Chapter 3

604 21 2
                                    

"Kist!!!" sabi sakin nung stranger. Anyway, gwapo nga pala 'tong stranger. Maputi. Mas gwapo pa sya kay Mico. Hmnm. Mas gwapo din kay Yael. Who cares? Im not attracted. Kumawala ako sa yakap.

"Sino ka ba?? Wag mo nga ko yayakapin sa harap ni Yael." roll eyes

"Name is Michael Angeles. Yael for short."

Kurap kurap. Ano daw? Sya daw si Yael?

"Bakit nyo naman dalawa pinagaagawan ang pangalang Yael. Dami daming pangalan dyan e. Ma, si Yael daw sya o. Hahaha."

Tapos umakyat bigla sina Mama at Killian sa Kwarto. Sinabi ko bang, Leave us alone?

3 kaming natira dito sa living room.

"Miss Kist. Sya po talaga si Sir Yael. Driver nya po ako. Mukha lang po akong 17 y/o pero 27 na po ako." pagpapaliwanag sakin ni Yael sub 1.

"Ako talaga si Yael. Tinest lang kita. Na baka mabait ka lang skn kasi gwapo ako tulad ng ibang babae dyan. Sorry Kist kung niloko kita." pagpapaliwanag ni Yael sub 2.

"Mga sira ulo talaga kayo. Ewan ko senyo." tapos paakyat ako ng hagdan nun ng pigilan ako ni Yael sub 2.

"Ako talaga si Yael. Gusto mo ng proof? Hmm. Meron kang nunal sa bewang mo. Tsaka meron pa sa likod ng tenga, tsaka sa .."

Namula ako bigla.

"Okay na. Ikaw na si Yael. Naniniwala na ko! Tama na sa proofs!!" Sya lang naman nakakaalam nun e, maliban kay Mama. Kasi, kasi. AAAAAAAA! Sabay kami maligo nung mga bata pa kami. Eeeee. 

Kinausap namin yung driver nya at nagsorry din. Well, pinatawad ko na sya. Not a big thing. Pero si Yael ...

"Kist! Sorry na." 

Tumalon ako sa kama at nagtalukbong ng kumot.

"Ewan ko sayo. A-yo-ko ma-ki-nig!!"

Tumahimik sa paligid at nagulat ako sa sunod na nangyari.

"Hindi kita bibitawan hanggat di mo ko pinapatawad. I swear." alam nyo ginawa nya? Alam nyo? Ugh. Niyakap nya ko.

"Ano ba Yael. Wag ka ngang mangyakap. Porke gwapo ka hindi ibig sabihin nun pwede mo na akong harassin. Epal. Epal. Tae ka. Tae. Tae!"

"Cool. Gwapo daw ako. I miss you Kist." tapos niyakap pa nya ko ng sobrang higpit.

"Di na tayo bata Huy! Teens na tayo. Di na natin pwedeng gawin 'to. Ang matulog ng sabay o mahiga sa isang kama. Ano ba!"

"Assuming ka naman Kist e. Na miss lang kita." tas kiniss nya ko sa mata. Nakatalukbong kasi ako kaya di nya ko makita. Bleep.

"Pinapatawad na kita. Minamanyak mo pa ko dito e."

"Alisin mo muna yang kumot mo." inalis ko nga yung kumot ko at pagtanggal ko, mukha nya kagad ang nakita ko. Ang lapit nya.

"Yael ... ", bulong ko sa kanya.

"Hmm?" sagot nya sakin sa malambing na boses. 

"Bati na tayo." roll eyes

"Hahaha! Sungit mo talaga." hinatak nya yung pisngi ko.

"Arayy." nagtalukbong ulit ako.

"Yael ... " tinatawag ko nanaman ang pangalan nya. Ano bang problema ko?

Niyakap ko sya bigla. Nagulat sya. Nagulat din ako e.

"Yael .. Yael .. G*gu ka! Namiss kita!" tas niyakap nya ko ng mahigpit. Namiss ko 'tong kaibigan ko. Sya lang talaga kaibigan ko nun e. Wala kasing gustong makipaglarong mga bata sakin nun kasi ayaw daw nila makipaglaro sa siga. Siga daw ako?? Pero si Yael, nilapitan nya ko nun at tumayo sa harap ko at inaway yung mga bata. Nakakatawa nga e, umiyak sya habang nakikipagaway. Iyakin. Tinulungan ko sya, at lagi ng ganun. Naging magkaibigan kami. Nagsama daw ang lampa at siga. Good combination naman a. Hanggang sa ayun. Naging bestfriends kami. Hanggang sa lumipat na sila sa US at iniwan nya ako. Wala na akong naging kaibigan nun. Ayaw nila sakin e.

Tonight's FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon