I'll Live With You #4: 3MIX part 24
>>
Nayeon: Anong ginagawa mo rito?
Nasa may pintuan lang si Nayeon ng unit ni Jeongyeon at walang balaka papasukin si Jihyo sa loob.
Jihyo: Pwede ba tayong mag usap?
Nayeon: About what?
Jihyo: Let's talk somewhere else.
Nayeon: bakit?
Jihyo: The girl next door likes Jeongyeon
Nayeon: Ano namang kinalaman? At girl next door? Dito?
Tinuro niya ang left side room at tumango siya.
Nayeon: Bwisit 'yang babaeng yan. Lagi akong kinakatok dito at sinasabing maingay ako e hindi naman ako 'yon.
Jihyo: That girl is an avid fan of Jeongyeon. At kung ayaw mong mas mauna niyang malaman kung nasaan si Jeongyeon, sasama ka sa akin.
Nayeon: Alam mo kung nasaan siya!?
Jihyo: Oo
Agad lumabas si Nayeon at sumama siya sa rito.
Nayeon: Siya ba yung lagging naglalagay ng bulaklak sa labas ng unit ni Jeongyeon?
Jihyo: Oo, she's Julia.
Nayeon: Siya rin ba yung lagi niyong pinupuntahan sa floor na ito?
Jihyo: Oo din. At sa tuwing nagpupunta ako sa floor na 'to, lagi mo akong inaaway tsk
Umirap lang si Nayeon. Hindi sinita ni Jihyo ang pagkakahawak ni Nayeon sa braso niya. Namiss niya ang ganitong closeness nila.
Nagtungo sila sa isang coffee shop sa labas ng condo building at hinintay ni Nayeon si Jihyo na siyang nag order ng coffee and pastries.
Nang makaupo ito ay kumain muna sila. Walang ingay na namamagitan sa kanila.
Jihyo: Ikakasal na ako.
Napaubo si Nayeon sa rebelasyon nito at agad naman nyang binigyan ng tissue.
Nayeon: A-ano!? Teka, kanino?
Jihyo: Daniel Kang. Arrange marriage.
Nayeon: Uso pa pala yun?
Jihyo: I tried to use Jeongyeon. Para maiwasan sana ang ganitong pangyayari pero ni isa hindi ko siya nagamit.
Nayeon: Okay ka lang ba?
Jihyo looked at her and faintly smiled.
Jihyo: I can't do anything. I'm stuck.
Nayeon: Bakit ka pumayag?
Jihyo: humingi ako ng pabor sa kanya
Nayeon: At arrange marriage ang kapalit? Parang ang laki naman yata?
Jihyo: Malaki din kasi ang pabor ko.
Natahimik si Nayeon. Paano ba magcomfort?
Nayeon: Paano ka nga pala yumaman? At talaga bang lola mo yun?
Jihyo: Hindi ko siya kaano ano. What happened is like a flash of lightning.
Nayeon: Please elaborate
Jihyo smiled at her intently listening and intrigued face.
Jihyo: She likes me because of my feisty attitude. Nagkita kami sa Batanes, nagvolunteer ako sa isang medical mission at sakto dumating siya't inaangkin na ang lupa.
Jihyo leaned back.
Jihyo: After that incident, pinaimbestigahan niya ako at bigla bigla nalang pumunta sa bahay namin at kinausap ang magulang ko.
Nayeon: Anong sabi nila?
Jihyo: Umayaw sila kahit inofferan sila ng isang milyon.
Nayeon: Wow, a million!? Teka, paano sila napapayag.
Jihyo: Kinausap ako ni Abuela at nalaman niyang kapos kami. Sabi niya, pag aaralin niya ang dalawa kong kapatid at ipapaopera niya si papa.
Nayeon: Napano ang papa mo?
Jihyo: Mas sakit siya sa kidney.
Nayeon: In change of all that is you being her heiress?
Jihyo nodded and sipped her iced coffee.
Nayeon: You must be happy then.
Jihyo: At first, oo. Pero ang hirap maging mayaman. Madaming pinag aaralan.
NAyeon: Depende sa estado ng pamilya. Kami mayaman naman pero hindi naman ako nahirapan.
Jihyo: E kasi ikaw pinanganak kang may ginto sa bibig e
Nagkibit balikat nalang siya.
Jihyo: Pero hindi ito ang dahilan kung bakit gusto kitang makausap
Nayeon: Ano ba 'yon?
Jihyo: I'm planning to build a restaurant at condominium's lobby.
Nayeon: And?
Jihyo: I want to hire you as an interior designer.
Nayeon: Ay, hindi na ako nagwowork.
Jihyo: Then, work for me.
Nayeon: Tinatamad ako magtrabaho.
Jihyo: Alam ko namang ayaw mong magtabaho na dahil sa isang insidente.
Napanganga si NAyeon dahil sa sinabi nito. May alam ba siya?
Jihyo: Sorry that I knew about this but I promise you, walang mangyayari sayong masama.
Umiwas siya ng tingin.
NAyeon: I don't think I can work again. I-I'm anxious.
Jihyo: I could sue that man if you want.
Nayeon: Nah. Ni hindi nga kinaya ni daddy e.
Jihyo: Trust me. Kahit pa pumapangalawa ang lalaking iyon sa Wang Gang, I can seek justice for you.
Natahimik siya. Ano ba talagang nangyari?
Jihyo: Please pumayag ka. Maganda ang mga disenyo mo at nakita ko ang mga projects mo sa mga bahay ng bigateng artista.
Nayeon: I'll think about it.
Jihyo: Thank you
Jihyo smiled and felt relief.
Nayeon: Seeking justice for what happened to me...Goodluck
Jihyo: Nasa libingan ni coach si Jeongyeon. May bahay doon sa baba ng bundok, nag iisa lang iyon kaya hindi ka mahihirapang hanapin 'yon. I wish you the best for you two
Nayeon: T-teka...akala ko ba gusto mo si Jeongyeon? Bakit parang nagpapaubaya ka?
Ngumiti siya at umiling. Tumayo si Jihyo at nagpaalam na rito. Pinanood lang siay ni Nayeon.
Nayeon: Jihyo...she has no plan of telling Jeongyeon...she wishes us the best...
<<
Maagang natapos ang meeting niya sa isang maliit na kumpanya ng mga printing materials para sa binabalak niyang restaurant sa lobby. Malawak ang lobby ng TWICE condominium kumpara sa ibang condo building kaya naman napag isipan niya iyon.
She went straight to condominium, and she heard her name being called. Then, she saw Momo and Dahyun inside the elevator.
Maybe, she needs something unrelated to work?
With a smile on her face, she went inside the elevator.
To be continued...
YOU ARE READING
I'll Live With You #4: 3MIX
FanficHow can you conquer the strong love from your best of friends?