Inclement 3
Mathilda's Standpoint;
Inisa-isa lahat ng mga teachers ang kanilang mga classrooms. Bago sila umuwi ay chine-check ng mga guro ang bawat bag ng mga studyante para sa ganon ay makita kung sino ang salarin sa paggawa ng immoral na gawaing iyan. Ang Sulatan ang Wall.
Kasalukuyang pinapa paint namin ulit ng color white ang wall para matabunan ang naka sulat.
Ako naman ay nandito sa Guard House. Dino-double Check namin kasama si Mang Erwin ang mga Bag ng mga student.
Forgot to tell about sa Rule ng School ko. Isa lang naman ang rule ng paaralang ito haa yun ay ang bawal ma inlove sa isa't isa. Ayaw kong maging meeting place ng mag jowa ang school ko. Kung may relasyon sila ituloy na nila sa labas wag dito dahil nakakahiya. Better mag transfer na sila ng ibang school.
Love is Restricted at my school. Oo!!! Isang malaking Bayrus ang pagmamahal. Pag yan kasi kumalat dito sa school ay bigla na lang may makikita akong mga girl student na malaki ang tyan yun pala ay may dinadala ng bata sa sinapupunan. Tapos kapag binubully sila ay magpapakamatay sila o suicide tapos tatalon na lang sila sa third floor para magpakamatay. Mga Inutil!!! Mga walang Pinag-aralan. Yan ang Rason kung Ba't ayaw kong umiiral ang love dito sa school ko.
Pagkasi may namatay ay kasalanan nanaman ng School tapos ano??? Kami nanaman ang magbabayad. Di lang yon dahil madudungisan pa ang aming reputasyon. Arghhh!!! Kainis talaga tapos ngayon nakuha na nilang mag rebelde??? Mga bata nga naman ngayon oh.
"Hindi mapapadali ang paghahanap dito" Bulong ko na lamang sa aking sarili.
"Genalyn!!! Mag print ka nga ng isang Commendable Awards na Certificate. ASAP!!" Sabi ko at yun ay kumaripas na ng takbo si Gen.
Ito na lang gawin ko para mapadaling hanapin kung sino ang puno't dulo ng lahat. At para mahuli na ang gumawa nyan. Pagbabayaran nya talaga ang ginawa nya.
"Ma'am ito na po!" Hingal na hingal na saad ni Genalyn.
"Thanks" Walang gana kong tugon at agad na pinermahan ang Certificate.
"Ahh wait, What's your name???" Tanong ko dun sa paalis ng student.
"Dannica po. Bakit po ma'am?" Pabalik na tanong nya sakin.
"Kilala mo ba kung sino ang gumawa dun sa pag sulat sa wall kaninang tanghali???" Tanong ko sa kanya at parang biglang nanlaki ang mata nya.
"Ma'am hindi ko po alam ehh atsaka nasa librar—"
"Ayyt ganon? Sige bye na lang. Sayang naman tong Certificate of Commendable Awards. Wala pang pangalan, Kanino ko kaya ito ibibigay??? Hmm...." Nagpaparinig na saad ko.
"Ayyt, Sina Raiden po ang may Gawa ma'am. Yung apat po na may lahing Japanese. Yung kaka transfer lang po" Agad na sagot ni Dannica.
"Good!" Tugon ko na lamang at ibibigay na sana ang certificate ng binawi ko ulit.
"Sa isang kondisyon. Kailangan i report mo lahat sakin ang mga ginagawa nila. Kung gusto mo pang magkaroon ng Medal" Sabi ko at yun ay napatango ang babaeng toh.
Binigay kona sa kanya ang Certificate. Hmm, So yung apat pala na student ang may gawa ng lahat ng to? Pagbabayaran nyo talaga to!!!
Nagtungo agad ako sa Teacher's Conference Room. I ask one by one kung sino ang may hold sa kanilang apat I mean sino ang Adviser nila.
"Ahh ako po ma'am"
I took a glance sa isa isang teacher dito. Nahiya naman ako sa sarili ko dahil pag kami pinag compare ay magmumukha talagang matanda ako.
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...