I opened my laptop and nag log-in ako sa Facebook. Ang totoo, hindi pa rin ako makaget-over sa sinabi ni Kat sa akin na nandito na ulit si Mark sa Pilipinas. I sighed.
Nagtype ako sa search box ng Facebook. "Mark Justin Reyes". Bakit ba inii-stalk yang lalaki na yan? Wala na siya 'di ba? Si Drew na ang gusto mo. Kay Drew ka na masaya. Tama na ang kahibangan mo dyan sa mokong na yan. Tama na ang minsang pinaiyak ka niyan. Sabi ng utak ko sa tangang puso ko.
"Eh, masama ba? Titingnan ko lang naman to saglit eh! Saglit lang naman." sabi ko sa sarili ko.
Nahanap ko yung Facebook account niya. In-open ko rin yung profile niya. Ang gwapo pa rin niya. Mas gumwapo pala. Medyo nag-matured na rin yung itsura niya.
Something caught my attention. His relationship status. Single.
Single siya. So meaning... Wala na sila ni...
I shook my head. Matagal na 'yun. Malamang na wala na nga sila eh 2 years na ang nakalipas eh.
Tiningnan ko rin yung photo albums niya. Nakatitig lang ako ng ilang minuto sa laptop ko ng may maramdaman akong humawak sa paa ko.
Napatili talaga ako ng bonggang-bongga! May Sadako ata dito sa kwarto ko. Napatalukbong ako ng kumot ko.
May narinig akong humalakhak. Wait... Parang familiar yung tawa... Tinanggal ko yung kumot ko.
"Ate Kim?! Ohmygod! You scared me to death!" I shouted at her then I threw a pillow at her.
Tumawa lang naman siya ng tumawa Nasalo niya rin yung pillow ko binato ko sa kanya. "Hi couz! How are you! I miss you kaya!" sabi niya sa akin then sumampa rin siya sa kama ko na padapa.
Humarap siya sa laptop ko na nakabukas. "Hmm... Mark Justin Reyes...? Who is this guy naman, Ysa?" sabi niya sa akin.
Nag-panic naman ako. Ohmygosh! Nakalimutan ko! Oo nga pala, inii-stallk ko yung profile ni..!
I folded my laptop. "Nothing!" then I firmly closed my eyes.
Ate Kim chuckled. "Nothing? Weh?" sabi niya.
Ni-log-off ko naman agad yung FB account ko. "It's nothing. He's... Um.... A stranger."
"Really?" she said while raising her eyebrows.
I raised my chin. "Yep."
Tumango siya then she shrugged her shoulders. "Mm-hmm. K."
I exhaled. I was trying to calm myself when I heard Ate Kim's voice. "Ysa, boyfriend mo 'yun no?"
My eyes went wide. "Of course not!"
"Ex-boyfriend then?" she said.
"No!!!"
"Suitor?"
"Noooooooooo!!!"
Nag hy-hysterical talaga ako. Kasi naman eh!
"Ahhh... Haha! Stranger then."
"Yes..." I calmly said to her
She just laughed out loud at me.
=_____________________________________=
WTF.