Inclement 16
(3 Days Later)
Mathilda's Standpoint;
Ngayon ay nandito kaming lahat sa Gymnissum. Wala munang pasok ang mga student dahil ngayon araw na ito ay ang pag-aanounce kung anong award ang matatanggap ng school ko.
Bigla na lang pumunta si Sir Fransisco sa harapan. Hawak ang isang papel na naglalaman siguro ng pangalan ng charity award."The Result is in my hand. This school must be awarded the most Beautiful Advantageos Award. Plus a 100,000 pesos will be given from the Charity Event of Municipality Of Education Development" And a round of applause starts to grow.
Nakaluwag luwag ako. Okay na yan, Kahit papano ay may natanggap ang aking paaralan.
Natapos ang ganapan sa loob ng Gymnissum pero di ko pa rin nakita si Raiden.
Arghh! Ba't ba lagi na lang si Raiden ang aking iniisip. Bruhh!
Pumunta ako sa principal office para sana kunin yung cheke ng charity award. Baka kasi biglang mangupit si Ronald. Alam ko na style nya ehh.
"Huyy Ronald! Nasan yung cheke? Baka winidro mona ehh?" Bungad na tanong ko kay Ronald.Nakaupo sya sa swivel chair nya at may inaasikaso na papeles.
"Grabe ka naman Mat, Ayan ohh! Hindi ko naman inubos grabe ka haa!" Binigay nya sakin yung cheke.
Kinuha ko na ito at binasa.
"Oo nga pala Mat, Nalalapit na ang Teacher's Day sa October 5th. Ano ba ang magandang Pa-program para sa mga student?"
I almost forgot na malapit na pala ang Teacher's Day. Ewan ko kung ano ang gagawin ko pero isa lang ang nasa isip ko.
Ang mag turo at mag turo ng mga student.
Tinignan ko si Ronald na naka kunot ang aking noo. "Ikaw na bahala basta related pa rin sa pag aaral hindi yung magpapa-program ka ng hindi naman makabuluhan" Aking sumbat sa kanya.
Napa-irap na lamang ako at nilisan na ang lugar na iyon. Ang tanging hangarin ko lang naman kasi ay yung cheke talaga.
Dumiretso na ako sa condo at sa tuwing mapapadaan ako sa unit nya ay parang gusto kong kumatok sa pinto nya.
Gusto ng aking kaluluwa na kumatok at kamustahin sana sya kaso nga lang ang pagkakaroon ng Ego ay ayaw talaga. Dapat sya mag first move at hindi ako nohh. Pshh!!
*****
"In the group of Quadrilateral, We have five types of shapes. That is Square, Rectangle, Rhombus, Trapezoid and Parallelogram—" Napatigil ako sa aking pagdidiscuss ng magbukas ang pintuan.
I was expecting na si Raiden iyon dahil always late na lagi iyon ehh pero—Expect the Unexpected.
Si Mang Erwin lang naman. Bakit anong problema nya?
"Okay Class, Copy the notes that are written at the Blackboard then we will have a short quiz later"
"Yes Ma'am!" Tugon nila.
Lumapit ako kay Mang Erwin. "Manong anong sadya nyo?"
"Pasensya na ma'am at hindi ako kumatok" Paghingi nya ng paumanhin.
It's now three days since hindi ko na nakita si Raiden. Pati mga kaibigan nya. What's up to them? Three days na silang absent. Gusto ba nilang mabagsak?
BINABASA MO ANG
Lady Sungit Is Here! (Maldita The Series #3)
General FictionOne word to describe Mathilda Savagge, 'Maldita' Which is accidentally common to her name. "My School was created to educate people, Not to become the place where you find your true love!" Her Motto. Mathilda Savagge is the Owner of the W...