Inclement 8

9 4 0
                                    


                       Inclement 8

Mathilda's Standpoint;

     "Hmmm.... I must say that this room is so dusty and yet.... I think hindi nyo nilinisan. So I'll giving it 65 Points in Cleaning Performance"

   "Ang Kapal mo namang tukmol kaa! Sa tingin mo di namin vinacum-an ang silid na to. Ikaw kaya maglinis!" Aking reaksyon agad agad.

  

     "Oh pardon Miss Savagge, Is that how you treat your visitors? I think you need to implemented the GMRC (Good Manners and Right Conduct) in this school. So Disrespectful towards me. Tsk! Tsk!" Sabi nito at inayos pa yung Glasses nya. So ano? Nagmukha ba syang Supervisor sa ganyang tingin? Gusto nya ba ng Suntok?? Sarap ibalibag ang tukmol!

  
    Nandito ako ngayon or should I say nandito kami ngayon kasama ang Principal na si Ronald at yung secretary nyang si Genalyn. Nandito rin si Amanda at katabi ko sya at si Mang Erwin naman ay naka hawak ng payong at pinapayungan ako.

    Nandito naman itong si Tukmol not knowing na sya pala ang pamangkin ni Sir Fransisco na ipinadala dito para mag observe sa aking school.

    Arghhh! Kainis sya!

  First, Dahil sa kanya ay nagkanda kanda letse na ang school ko. Second, Naging Condo mates kami and that's give me doubt na baka stalker ko to or something. Third, Yung na holdap ako tapos biglang umeksena yang tukmol na yan and this??? Waahh! It's Unbelibabol to be honest! Sadyang mapaglaro tong Tadhana haa!

      "And Miss Savagge, Bakit tong mga trashcan. Bakit nahahalo ang nabubulok sa Di-nabubulok??? Hindi nyo ba inaaply ang Segregation sa School na to??"

  Dahil sa sinabi nya ay nagsalubong ang aking dalawang kilay. Whatt??!!!

      Dumungaw ako para lamang makita kung totoo yung sinasabi nito pero totoo nga kaya dahil dun ay tinaliman ko ng tingin si Amanda.

      "Ahh ehh, Hindi maaari. Pinalinis ko lahat yan sa students ko!" React agad nya at tinignan nya pa talaga.

Mamaya ka lang sakin Amanda.

    Next ay nagikot-ikot kami sa Garden ng School ko.

     "Oh, Miss Savagge. I'm sorry to inform you that this school must maintain the cleanliness like the Derca Rivà School. Look at this, Naka-kalat ang mga plastic at biscuit wrappers everwhere" At ang kapal nman ng tukmol na to para ikumpara sa ibang school ang school ko. Ang kapal mo haa!

     "Anong pinagsasabi mo? Bago pa namin malaman na pupunta dito yang tito mo nilinisan namin ang buong campus so how can you say
na—"

       "Then Look. To See is to Believe" He cut me off at napatingin sa Garden ko. WHAT THE—

   Asan yung Janitor ng School na to? Bakit ang dumi dito??? "Ronald, What's the meaning of this? I remembered that I informed you about this!" Aking tanong kay Ronald.

    "Ahhm Mat. Imposible naman! Dalawa kaming naglinis dito nung hapon ehh. Bakit biglang nagkaroon ng kalat?" Takang saad rin nito.

   Nakita ko namang pumunta si Tukmol sa may flower bed at kinuha ang isang walis ting ting at ibinato saakin. Buti na lang na-catch ko. Gagu haa!

     "What's the meaning of this??? Anong gagawin ko sa Broom?" Taas kilay kong tanong.

  "Do I need to say all the details and Instructions to Use that Broom? Think Miss Savagge. Ano pa nga ba ang Function ng Broom? Use your Common Sense" Saad nito.

     "So your telling me that I am should be the one who clean this up?" I glared at him.

