Inclement 14
Mathilda's Standpoint;
"Ma'am Mathilda D. Savagge, Why are you hitting our friend, Raiden?" Ichiro ask me.
"Ahh ehh, Hindi. It's not what you think. He set me up—" Naputol ako sa pagsasalita ng tanungin ako ni Akira.
"Then why are you here? I mean what excactly are you doing here? In our friend's apartment?" He asked.
"It's because I will take care of him. More like babysitting him because he has a stab wounds right in his flank and it's all my fault—" The I cut up again because of Asuka's Question.
"The best way is to bring him in the Hospital Ma'am Mat, Why didn't you do that? Hmm.... Baka kinuha mong chance ito ma'am para ma-tyansing si Raiden" Then he grinned at me.
Silang tatlo ay nakatayo sa aking harapan habang ako ay nakaupo lang sa rectangular couch. Si tukmol naman ay nasa gilid at tinatawanan pa ako.
Wait— Bakit nga pala ako tinatanong nila? The more I answered their questions, The more they will think that I am guilty.
"Hoy! Bakit ang tinatanong nyo?!! Mga stupidents!!! Lahat kayo may Minus sa akin!"
"Ohh noo! Joke lang yun ma'am! Ang totoo sinet up ka talaga ehh. Ma'am ayaw kong magkaroon ng mababang grades!" Asuka's Complained.
"Whatever! Excuse me!" Aking pagtataray sa kanila at tumayo na at lumakad.
"Hey! Where are you going?" Si Tukmol.
"Total nandito naman na yang mga barkada mo why not sila na lang kaya ang mag alaga sayo!" Then I shut the door at to them. Mga Bwisit!
*********
Kasalukuyan akong gumagawa ngayon ng Powerpoint here at my unit.
Sa sobrang ingay nang nasa kabila halos hindi ako maka focus sa ine-edit ko. Shitt!
Wrong choice pala pag nagsama ang magbabarkada. Para silang nakakain ng microphone sa sobrang lakas ng boses nila.
Not too long, Ay bigla ko na lang binagsak ang ballpen ko.
"That's it!" Sigaw ko atsaka sumugod sa kabilang unit.
Binuksan ko kaagad ang pintuan.
"Will you please shut your mouth! Mga distraction kayo sa akin ehh!" I shouted to them pero ang gago ay dinedma lang ako.
It's like that may pinagtatalunan sila.
"Si Sleeping Beauty, Sya yung tatanga-tangang prinsesa na kumain ng mansanas na may lason!" Ika ni Asuka.
"Hindi! Mali ka!!! Si Sleeping Beauty ay sya yung prinsesa na hinalikan nya yung palaka at naging prince yung palaka. You know what? Even Disney Princesses ay hindi mo pa alam! Hindi ka ba nanood ng ganyan Asuka?" Ichiro's Depend.
"Haha! You are both wrong! Sleeping Beauty is the princess who has a power to control Ice then sang the most popular song which is entitled 'Let it Go' Tsk! You two aren't fan of Disney!" Then Akira's Turn. Huhh? Ano daw? Si elsa ba yung tinutukoy nya.
"And now it's my turn. Hindi ba si Sleeping Beauty ay sya yung nakulong sa tower na may mahabang blonde hair?" Si Raiden ang nagsabi nyan.
I don't know what got into me but I just suddenly Smiled. I don't know, Siguro mga lacks of intelligence sila kaya ako napapangiti. Mga Vuvu!
"Uyyy! Si Ma'am Mat, Ngumiti!" tukso ni Asuka saakin at lahat sila ay napatingin saakin.
Agad kong binawi ang ngiting iyon at tinaliman sila ng tingin.
"Umalis na nga kayo! Pati mga Disney Characters hindi pa alam! Go!! Alis!"
"For what? Para masolo mo kaibigan namin. Yieeeee! Sabi na ehh!! May binabalak ka kay Raiden!"
Agad kong dinampot ang hanger atsaka binato iyon kay Asuka. Kanina pa yan nagtutukso ehh!
"I think hindi na ata lingid sa kaalaman nyo na teacher pa rin ako. You Must respect me! Mga Bastus na studyante!"
"Hahaha! Sige po ma'am alis na po kami. Take care of my friend Haha!" Sabi ni Asuka atsaka umalis na. Aso ka talaga.
"Ahmm, Bago kami aalis. Sino ba talaga si Sleeping Beauty?" Si Ichiro na kinakamot ang ulo nya.
"Didn't I tell you? Yung may powers nga na Ice. The one that sang 'Let it Go' the one who voiced by Idina Mendel!" Pangatwiran ni Asuka atsaka sinukbit ang bag nya.
"Hmm.... Parang hindi ehh. Ahh! I know na! Baka sya yung princesa na naka suot ng Yellow Dress na nainlove sa Beast!" Sabi naman ni Ichiro at sabay nun ay tumayo pa sya na animo'y na achieve nya na tinatawag na 'The Most Intelligent Award'.
"Hmmm.... Oo nga nohh?" Tumango tango pa yung si Tukmol pati yung si Akira.
Seriously? Mga Vuvu kayo! Pati si Aurora di nyo kilala!
"Ewan ko nga sa inyo! Umalis na kayo. Ikaw naman Tukmol, Mag walis ka nga! Ang dami nyong kalat! Mga kabataan nga naman ngayon!" Nagpameywang pa ako dahil sa dismaya. Hayytsss!
*******
👸
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...