Inclement 2
Mathilda's Standpoint
Pabagsak kong linapag ang aking bag sa lamesa at kinuha ang isang papel at pinakita sa baklang nakaupo ngayon sa Principal Office.
"What is the meaning of this, Ronald?" Iritang tanong ko sa kanya at itinapat ang papel na naglalaman na kasulatan tungkol sa paglipat ng share money sa aking paaralan na may pirma ko at pirma nya.
"Ahh ehh, Ginawa ko lang ang naayon sa trabaho ko Mat" Sabi naman nito saakin.
"Tsk! I don't remember na may pinirmahan akong ganitong kasulatan!" Saad ko at nakita kong kinabahan si Ronald dun.
"Ahh ehh, Sorry Mat. Ginaya ko kasi yung pirma mo—"
"Huyy Bakla!!! Crimen ang ganyang gawain. Gusto mo bang ipakulong kita? Sa salang pag gaya ng Pirma?!!" Sigaw ko sa kanya.
"Mat, Nagawa ko lang yun dahil sa pangangailangan ng School na ito. We need to renovate our Buildings, The Facilities at mga pang sweldo sa mga mere teachers!" Paliwanag nito saakin.
Wala na akong nagawa kundi napaupo na lamang sa sofa at nag cross arms. I just blow my face para maayos ang hibla ng aking buhok na dumadampi sa aking forehead. Shitt talaga.
"Mat, Wag ka ng magalit saakin. You know meron akong isang VIP para sa Spa Treatment. Ano G?? Sama ka?" Tinignan ko si Ronald at yun sya nakangiti pa sya saakin.
Tinaasan ko lamang sya ng kamao. "Ito gusto mo?" Hamon ko at bigla na lang tinaas ang magkabilang kamay.
"kalmo mo Mat, Breathe. Let your problems be fixed. Kahit na hindi talaga" Binato ko na sa kanya ang aking Pamaypay at yun tumawa sya. Tsk, Baklang toh!!!
"Sir!!! Sir!!" Hingal na hingal na saad ng secretary principal na si Genalyn. Tumakbo siguro to hanggang dito.
"Bakit?" Ma awtoridad na tanong ni Ronald.
"Sir, May nangyayareng hindi maganda sa Field!" Sabi ni Genalyn.
Bigla na lang akong napatayo at parang may sariling buhay ang mga paa ko dahil lumakad na lamang ako. There is a part of me na kailangan malaman ko yun. Anong kaguluhan iyon?
Kasama ko sina Ronald at Genalyn. Tinahak ang hallway papuntang Field.
Malayo palang kami ay naisilayan na namin ang field na crowded. What the— Oras ng klase ngayon haa!!!
Nagsisiksikan at punuan ang field ng madaming mga studyante. Anong meron?
"Tumabi nga kayooo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!" Isang nakakabinging Sigaw ko at lahat sila ay napalingon saakin.
Huminga muna ako ng malalim. Grabe naubusan ako ng hininga dun ahh.
Lumapit ako dun sa may ding ding na school building at nakita ang.........
"We make our Decisions. Who Says Love is a type of Virus from Us. Starting Now, we will be free. No one would ever follow the Rules!" Ito ang naka sulat sa wall ng faculty office. Putchaa!!! Mga Gago to haa!!! Siguro Paint Brush ang ginamit nila para isulat ito. at wait dahil meron pang mark kung sino ang nagsulat. Sa may bandang gilid ay may nakalagay na 'J4' at anong pakulo nanaman ang mga pinaggagawa ng mga tarantadong studyante? Mga punyetahhh!!! This is my School! Sinong Ponsyong Pilato ang maglalakas loob para gawin yan?!!!
"Halaa!!! Anong nangyare?" Gulat na gulat na tanong ni Ronald.
"Ronald, Mag pa meeting ka ng mga Teachers!!! Now!!!!!!!!" Sabi ko at umalis na. Gago!!! Malaman ko lang kung sino ang mga gumawa nyan isusubsob ko talaga ang mga pagmumukha nila sa inidoro mga TARANTADO!!!
******
📜
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...