Inclement 34

6 4 0
                                    

Inclement 34

Mathilda's Standpoint;

   "Binuhusan ka ng tubig?!!"

  "Ayyt Hindi" Sarkastikong saad ko kay Ronald.

   Tanong kasi sila ng tanong kung anong nangyare sa paguusap namin ni Aericka. Well, I told them about dun sa pagbuhos nya sakin ng tubig.

    "Talagang bastus yung babaitang yon! So paano? Na hire mo sya?" Tinignan ko si Ronald at tumango sa kanya.

   "Ba't kung maka asta ka parang ikaw yung natapunan ng tubig. Highblood ka ehh" I shouted. Ang ingay kasi ehh.

"Aba Mat Concern lang ako sayo nohh!" Tugon namam nito saakin.

   I just opened my phone atsaka naglaro na lamang ako ng Candy Crush.

   "Okay, Maiba naman tayo ng topic. Kamusta naman pala yung Boyfriend mo? Okay lang naman kayo diba?" Ronald Says.

   Sasagutin ko na sana ang mala Boy Abunda nyang question ng biglang....

    (Kringgggg!)

Save by the bell. Nice!

    "Maiwan na kita dyan! Start na ang Klase. Bye!" And I closed the door leaving him in his Office.

     Nagtungo na ako sa classroom na aking tinuturuan.

Palapit pa lang ako classroom ay naririnig ko ang mga bulungan nila.

    "Uyy andyan na si ma'am!"

  "Balik na kayo sa upuan nyo! Dali!"

"Uyy pre gising nandyan na si Ma'am!"

       At nang maka dating ako sa Classroom ay tahimik ang lahat ng mga student at nakaupo sila ng maayos sa kanya kanya nilang armchair.

   Lumapit ako sa may bandang gilid at walang ano ano ay pinalo ko ng pamaypay ang natutulog na studyante ko.

    Nagising naman ito at di na nagreklamo. Subukan nya lang mag reklamo at baka ipakain ko pa sa kanya yung chalk.

   "Let's have a Quiz!" I shouted at makikita sa kanilang mukha ang inis.

   Ganyan talaga ako! Magpapa quiz ako kahit hindi pa kami nagsisimula ng discussion.

    "Get One Half Sheet of Paper!"

  "Ma'am One Half?"

    "Did I say One Whole?" I sarcastic. Minsan mga timang din pala ang studyante ko ehh.

  Ano paulit ulit lang? Ang hilig hilig talaga nilang mang inis ehh.

    "Boys at the Back! Umayos kayo dyan! Kanina pa kayo nag ce-cellphone sa tingin nyo bulag ako?" Bigla naman nilang tinago ang cellphone nila. Tsk!

     "Okay number one!"

  "Ma'am wait lang!!!" Sabay sabay nilang sigaw.

  Ang kumag naman ng mga toh! Ang tagal nila haa!

     "I will gonna read the question once. Understand?"

   "Yes Ma'am!" Their Response.

  "This is Identification so please listen..." I cleared my throat.

  "Okay Number One, It is a term used to described something that has the potential to cause harm or adverse effect to individuals, organizations property or equipment." Sabi ko at tinignan na silang lahat.

   Ang mga expression nila ay parang pinag suklaban ng langit at lupa. Meron yung iba nag iisip, Meron din yung iba halos humaba ang leeg para lamang makita nila ang mga sagot ng katabi nila. Haytts!!! Mga stupidents nga naman!

    "Number two, It is refers to devices worn by workers to protect them against hazards in the workplace. In short, This is what we called PPE!" Pagkatapos kung basahin ang nasa libro ay tinignan ko muli sila.

  "Aha! Alam ko yan!" Sigaw nung feeling bright na student.

    Ayan nanaman sila, Nag iisip. Nakakatuwa lang tignan, Pag talaga bored ako ay pinaglalaruan ko ang mga stupidents. Nakakawala ng stress.

  "Okay Number Three—" Napatigil ako ng biglang may yumakap sa aking likodan.

    Agad ko tong nilingon at walang ano ano ay halos luminaw ang aking mga mata.

  Totoo ba to? Si Raiden nandito?

   "What brings you here? Kumalas ka nga" Sabi ko.

  "Ayieeeeeee" Mga tilian ng mga bata.

  "Surprise!" Sabi nito na parang ulol at ngumiti pa.

     "Excuse us" Sabi ko at hinila si Raiden palabas. Narinig ko a silang nag 'Yehey' dahil hindi na natuloy ang Quiz ko sa kanila. Pasalamat kayo.

    Nakarating kami sa Garden. "Oras ng Klase haa? Nag cutting ka siguro!"

  "Hindi ahh" Pag tanggi nito at tumingin pa sa ibang direksyon.

     "Look at me" Utos ko dito pero ang tigas ng ulo ay nakatingin pa rin sa lupa.

  "Yung totoo? Ba't ka nandito?"

    Ngayon ay lumingon na sya sakin. He smiled at me. "Hindi ba pwedeng na miss lang kita? Puro na lang kasi aral kami ng aral ehh na mi-miss na kita!" Sabi nito na syang kinangiti ko.

  "Kahit na! Dapat hinintay mo munang mag uwian!" Pangaral ko dito.

    "Sige na nga Bye na! Punta na ako"

  "Uyy Ano ba!" Pigil ko dito, Ayaw ko naman kasing aalis nanaman sya.

   Halos wala na nga kasi kaming oras para sa isa't isa ehh. Ngayon pa ba ako aarte ngayong sya na ang gumawa ng way para magkita kami.

   Then I saw him smiled. "Mag Lunch muna tayo" Tawag nito saakin.

    Napailing iling muna ako bago tumango. Ibang klase ka talaga Raiden!

  Arghhh!

                              ****

                               ⛲

Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon