Inclement 11

9 4 0
                                    


Inclement 11

Mathilda's Standpoint:

      Gusto kong pumasok sa paaralan pero sinasabi ng isip kona huwag at alagaan muna si Tukmol.

     Agad kong kinapa ang telepono na nasa bulsa ko. I haven't sleep well at maaga na at alas singko na ng umaga.

     Ni-dial ko ang numero ni Ronald at itinapat na sa aking tainga.

  Nasa gawi akong ganon while my eyes we're pointed at him. Mahimbing syang natutulog habang ako ay naka upo sa rectangular couch.

        "Hellow?? Mat? Bakit?" Bungad na saad ni Ronald sa kabilang linya.

  Tinignan ko muna muli si Tukmol bago sumagot. "Ronald di muna ako papasok, Pagod kasi ako ehh" Pagdadahilan ko pero ang totoo ay aabsent muna ako.

   Kanina ko pa kasi ito pinagiisipan mula pa nung Gabi kung papasok pa ba ako sa school. Yun ang dahilan para hindi ako makatulog. May part kasi sakin na kailangan ko munang alagaan si Tukmol in fact, Ako naman kasi ang dahilan para malagay sya sa ganyang sitwasyon.

    "Haa??? Well gusto mo bang dumaan ako after lunch dyan? May sakit ka ba?" He asked again.

     "Wag na Ronald, Just keep doing your duty of being a Principal. And oo nga pala Maintain mo yung mga rules haa!" Sabi ko sa kanya and he replied 'Yes' and then after that I hang up.

   Tinignan ko muli ang mahimbing na natutulog sa kama.

    I've made up my decisions, I will take care of him for a week until he recover.

     Tumayo muna ako at nag warm up at humikab. Gosh! I can't believe na magiging nanny muna ako ng tukmol na to. Kung bakit ba naman kasi na napaka engot at ayaw pang pumunta sa Hospital at gusto ako ang mag alaga sa kanya. Babysitter?? Ganon?

     Napakurap na lamang ako sa ere. Agad na nilibot ang kwarto nya. Malinis tignan.

    First, I checked his Comfort room and I found it very clean at may trashcan pa sya sa loob maintaining the cleanliness.

     Second the Kitchen, Okay naman sya at laging naka ayos ang mga gagamiting pang luto at naka pwesto sa dapat na lalagyan pati na rin ang mga kutsilyo.

   Napadako ang aking tingin sa mga stante nya at nakita ang mga  instant noodles canned foods and other easy to cook products.

     Dumiretso ako sa refrigerator nya at binuksan ito. Alam kong pakielamera na ang tawag dito pero gusto ko lang i check noh.

    Walang laman at tanging mga Sterilized Milk at mga fresh eggs ang naka ref.

     Tsk, I think pupunta ako ngayon sa grocery para mamili ng mga pagkain nito na rich in vitamins.

   Tinignan ko ang mga durabox nya at binuksan ito. Naglalaman ito ng mga naka tupi na damit. It's well organized at hindi ito halo halo at naka ayos sila into a color code. Kung Red ang damit ay red lahat habang yung isang grupo ay blue and the rest blue lahat din. Talagang napaka well organized nitong taong toh.

    Napatingin ako sa Study Table nya at nakita ang isang acoustic guitar. Hmm.... Tumutugtog rin pala to ng instrument.

    Madami pa akong mga pinakealaman not until nakita ko ang isang litrato. A picture of Tukmol and a.... Girl???

   Bigla tuloy napa kunot ang aking noo. At sino naman toh?? Naka akbay si tukmol sa babaeng may dimple at naka ngiti ito. Para tuloy akong nainis dahil sa nasaksihan ko.

    "That's a picture of me and my Little Sister"

    Halos mapatalon ako sa gulat ng marinig sya. Agad akong napalingon sa naka upo sa kamang si Tukmol.

Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon