lumapit siya sa tatlo na nasa harap palang ng pintuan ng simbahan.

Daniel: let's go?

Tumango silang tatlo at saka pumasok na. Hindi nila mapigilan ang hindi mamangha sa ganda ng loob ng simbahan.

The amazement that as if classical music filled their ears, feeling the touch of holiness as they enter. They felt blessed upon entering the church for the first time.

The altar is simple yet classy. The cross at the center, cylinder-stained glasses on the top and the flute-like pipe on each corner.

Umupo silang apat sa pinakadulong upuan. Kaunti lang ang tao sa loob at kalat kalat sila.

Jihyo: Sana Sunday kayo nagpunta para may misa.

Nayeon: Eh bigla---

Daniel: Kaya nga e. Sa susunod sisiguraduhin naming Linggo kami pupunta.

Nayeon rolled her eyes and lean to Jeongyeon's ear.

Nayeon: Why is he cutting me off?

Jeong: Muntik mo na kasing masabi na nandito tayo dahil sinabi ni abuela.

Nayeon: So?

Jeong: It means, hindi tayo voluntarily nagpunta dito. Hindi mo ba napansin na sobrang saya niya nang magpunta tayo rito para makabonding sya?

Umayos ng upo si Nayeon at tumahimik nalang.

Jihyo: Pray and make a wish.

Tumingin sila rito na ngayon ay nakapikit at magkalapat ang mga palad.

Jihyo: They say your wish will be granted if you visit the church for the first time.

They all closed their eyes and prayed.

Jihyo: God, thank you for this day. I hope everyone's happiness and health.

Daniel: God, I hope Jihyo and I will be happy even after our marriage.

Nayeon: God, I may not go often to church, please grant me this wish. Please help me a good woman for Jeongyeon.

Jeong: Dear God, please help me stay with Nayeon forever. Make me the best man to do the job.

As they open their eyes, they are all in the verge of tearing up. Maybe God touched their soul as they make a wish from the bottom of their heart.

~

Nag agahan sila sa isang malapit na restaurant. Inabot sila ng dalawang oras sa pagkain dahil may kasamang kwentuhan. Matapos kumain ay bumisita sila sa isang gallery.

Nayeon: I don't usually appreciate art, but I think everything here is a masterpiece!

Jihyo: You're right. Masterpiece ang lahat ng ito. They all came from art masters and bid at the high price.

Nilibot ni Nayeon ang mata sa kabuuan ng lugar. Nakahawak siya sa braso ni Jihyo habang ang dalawa ay nasa likuran nila na may inis sa mukha.

Daniel: Dapat humiwalay tayo sa kanila.

Jeong: Tama, sana talaga. May nakita akong gift shop bago tayo makarating dito. Sana pala nagpaiwan nalang ako.

Daniel: Sana pala may driver tayo para naman nakababa din ako kung sakali.

Nilingon ni Jihyo ang dalawa at inayos nila ang sarili.

Jihyo: You look closed.

Lumingon si Nayeon at mapang asar na ngumiti.

Nayeon: Jeongyeon doesn't really like galleries kahit na halos karamihan ay gallery ang projects niya.

Tumingin si Jihyo sa kanya.

Jihyo: Sabagay. May mga ganyang tao talaga.

Natawa lang silang dalawa at saka naglibot. Hindi na sila sinundan ng dalawa at umupo nalang sa nakitang upuan. Pinabayaan nalang sila ng dalawa.

Matapos ang paglilibot nila sa gallery ay nagtungo na sila sa isang wineries & vineyards na natuwa naman ang dalawang lalaki. Namili ang mga ito ng mga gusto nilang wine at halatang excited ang dalawa.

After that, they separate ways. Jihyo and Nayeon went to pamper themselves and picked massage and spa while Daniel and Jeongyeon went to the gift shop.

Si Daniel ang nagsuggest na maghiwalay silang apat. May kailangan siyang gawin at kailangan niya rin ng tulong ni Jeongyeon.

Daniel: I'm going to propose to Jihyo.

Jeong: T-talaga???

Daniel smiled and nodded. Imbes na pumasok sila sa gift shop, pumunta sila sa isang jewelry store at pumili ng singsing. Habang ang dalawa naman ay relax na relax.

They are lying with their stomach with eyes closed.

~

Jihyo: Wala ito sa plano ah? Bakit nandito tayo sa Nancy Steen Garden?

Jeong: I searched it online. Maganda raw magpicnic rito.

Nayeon: Picnic? It's almost sunrise.

Jeong: Tsk, wag kang kontrabida dyan

Nayeon: bakit ang sungit mo? Ako girlfriend mo ha

Umiling nalang si Jeongyeon ay hinila si Nayeon palapit sa kanya. Nauna silang naglakad. Lumapit naman si Daniel kay Jihyo hinawakan ang kamay nito.

Daniel: I know you'll love this place.

Jihyo smiled and nodded. They went inside, placed the mat and basket on the green grass. They took a picture of the array of plants and flowers, the beautiful and neat walkways, and the lawn where they place the mats. A lovely place for picnic date.

Kumain na sila at nang papalubog na ang araw, umalis si Nayeon at Jeongyeon.

Jihyo: Are you okay? Bakit parang kinakabahan ka?

Daniel: kinakabahan talaga ako.

Jihyo: Huh? Bakit naman?

Huminga ng malalim si Daniel at saka tumayo. Nag angat siya ng tingin at nakita ang nakalahad na kamay ni Daniel. Tinanggap niya ito at saka tumayo.

Daniel: Jihyo, did I already prove myself to you? As a man?

Jihyo: H-huh?

She was flustered that she stuttered. Then, she watches Daniel as he gets something from his pocket and showed it to her. A velvet box.

She gasped even more when he kneels and looked at her like she matters the most.

Jihyo: D-daniel...

Daniel: Please, marry me...as a man who proves himself. Not a man from inconvenient engagement...

Her tears flow down, she's perplexed, heart's pounding as if mallet is hitting her.

Daniel: Please, Jihyo...will you marry me?

Her lips are trembling as she touches the Asscher cut diamond ring in front of her. Then, she looked at him and smiled.

Jihyo: You are proven, Daniel. Of course, I will marry you.

Napahagulgol si Daniel at saka naginginig ang mga kamay na isinuot sa daliri nito ang singsing. Pagkatapos ay tumayo siya't niyakap ito.

Napatalon naman sa kilig ni Nayeon at pinaghahampas ang braso ni Jeongyeon.

Nayeon: Oh my!!! Ganito pala feeling ng nakawitness ng proposal, akala ko cringey! Oh my...

Jeongyeon looked at her seriously while she's thrilled about DanHyo.

Nayeon: I'm so happy for her...deserve niya talaga ang lahat ng happiness sa mundo.

To be continued...

I'll Live With You #4: 3MIXWhere stories live. Discover now