  "Precisely Miss Savagge" And then may sinulat sya sa Logbook nya. Gagu haa!!!

     "No! I'm not doing it" Aking saad sa kanya.

  "Then I have a No choice but to tell the Press Conference that this school isn't the best place for students plus it will be the issue for this school. Tsk, How Pity" Ngumiti pa sya saakin.

      "Oo na! Mr. Denver!" At umirap na ako at nagsimula ng magwalis. Screw Him!

                            ******

   "A total of 520 points. 65 in cleanliness, 60 in the Recyclable Materials, 40 in the Class os Buildings. Decorations is 50 points, School Canteen's Foods and Drugs Administration is 15 points only due to the lack of Nutrients Foods. 80 points in Assembly Hall's Cleanliness, 80 points in Each Classes Cleanliness, 80 in Libraries Cleanliness, 50 in the Security Alert Protection of this school and lastly...... 100 points in Maintaining The School's Classes Cycles. A total of 520 Points" Mahabang Salaysay ni Tukmol sa harap naming lahat. Nandito kasi kami sa Teacher's Conference Room lahat ehh.

    "Subukan nyong pumapalakpak at wala kayong magiging Bonus sa Christmas!!!" Aking sigaw sa kanila ng malaman kong magpapalakpak na sila sana.

   Mga engot! Hindi nga na reach yung goal na 100 percent tapos papalakpak kayo? Ano toh? Gaguhan? Plastikan? Kunwari masaya? Mga engot!

     "I can't take this anymore!" Saad ko na lamang at tumayo na at isnukbit ang aking Bag at umalis na.

    Nang magtama ang tingin namin ni tukmol ay nag rolled eyes na lang ako sa kanya at umalis na sa kwarto na yon like hell! Nasu-suffocate ako don!

       Lumabas na ako para magpahangin. Actually gusto kong pumunta dun sa Garden ko para magpahangin ng biglang mamataan ko ang mga Taksil na studyante sa aking Garden na nagkakalat at nakita ko pang ibinuhos yung buong laman ng trashcan sa lupa.

     "What the— You Little Brat!!!" Agad akong namulot ng mga bato at binato ang mga taksil na studyante. Tatlo sila at may facemask sa kanilang mga mukha. I know what their doing, To ensure that they're identity remain as secret para di ko sila mamukhaan. Ganun pala haa!

   And now they started to run. Aba!   tatakbo na lang ba sila? Hindi pwede. They must face their fears at ako yon!

    I don't hesitate to chase them. Actually kung mapapanood nyo tong eksenang ito sa totoo ay parang naghahabulan lamang kami. They are the Mouse that sneak to my Garden while me is the cat who are chasing them. Tom and Jerry ang peg ehh.

      Inalis ko ang mga takong ko para makatakbo ako ng mabilis. Let's see who is behind of that mask. Sya siguro yung TARANTADONG nag halo halo ng mga basura into nabubulok at di-nabubulok at yung nagkalat sa Garden.

        "Mga Demonyo!!!" Aking sigaw habang hinahabol silang tatlo. Nakita ko pang lumingon sakin yung isa kaya ayun nag panicked at nadapa. Nice One!

  Tutulungan na sana ng dalawang kasama nya ang nadapa pero...... Iniwan na lang nila sya. Ouch! Mga plastik na kaibigan. Yung nadapa ka nga tapos nangangailangan ka ng tulong nila pero bigla ka na lang inawan. Ouch! Isa pa nga. Aray!!

      "Gotcha!" Aking sigaw at hinawakan agad ang Black Hoodie ng student na to. Balak pang bumangon at tumakas ehh.

   Pinaharap ko sya sakin at di na ako nagsayang pa ng oras at tinanggal agad ang mask nya.

     "Ichiro?" Gulat na tanong ko.

  I even gave him a Astonish Look cause of disbelief. Bakit nya ginawa yon?

                            *****

                               👿

To Be Continued.....

   

  

Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon