Inclement 9

9 4 0
                                    

Inclement 9

Mathilda's Standpoint;

      "Where am I? What the— Hey! Let me go out of here!" Kumakalas sya sa pagkakatali ko sa kanya.

   Itinali ko kasi sya sa Pole ng Flag Ceremony.

  "I will let you go if you tell me the truth. Sino ang may pakana nito?"

   He didn't answer.

      "Di ka sasagot?!"

   Still He didn't. So anong pinapalabas nya? Pipi ba sya ganon?

   "Fine! Don't answer it besides dito ka na lang matulog ngayon gabi. Bye Mr. Mischee!" I was gonna about to go ng bigla nya akong pigilan.

     "It's Raiden's Order. We must do something with this school to become worse like throwing garbages and such, just to make it sure that it will not be assimilated as the most Advantageous School. In short, He wants this school be kicked! That's All. Now Hurry Up and untie me immediately if you don't want to spend time here! Now!" Ayyt sorry po boss. Galit ehh! Upakan ko kaya to.

     "Yung Totoo!" Aking saad ulit.

  "Tsk, You asked me then at the end you will not believe? So Ridiculous!" Sabi nito. Aba! Ang Gagu haa!

      "Thank you for tha Information, Mr. Mischee, And by the way. It's 6:30 in the afternoon. I'll be going now! Byeee!" At yon umalis na ako.

  "Hey!!! Untie me!!! The Hell!!! Hey! Ma'am Mat!!!! Don't leave me here!!" Hindi ko na lang syang pinansin pa at lumakad na lang para umalis.

    "Shoto—mate!" Ewan ko kung ano yung pinagsasabi nya sakin. Ang alam ko mura yon kaya dahil dun ay umalis na talaga ako. Leaving him tied up at the pole. Buti nga sa kanya. He deserves it.

     Dumaan ako dun sa Gurad house. "Manong Erwin, I don't want to waste my time so kindly untie the one of my student at the Pole of the Flag!" Aking sinabi at tumayo na sya.

   May kabaitan rin ako noh. Bahala na!

------

     Nakarating na ako sa Condo ko. Instead of taking the Elavator I choose to walk at the Stairs. Wala lang trip ko lang at para na rin sa exercise ko.

      Nang nasa Second Floor na ako ay naglakad na ako papuntang Room ko.

   Actually expect ko na talagang mabwibwiset ang araw ko dahil before ako makakarating sa Room ko ay kailangan ko pang daanan ang kwarto nya. Magkatabi kasi ang condo namin. Arghh!

     Not to mention, Pero yung expectations ko ay naging Disappointment. Aba! Himala at hindi  na ako ginago nung kalapit kong condo.

   Most of the time kasi ay lagi akong sinusutil nyan at nagaaway kami.

  

     Pumasok na ako sa condo ko at inihiga agad ang aking katawan sa kama. Ughh! So Soft! Nakaka relax talaga.

                              ****

Narrator's Standpoint;

     Dumating si Ichiro sa bahay ng kanyang kaibigan na si Asuka at Akira. Actually napagkakamalang kambal si Asuka at Akira dahil sa mukha nila pero hindi talaga. Kung sa mukha ang pagbabasehan ay oo magkambal sila pero mukha lang yon at sa ugali naman ay hindi. They are different talaga.

    "How dare you both for not helping me back there!" Bungad na saad agad ni Ichiro sa kanyang mga kaibigan.

      "Hehehe, Gomen Ichiro-kun. We have no other choice but to leave you. It's the least choice that we have" Ang dahilan ni Asuka.

   "Perhaps you tell the truth to her Ichiro?" Saad naman ni Asuka habang naka de kwatro ng upo sa sofa nila.

     "Of course I didn't tell her the truth. If I tell her then all of Raiden's Plan will be nothing!" Saad naman ni Ichiro sa kanya.

   Napatango tango naman si Akira meaning na kumbinsado sya na hindi sinabi ni Ichiro ang totoo kay Mathilda.

      "It's time for us to help Raiden. See? Ngayon lang sya bumalik sa ganitong sitwasyon unlike the past that he is cold and snoby-type person" Si Asuka naman ngayon ang nagsalita.

  "We know that Asuka, So there's no point on telling us that" Si Akira.

     "I agreed, Also Because of her the real Raiden is finally getting back to normal!" Pagsesegunda ni Ichiro.

    "So??? Anong gagawin natin para mas lalo silang pumalapit sa isa't is—"

   "Acutally Raiden asked me to find the address where Mathilda's Currently living and that's why they are in the same Condo"

   "Oooh!" Napa gasped ang dalawa.

   Sa totoo lang, Si Akira ang pinaka matalino among of them four. While si Ichiro naman ay ang mayaman sa kanilang apat and si Asuka ay isang napaka witty at childish kung makiusap like he was so innocent.

      "Sabi na ehh!" Agad namang saad ni Asuka at pinalo pa ng unan si Ichiro.

   "Hey! You!" Bumawi naman si Ichiro.

      "Hey! Stop that Childish Gambino! It doesn't fit you two!" Suway ni Akira sa kanilang dalawa.

  "Ang dami mong alam! Eh Ba't di ka sumali total inggit ka" Napa kunot noo si Akira sa sinabi ni Asuka kaya dahil dun ay imbis na unan ang ipalo nya kay Asuka ay yung sapatos nya tuloy.

    "Aray ko naman!" Daing ni Asuka habang hinihilot ang kanyang ulo na tinamaan ng sapatos ni Akira.

  "Serves you right!" Sabi naman ni Akira sa kanya.

                             ****

Mathilda's Standpoint;

   Nagluluto ako ngayon ng Adobong Manok para sa aking sarili pero habang nagluluto ako ay biglang nagparamdam sa aking isipan si Tukmol. Arghhh! Bakit ba??!!

   Pati ba naman sa Isip ko gumugulo sya??? Ang kapal haa! Ang laki nyang epal.

      Bigla na lang akong nakarinig ng isang Kalampag. Mula siguro yon sa kabilang kwarto. Ehh wala naman na akong katabi kundi yang sa kanya ehh atsaka sa right side ko ay wala na dahil nasa huli talaga ang aking kwarto.

      It's a strange for me. Ano yon??? Parang may nahulog na ang bigat ehh.

       Pinipigilan ko ang aking sarili pero in the end ay di ko na natiis.

  Pinatay ko na ang Gasul at lumabas na ako sa kwarto ko. Pumunta ako sa katabi kong condo at kumatok sa kanyang pintuan.

    I knocked 6 times pero hindi pa rin bumukas. I even yell 'Taong Tukmol??? Nandyan ka pa ba?' but it didn't speak.

   At dahil sa curious ay di ko na natiis at pinihit ang doorknob. Buti at di naka lock.

     Bumungad saakin ang kanyang kwarto. Magulo. Magulo na para bang may dumaang bagyo sa silid na ito. Anong nangyare???

    Mula sa kanyang bed na nagsi hulog ang mga unan at kumot sa floor. A drop of blood and nagkalat-kalat na mga basur—Wait a sec! Bakit may dugo?

    Yung blood drop ay nakapagbuo ng Track so I decided to follow it. Ipinunta ako ng blood track na yon sa banyo at na shock ako.....

"MR. DENVER!!!!
WHAT  HAPPENED?!!!!"

                           *****

                              💹

TBC....

  

    

  

  

   

    

Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon