50

22 0 0
                                    

I'll Live With You #4: 3MIX part 50

Masayang nagdiwang sina Jihyo at Momo sa araw ng kaarawan nito. Mas nagdiwang sila dahil baby boy ang dinadala ni Momo. Nasa isang silid sila sa 5-star hotel sa bansa para sa birthday celebration ng kaibigan.

Matapos ang selebrasyon ay naglakad lakad sila sa isang parke. Balak din kasi ni Jihyo na tanungin si Momo sa posibleng gawin nito kapag nagpakita si Dahyun sa kanya.

Ayaw naman niyang pangunahan ito. Kailangan niyang ilagay ang sarili niya sa sitwasyon nito. Kapag positibo ang sagot nito, agad niyang sasabihan si Abuela.

Jihyo: What if magpakita ulit si Dahyun sayo at magsorry?

Natahimik ito.

Momo: H-hindi ko alam...Mahal ko pa rin siya, inaamin ko. P-pero hindi ko alam ang gagawin ko kung sakaling makita ko siya ulit.

Jihyo: What if he wants the baby? Gusto niyang panagutan, anong sasabihin mo?

Napatingin ito sa kanya. Bakit parang nakausap ni Jihyo si Dahyun?

Momo: Nagkausap ba kayo?

Jihyo: No

Hindi niya pinahalatang kinabahan sya sa tanong nito. Umupo sila sa malapit na bench.

Jihyo: Would you let your child without a father?

Momo: Kung wala akong choice, magiging ama't ina ako sa anak ko. Masyadong malaki ang naging kasalanan ko sa kaya kahit alam kong hindi ko magagawa yon kung matino ako mag isip ng gabing yon.

After that day, Jihyo is certain. She can feel Momo's longing for him. Nagshopping sila at pinag take out niya ito ng maraming pagkain.

Habang busy ang kaibigan sa pamimili ng damit ng magiging anak nito ay abala naman siyang minemensahe si Abuela.

~

Abuela prepared everything after she went to the province where Dahyun chose to be demoted. Plane ticket, documents and a car. After that, she went to a place where Jihyo spent her time the most before.

Pinindot nito ang doorbell at agad nagbukas ang babaeng bukambibig ni Jihyo noon.

Abuela: Nayeon Im?

Nayeon: Y-yes po...

Abuela: I'm Doña Mesia.

Jeong: Sino ya---Oh, hello.

Napatingin si Nayeon kay Jeongyeon.

Nayeon: Kilala mo?

Jeong: She's abuela.

Nayeon: Ahh...

Niluwagan niya ang pagkakabukas ng pinto saka ito pinapasok.

Nayeon: What can I do for you, ma'am?

Abuela: Do you know where Jihyo is?

She sat down and they, too.

Jeong: We have no idea, ma'am.

Abuela: She's in New Zealand and currently with Ms. Hirai.

Nayeon: Hirai? Si Momo? Wow, doon pala siya nagpunta.

Abuela: No speaking Filipino, please.

Napatikom siya ng bibig.

Abuela: I will get straight to the point. Jihyo had done so many things for the sake of others. Especially for you...

Nayeon: Me?

Abuela: I made that CEO come out of his cave. That's all I can do for you. That's Jihyo's request to me in return for something.

Natahimik siya. Naaalala niya ang usapan nila ni Jihyo sa coffee shop. May kapalit ng apala ang lahat.

Nayeon: How's Jihyo?

Abuela: Thankfully, she's doing well. She kept her promises.

Jeong: Does she love the man you introduced?

Napatingin si Nayeon rito. Seryoso ang mukha nito at nangungusap na mata. Para bang sinasabi ng mata nito na "Sabihin mong okay lang si Jihyo sa lalaking 'yon".

Hindi selos ang naramdaman niya, isang mainit na haplos sa puso. She's praying the same thing.

Abuela: Don't worry, she likes him now. Daniel is deeply in love with her and will do anything for her. He's very dependable man.

Ngumiti ang matanda na kanilang ikinaluwag ng damdamin. Masaya silang masaya si Jihyo.

Abuela: I'm here because I want you two to go in New Zealand.

Nagkatinginan ang dalawa at saka tumingin rito.

Jeong: We?

Abuela: yes, the two of you.

Nayeon: May I ask why?

Abuela: What do you mean, why?

Natulala na lang si Nayeon dahil wala siyang idea bakit kailangan nilang pumunto doon.

Abuela: I already booked you a flight, your car and everything. What I want you to do is give her emotional support before her internship in Italy.

Emotional support...

Jeong: We're going.

Nayeon looked at him and abuela smiled in satisfaction. Hindi na nakapagsalita si Nayeon dahil tumayo na si Abuela.

Abuela: I'll get going.

Nagtungo na ito sa pinto at saka napahinto nang napaisip.

Abuela: And one more thing...

They stood up and looked at her.

Abuela: There's one more person that will go with you.

Nayeon: Who is it?

Abuela just smiled and leaves.

Nayeon: What's wrong with her?

Jeong: Just let her be.

Napatingin sila sa pinto nang may kumatok rito.

Binuksan ni Jeongyeon ang pinto at nakita ang hindi pamilyar na lalaki.

Jeong: Sino po sila?

The man handed his hand.

"Hi, I'm Daniel, Jihyo's fiancé and the one that will go with you in New Zealand."

To be continued...

Double date na ba nyan? 😳

I'll Live With You #4: 3MIXWhere stories live. Discover now