30

24 1 0
                                    

I'll Live With You #4: 3MIX part 30

~

Simple lang ang suot ni Nayeon para sa kanilang 'Official first date' dahil alam niyang ayaw ni Jeongyeon kapag OA siya manamit.

Sinusuot niya ang kanyang rubber shoes nang may marinig siyang kumalabag mula sa labas ng pinto ng unit nila.

Nayeon: Jeongyeon!

Sumilip si Jeongyeon mula sa kwarto.

Nayeon: Narinig mo 'yon?

Jeong: Ang alin?

Nayeon: Parang may bumagsak sa labas ng unit.

Jeong: Hindi man. Tingnan mo na tutal ikaw 'tong nasa sala.

Nayeon rolled her eyes to him, and he just laughed. Tinapos niya munang isuot ang dalawang sapatos niya't tinungo ang pinto.

Dahan dahan niya itong binuksan ang agad napansin ang taong nakahandusay sa harap ng unit nila, may hawak itong envelope.

Nayeon: CHAEYOUNG!!!!

Mabilis ang tibok ng puso niya't hindi agad nakagalaw dahil sa sobrang gulat.

Nayeon: J-jeongyeon...

Nilapitan niya si Chaeyoung at doon na nagsink in ang nangyari nang maramdaman niyang mainit ito't namumutla.

Nayeon: JEONGYEON!!!!!

She shouted from the top of her lungs to call her boyfriend's attention.

Jeong: Ano ba 'yo---Chaeyoung!

Hindi tulad ni Nayeon na natulala muna bago lapitan si Chaeyoung, si Jeongyeon ay agad binuhat si Chaeng.

Nanginginig ang kamay ni Nayeon na pinidot ang ground floor button sa elevator at para siyang binuhusan ng malamig na tubig.

Nayeon: Chaeyoung...

Bumuhos ang luha niya at naaawa sa lagay ni Chaeyoung.

Nayeon: He's pale and burning...

Jeong: Magiging okay siya, don't cry.

Rinig niya kung paano manginig ngunit may riin ang boses nito. Nag aalala ito ngunit hindi niya hinahayaang mapanghinaan siya. Kabaligtaran niya, nanginginig at umiiyak.

Agad silang nagtungo sa ospital at hinayaan na ang mga propesyonal ang umasikaso sa kanya. Si Jeongyeon ay nagtungo sa nurse station habang siya ay nasa waiting area.

Nurse: Hawak po ito ng pasyente kanina.

Nag angat tingin siya sa isang nurse at inaabot nito ang envelope.

Nayeon: S-salamat...

Umalis na ang nurse at siya naman ay agad itong binuksan. Binasa niya ang report na iyon ay napasinghap nang Mabasa kung tungkol saan iyon.

Nayeon: M-mina...

Nahilo siya sa mga nababasa at hindi makapaniwala sa autopsy report na iyon.

Nayeon: She's dead?

Doctor: Chaeyoung Son's guardian!

Napalingon silang dalawa ni Jeongyeon sa tawag ng doctor at nagmamadaling lumapit. Isinilid niya muna ang papel sa bulsa ng pantalon.

Jeong: Kumusta po ang kapatid ko, doc?

Doctor: Mabuti na nag lagay niya. Mababa na rin ang lagnat niya at pwedeng pwede na siyang makalabas mamaya o bukas.

Nanlambot ang tuhod ni Jeongyeon at agad niya itong naalalayan.

Nayeon: Okay ka lang?

Naluluhang tiningnan siya ni Jeongyeon at agad siyang niyakap nito.

Jeong: Okay daw si Chaeyoung...okay na ang kapatid ko...

Humagulgol siya at niyakap niya ito ng mahigpit. He's wailing because he's relieved...

Hindi siya nagsalita bagkus ay niyakap niya lang ito at tinapik tapik ang likod.

~

They are holding hands while watching Chaeyoung in deep sleep.

Jeong: Naudlot ang first date natin. Sorry

Nayeon: Ano ka ba, mas importante si Chaeyoung syempre. Para ko na rin siyang kapatid.

Jeongyeon smiled at her and hugged her waist.

Jeong: Thank you...

She smiled and leaned her head unto his shoulder. Napahiwalay sya nang may naalala.

Nayeon: Have you seen the envelope he's holding earlier?

Napatingin naman si Jeongyeon sa kanya at tumango. Agad nyang naalala ang huling encounter nila ni Mina.

Nayeon: K-kung alam ko lang na iyon na ang huling araw na makikita ko siya....sana n-naging mabait ako sa kanya.
Jeong: Hindi naman natin alam na mangyayari 'to.

Nagbaba siya ng tingin.

Nayeon: I should've been nicer.
Jeong: Don't feed your conscience. Wala tayong kasalanan. At least we treat her as a person. It's just a shame...Mina's gone...

Gulong gulo silang dalawa at hindi makapaniwala sa nangyari. Parehas silang nalulungkot sa pagkawala ni Mina at awa para kay Chaeyoung. Paano niya malalampasan ang masakit na pangyayaring ito?

~

Jihyo: M-mina's dead?

Galit na tiningnan ni Jihyo si Abuela.

Jihyo: I told you I want her to be safe! This is the favor I asked in exchange of meeting Daniel!

Abuela: Don't raise your voice at me

Pirming nakaupo si Abuela at kalmado ang itsura nito kaya mas nagalit lang si Jihyo.

Jihyo: I can see no reason of not raising my voice here!

Abuela: She's safe

Jihyo: She's freaking dead! It's an autopsy report.

Abuela: That's fake.

Napakurap siya sa sinabi nito.

Jihyo: W-what?

Abuela: First, take at seat.

Agad siyang umupo sa bakanteng upuan at tiningnan ito. May inilapag itong isang brown folder at agad niya itong binuksan.

Abuela: I asked Sharon to take care of her. Her husband, Taecyeon faked the report.

Naguguluhan niya itong tiningnan.

Jihyo: Sharon? Isn't she dead?

Abuela: That smart girl. She's safe and sound with Mina.

Napatingin muli siya larawang nasa folder. Magkamukha nga ang dalawa at magkaiba lamang ng kulay ng buhok. Si Mina ay nakahiga sa isang hospital bed at si Sharon at nakaupo sa tabi nito.

Abuela: Mina tried to kill herself, but Sharon saved her.

Jihyo: Abuela...

Abuela: Don't thank me.

Jihyo: Still...

Abuela: Mina's unconscious but she's in good hands. But Sharon told me not to tell others that she's alive.

Nagkunot noo siya.

Jihyo: Why?

Abuela: Jackson will observe everyone closed to Mina or Chaeyoung. You better keep your mouth zip.

Naintindihan niya agad ang ibig sabihin nito at tumango siya. Masakit man para sa mga malalapit kay Mina ang fake death nito, kailangan niyang manahimik. Para sa ikakabuti ito ng lahat.

To be continued...

Alam ni Madame Jihyo ang lahat woooh

I'll Live With You #4: 3MIXWhere stories live. Discover now