Inclement 5
Mathilda's Standpoint;
Tapos na ang discussion and as usual ito ako naka upo lamang sa desk ko habang naglalaro ng Candy Crush sa phone ko.
"Hey Stupid Teacher! Why you won't letting us leave? It's now 4:30 in the afternoon!" Sabi ni Tukmol na ngayon ay naka de kwatro ng upo sa armchair nya.
Tsk, As I was expecting. "So? Wala ba kayong intension na maglinis? Mga Walang Edukasyon sa Pagpapakatao?" Sabi ko sa kanila.
Yung ibang mga student para lamang maka uwi na ay nagsikuha na sila ng kanya kanyang walis at nag walis na while the four musketeer still hindi pa rin sila gumagalaw.
"Di ba ma'am isa itong Private School? Bakit po ang mga student ang maglilinis? Wala po bang Janitor??" Sabi naman nung isang childish na lalaki. It's Asuka.
"Di ba nga wala sila budget more like this school is poor and thanks to us dahil nag bigay ng malaking share ang parents natin. She should be thanking Us" Sabi nung katabi ni Tukmol. Yung Ichiro ata ang pangalan.
"So what? I don't care. My School my Rule. So if you don't start cleaning then I'll probably giving you a 70 plus grade" Nang sinabi ko yun ay agad silang nag freak out. Napamura pa nga sila dahil sa sinabi ko ehh.
"What the— Do you think we will follow your orde—"
"Yes, I know you will dahil ako na yung adviser nyo. You are under my control so there's nothing you can do" Aalis na sana ako ng may makalimutan pa ako.
"Oh I forgot, There's One thing only you can do........." Nag inhale muna ako ng hangin bago itinuloy ang sasabihin. "That is to leave my school and you can get my farewell to the four of you" Naka ngisi kong saad.
Kinuha ko yung isang map at ibinato dun sa tukmol. "Now Clean the floor" Sabi ko atsaka nag flipped hair at umalis na.
Wala silang magagawa. Hawak ko ang kanilang buhay. Kung maibagsak ko man sila ay dahil sa kanilang mga kawalangyaan na gawain.
Dumiretso ako sa Principal's Office and as usual nakita ko si bakla pa have havey lang ng upo.
"Mat? Alam mo na ba kung sino yung gumawa dun sa—"
"Oo, Actually apat sila. Isang Tukmol, Isang Kutong Lupa, Isang Aso at isang lalaking Ulol" I cut him off.
Umupo ako ng padabog sa couch habang ang aking tingin ay nasa paglalaro ng Candy Crush. Buti pa yun Candy may crush LOL!
"Ehh kung ganon dapat i report mo yung ginawa nila sa mga parents nila" Sabi nya sakin kaya napatingin ako sa kanya at tinaasan ng kilay.
"Ehh sino nga ba ang taksil para hayaang magbigay ng share sa school ko?? Aber???" Bigla namang tinungo nya ang kayang mata sa computer.
"Sabi ko nga Ako. Kalma" Sabi nito at nag kunwaring nag tipa tipa ng kung ano ano sa keyboard.
"Ronald, Gusto kong ipatupad mo ang Anti Gadgets sa paaralan. Perwisyo iyan dahil nakikita ko mostly ang mga kabataan ay puro hawak na lang nila ay selpon! May limitation dapat ang paggamit ng ganyan hindi pati oras ng klase ay nagseselpon sila"
"Ehh kung ganon, Oras ng klase Mat eh Ba't ka nagseselpon?" Binato ko sa kanya ang aking pamaypay.
"Common sense ka talaga eh nohh? I'm an exception at stress reliever ko to! Tadyakan kita ehh!" Sabi ko na lamang sa kanya.
Sinabi kong ipaskil nya sa Rule Board at i announce starting tommorow ang bagong rule ng sa gayon ay makapag concentrate ang mga kabataan ngayon.
Uwian na kaya nagtungo na ako sa apartment ko.
Mag isa na lamang ako sa buhay. Wala na ang aking mga magulang dahil sa isang trahedyang naganap na ayaw ko ng balikan.
Tumayo ako sa harapan ng Third Floor na Condominium. Pumasok na ako sa condo habang dala dala ang aking pagod na lakad.
"Mathilda?? Dito ka muna maghapunan. Buti naisipan mo pang pumunta dito. Hehe" Si Mr. Bartolome, Ang Landlord ng Condominium na pinapasukan ko ngayon.
"Hindi na po atsaka madami po akong mga powerpoint na aasikasuhin. Next time na lang po" Tipid na ngiti ang aking binigay bago lumakad na.
"Ahh oo nga pala. May bago na namang umupa sa kwarto katabi ng kwarto mo. Merong bagong tao nanaman sa condo ko. Yohoo!" Masiyahing sabi nyo pero wala na talaga akong ganang makipag plastikan sa kanya at dinedma na lang sya.
Dumiretso na agad ako sa Elevator. Tinatamad akong lumakad pataas sa hagdan kaya nag take na ako ng elevator.
Pasara na sana ang pinto ng elevator ng may isang lalaking naka habol pa dahilan para magbukas muli ang pinto.
"You!"
"NeGa?!"
Halos sabayan naming saad. At teka nga, Anong sabi nya?? Nega?? Ano ako Negative para sa kanya? Ulol talaga tong tukmol na to.
"And Why are you here Mr. Tukmol?" Kung kanina ay pagod na ako ay ngayon naman parang nag evaporate yung pagod ko at napalitan ng pagkukulo ng dugo ko.
"I will question you with the same question. Why are you here Ms. Sungit?" Ganting saad naman nito saakin.
"This is where I live in, How about you??? Gosh, Your stalking me aren't you?!!" Nanlaki pa ang aking mata.
"Don't assume that I am stalking you. This is my new apartment" Sabi naman nito.
Bigla namang nagbukas na ang pinto. Umalis na sya and so am I not knowing na same direction ang tinatahak namin.
"You're the one who should called Stalker. Your following me?? Tsk, Ridiculous" Sumbat nito saakin.
"Hoyy tukmol! I'm your teacher and you are my student. You should give respect" Sabi ko sa kanya.
"And what are you saying again?? That I'm the one who should called stalker? Honestly Speaking, Di ata lingid sa kaalamam mo na parehas lang tayo ng Unit kaya pati same direct—"
"Brahh! Bruhh! Whatever" Bigla na lang syang pumasok sa kwarto nya. Aba ang putchaa!!
Pumasok na rin ako sa kwarto ko. It's too late ng ma-notice kong sya pala ang bagong neighbor ko.
At dahil magkatabi nga lang ang kwarto namin expected ko ng may mangyayaring war sa pagitan namin. I just don't want his Ambiance lalo na at mas daig nya pa ang babaeng nireregla kung maka sungit. Dapat nga sya yung masungit dito sa kwentong ito ehh hindi ako.
****
🌃
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...