Inclement 36

6 4 0
                                    

Inclement 35

Mathilda's Standpoint;

   The cycle goes round and round. Madalang na lang kaming magkita ni Raiden. He's now Fourth year college. And he will graduate na kaya busy sya ngayon.

   While me? Well tamang upo lang, kain, tulog, cellphone, mag-tanim and do the cycle again. Paulit ulit lang ang routines.

     Hindi na ako nagtuturo sa School ko. I want to support Raiden kase. Nagsimula na ding mag turo yung kinuha ko bilang papalit sakin.

  What is her name again? Aericka ba??? Ahh basta yung Ace yung pangalan nya. Meron yung time ay pinanood ko sya kung paano sya mag turo ay masasabi kong magaling sya and at the same time, Maldita din. Yun nga gusto ko ehh, Para pag hindi na ako nagtuturo ay hindi maging kampanta ang mga stupident na wala ng hudas sa kanilang buhay na teacher.

    Si Amanda? Well ayun nagtuturo pa rin sa School ko. Passion nya daw kasi ang pagtuturo sa mga Bata—hindi magandang asal kundi nagpapalaganap yan ng Kamalditahan nya and also ang kalandian nya.

  Oo tama kayo! May bago kasing transferee sa kanyang class at gwapo na student daw ito kaya ang Gaga ay natamaan agad ng love-este kalandian kaya ganyan sya ka active na magturo sa class nya.

    Si Ronald? Well ayun din. May bagong kalandian, Yung bagong Gwardya ng School na kasama ni Mang Erwin. Si (Pangalan nung Guard) yon. Minsan nahuhuli ko ngang kumakain sila ng sabay sa Cafeteria ehh. Talagang baklang yon. Hayyts!

   Yung tatlong ugok? Sina Akira, Asuka at Ichiro naman ay may sari-sariling nang nobya. Still, They are debating parin about sa mga walang kwentang bagay. Hayyts! Sakit sa ulo.

    Tumayo na ako sa kinauupuan ko. Graduation ngayon ni Raiden and nagre-ready ako para sa aking susuotin. Aattend ako sa Graduation nya.

Gusto kong ako mismo ang magsasabit ng Medal nya!

Imagine? Yung Bulakbol kong studyante noon ay Magna Cumlaude ngayon? Aba! Ang Astig naman!

                           ********

   Nakarating na ako sa Venue ng Graduation ng mga taga Colterson University. Sa Community Center.

     "Manong Bayad po" Aking saad sabay abot ng pera.

  "Ayyt Lola kahit 30 pesos na lang ibayad nyo. Senior Citizen na po kasi kayo—"

     Umalis na ako at baka kung ano pa magawa ko sa Mamang yon! Putangina lang! Hello??? 29 years old palang ako. Walang wringkles at maganda pa atsaka hindi pa puti ang buhok. Abnormal na yon!

      Pumasok na ako Loob ng Community Center. Sinalubong naman ako ng Guard.

  "Hi Ma'am, Parents po ba?"

     "Ahh No, Actually Girlfriend ako. May problema ba?"

  "Ayyt—Sorry po ma'am. Sige po pasok po" Nahihiyang offer ng Guard sa akin.

   Ito na nga ba sinasabi ko ehh. Hindi talaga mawawala ang moment na pagkakamalan akong Nanay ni Raiden ehh. Tsk!

    Pumasok na ako at mabuti'y naka habol ako. Lahat na ng mga naka suot na Toga ay nakaupo sa Wide Space Area.

  Sa Bleachers naman kaming mga Girlfriend, Guardians and Relatives.

     Umupo ako sa may bleachers habang ang aking mata ay mas makulit pa sa daga. Hinahanap ko kasi sya—There he is!

    Dahil sa sobrang ingay at idagdag mo pa ang nagsasalita sa Stage na Teacher ata or whatever na mas nagbigay pa lalo ng Ingay.

    So I have an Idea. Kinuha ko ang phone ko sa Bag ko then ni-dial ko ang aking number nya while my eyes are pointed at him.

   Nakita kong kinuha nya mula sa bulsan ang cellphone nya at itinapat nya na ito sa tainga nya.

    "Hi, Lingon ka dito sa Left Side mo!" Sigaw ko.

  "Mat? Ikaw ba yan? Teka ano sabi mo ulet?" Napailing iling na lamang ako. Tsk!

    "I said, Turn your looks in your Left Side. Makikita mo ko!" Bigla naman syang lumingon sa Right.

  "Arghh! I said Left! Tukmol ka talaga!" I said at sa wakas lumingon na sya sakin.

   "You came?!!" Masayang masaya sya at may bahid pa na ngiti ang kanyang labi at ang mga mata nya na mismo ang nagsasabing 'Thank you for here to support me'

    I smiled at him, labas ngipin. "Of course I came!" Sabi ko sa kabilang linya.

  "Okay, Let the Graduation Ceremony Begin!" Sabi nung Announcer na nasa Stage.

   "O mat! Just seat there. Ikaw magpi-pin ng Ribbon ko!" Natawa ako sa sinabi nya.

   "What do you think? Iiwan ba kita? Hindi nohh!" Sabi ko naman sa kanya at di maiwasang mapangiti.

  "Sige na end ko na tong call, Bye Loves!"

Loves? Ano yon? Call Sign? Nakakadiri.

     "Okay, Bye Loves!" I replied back saka nag end na ang call. Nakakadiri pala haa! Pero okay na yon! Maganda naman pakinggan yung CS namin ehh.

    Nagsimula na ang Graduation Ceremony. May mga nagtatawag na ng pangalan at nag mamartsa na ang mga ibang student along with their guardians.

  Isa-isang umaakyat ang bawat Graduating Student. Duon ay makukuha mo ang Certificates, Medals, Awards, and even the Diploma.

    "Denver Raiden, Haslee. Magna Cumlaude! Bachelor of Science in Marine Corporations Transportation!" Agad akong bumaba para tumabi sa kanya at ayon, Nag martsa na din kaming dalawa.

   For sure mag mumukhang nanay ako dito. Hayyts!

    Umakyat sa Stage. Sinabit ang Medal sa kanya. I pinned the Ribbon on his chest. Nagkamayan ng mga Proffesors at mga Teachers then nakuha na ang Diploma nya.

   Nag Bow na kami sa Stage at umexit na kami. Yun lang tapos na!

     Pero hindi pa pala don natatapos. May pa-music pa pala silang pahabol at kinanta nila ang 'A Million Dreams' by P!nk.

   Kinanta nila iyon ng sabay sabay. And at the end of the songs ay nag count down sila, in Ten seconds.

   Ewan ko kung bakit sila nag count down ehh. Pero nung natapos ang count down ay lahat sila sumigaw.

  "Happy Graduation!!! Wohoo!" They shouted at sabay sabay silang naghagisan ng mga Toga nila sa ere.

   Mga Baliw!

  I guess dito na natatapos ang Ceremony kung kaya't lumapit ako kay Raiden.

  Isa din tong tukmol ehh. Baliw talaga toh! Isa rin pala sya sa Naghagis ng Toga nya.

  "Raiden!" Tawag ko sa kanya at lumingon sya sakin.

    "Happy Graduatio—"

  He kissed me. Unprepared.

      Nag slow motion ang backround namin. Sa amin ang focus, We're both kissing while the others are still throwing their Toga. Pati ang mga toga ay huminto sa ere, Pati ang Oras.

     I closed my eyes, Then slowly opened my mouth. I let him enter my mouth. We kissed!

We Kissed. Yey!

                               ****

   
  

Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon