Inclement 12
Mathilda's Standpoint;
"Oh ayan nakaluto na ako ng porridge. Kainin mo yan haa! Magpagaling ka!" Sabi ko sa kanya at ni serve sa study table nya ang naka mangcock na lugaw.
"Aren't you gonna get me some water?" Tinaliman ko sya ng tingin.
"Hmmp! Not in my cup of tea" I said at nag take a sip sa aking chamomile tea.
"(Cough! Cough! Cough!!!) I ca-can't breath" He said habang hawak hawak ang lalamunan nya.
"Hahahaha' nice act Mr. Denver! Yang sugat mo lang ang masakit. Walang koneksyon yan sa breathing system mo. Iuntog pa kita si Pader ehh" Sabi ko dahil hindi na talaga umuubra ang teknik na yan saakin. Then after that I heard him chuckled. "Magaling" Sabi nya saakin at kumain na ng isang kutsarang lugaw.
"Waaaaaahhh!!!!" He screamed habang ako ay tawang tawa.
Naku kung sa anime mo lang to mapapanood ay para tuloy syang bumubuga ng apoy. Hahaha! Cutiee!
"It's Hot! It's Hot!! Aaahh!!" Para tuloy syang aso na naka labas ang dila.
Oo tama kayo! Nilagyan ko yan ng sili para naman kahit papano ay makaganti rin ako sa ginagawa nya sakin.
Agad syang tumakbo sa kusina para kumuha ng maiinom nya. Hahahaha! Nakakatawa syang panoorin.
Nang maka inom na sya ay He let a Heavy Sighed at nung time na yun ay matalim nya akong tinignan sa mata ako naman ay pilit pinipigilan ang tawa ko.
"Kureijī!" He said to me at napakunot ang aking noo.
"Nasa Pilipinas ka! Mag tagalog ka!" Aking sumbat at nag rolled eyes na lamang sya sakin.
"Ayaw mo non? Madaming sili? Eh antibiotics yon at mas mapapadali ang pag heal ng wounds mo!" Sabi ko sa kanya. "At isa pa, Di ba Japanese ka?? Edi mahilig kayo sa maanghang" Dugtong ko pa sa aking sinabi.
"Thank you for the meal..... Baliw" Sabi nya sakin at nanlaki ang aking mata ng itapon nya ang pinagpaguran kong lugaw.
"Huyy Grasya yan! Masama yan na gawain! Gusto mo bang parusahan ka ng mga Grasya haa!?" Aking sagot.
"I don't believe in such Grasya Thing it's your fault" Sabi nya naman at biglang kinuha ang takong ko— Wait???? Yung one pair of High Heels ko ay kinuha nya.
"Hep! Anong gagawin mo dyan?" Nanlalaki ang aking mata at anytime ay baka makapatay ako nang wala sa oras. Ang mahal kaya yang high heels na yan.
"Ano pa nga ba? Hmm..... Sirain ko na lang kaya" Sabi nya at sinimulan nya ng binend ito.
"NOOO!!!! If ever nasira yan Mr. Denver I swear to God ay ibabagsak talaga kita this third quarter!!! Gagawin kong 70 ang grade mo!!!" Pananakot ko sa kanya atsaka nagtapang tapangan sa kanya at nag cross arms pa.
"Oh ano??? Sirain mona dali??? Dahil ang kapalit naman nyan ay ang pagbagsak mo ngayon nalalapit na ang Exam!" Kunwari nagtatapang tapangan ako mukha kasing effective dahil hindi nya tinuloy ang pagsira sa heels ko.
"Okay then....." Sabi nya at pumunta sa may balcony nya at laking gulat ko nang ihulog nya ang heels ko!
Tumakbo pa ako para lamang maabutan at maisalba ang heels na nahulog ko kaso huli na! "NOOOOOOOOO!!!!!!!!" Sigaw ko na lamang habang sya ay tuwang tuwa.
Tinignan ko sya ng matalim. "Look what you've done?" Aking saad sa kanya.
"Sabi mo kasi Ibabagsak mo ang grades ko kaya binagsak ko na rin ang heels mo. Para fair tutal ibabagsak mo naman din ako edi lubusin kona!" Sumbat nya at ngumiti saakin na parang walang nangyare.
Nakakainis sya haa! Kung ganito ka pala hindi ka disiplinado pwes didisiplinahin kita!!!
*****
Sa huli ay ako nanaig! Dahil ngayon ay naghuhugas ng pinggan si Tukmol habang ako ay nanonood sa kanya television ng Teleserye.
Binatukan ko kasi sya kaya ayun napilitang gawin ang hindi nya dapat gawin. That's How I diciplined the youths.
"Tapos na po ako maghugas ng pinggan!" Walang gana nyang sagot.
Ngumiti muna ako sa kanya ng nakakaloka. "Very Good!" Aking sagot sa kanya.
That's How I tame him. At kanina lang ay pina dampot ko rin sa kanya ang hinulog nyang heels sa bintana. Ganun dapat noh!
Nakita ko na lamang na nagtungo sya sa banyo pero di ko na lamang sya pinansin.
Naka higa ako sa kama at di ko namalayan na nakatulog na pala ako...
.......
******
Na alimpungatan ako at nakita ko ang hubad na katawan na naka dagan sa aking pagkakahiga.
"Waaaah!" Aking sigaw at tinulak sya palayo at yon nahulog sya.
"Mr. Denver! How dare you! Gusto mong makulong! Bastos yung ginawa mo!" Aking sumbat agad atsaka tumayo na agad.
"Ma'am, I have no bad intention. Hinanap ko lang yung phone ko sa kama—"
"Hindi mo kailangan gumapang sa akin! Bastos ka! Atsaka—" tinignan ko sya mula ulo hanggang talampakan.
"Atsaka magdamit ka nga! Ang bastus mo!" Aking sigaw.
"Okay okay!" Sabi nya at kumuha ng sando shirt sa cabinet.
Naka salubong pa rin ang aking mga kilay. The Hell! Muntik na yun haa! Hindi talaga magandang kasama itong lalaking toh ehh!
Dumating ang hapon at napagpasyahan kong gumawa ng powepoint para sa lesson. Pero nandito na ako sa unit ko. Iniwan ko muna pansamantala yung hapon na taong yon dahil nabwibwisit ako sa kanya. Ikaw ba naman ang maka experience ng may dumagan sayo at walang pang pan taas na damit.
Sa kalagitnaan ng aking pag gagawa ng powerpoint ay may narinig akong parang nag gigitara. Di ako pwedeng magkamili. Tunog iyon ng gitara.Dahil hindi ako maka focus ay napagdesisyunan kong pumunta sa kabilang unit kung saan nandun ang japanese na tukmol. Sya lang naman kilala kong may gitara dito ehh.
Papasok na sana ako para pigilan sya ng marinig ko syang umawit kung kaya't napatigil ako sa paghakbang at sinilip lang sya sa pintuan nya...
"🎶And I don't want the world to see mee....🎵"
"🎵Cause I don't think the way you Understand🎶"
"When Everything's meant to be br—"
(Kablaggg!) "Aray!" Daing ko.
Nasubsob kasi ako sa pintuan. Nakita nya tuloy akong naka dapa sa sahig.
"Narinig mo ang kanta ko?"
"Aba! Alangan at isa pa hindi ako makapag focus sa powerpoint ko dahil dyan sa kanta mo!" Aking sabi at tumalikod na at umalis.
Thinking na baka nasaktan ko ang kanyang feelings. Actually maganda ang boses nya kung kaya't mas lalo lang akong......... Namangha..
*****
🎸
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...