Chapter 7

419 19 7
                                    

"Bakit?" cold tone

"May problema ka. Dapat hindi ka kani kanino nagkukwento."

"Kaibigan ko si Mico."

"Ako ang bestfriend mo. Tsaka ex mo yun diba?"

"Ano ngayon? Friends na kami. Bakit mo ba ginagawang big thing yung pagkukwento ko ng problema kay Mico?"

"Bestfriend mo nga ako, dapat ako nagko comfort sayo. Tsaka, bakit ka pa nakikipagyakapan dun?"

"Ano ba Yael. Nagseselos ka ba? May girlfriend ka na, bestfriends lang tayo. Walang pwedeng mamagitan satin maliban sa pagiging FRIENDS. Diba?"

"It's not like that! Nagaalala lang naman ako sayo e. Why can't you just tell me your problem?"

"Gusto mo talagang sabihin ko? Gusto mo?!!"

"Oo!!!"

"Tsaka na. Pagkatapos ng trip." bumaba na ko ng bus.

YAEL'S POV

Ano bang problema ni Kist? Nag aalala lang naman ako bilang kaibigan e.

Magsi swimming kami ngayon after namin mag pahinga. Night swimming.

Sinundo ko na si Kelly.

"Wag ka mag ganyan? Pagpipiyestahan ka ng mga kaklase nating lalaki. Isuot mo tong T-shirt. Magdoble ka."

"Yes po Master Bebe." Kelly gave me a smile and a kiss on the cheeks.

Pumunta na kami sa Pool. Nagkakasiyahan na. 

"Babe, dun muna ako kina Mona ha."

"Sure."

Lumapit ako kay Killian.

"Yo. Si Kist?"

"Ayun o. Nakikipaglaro kina Mico." tiningnan ko yung tinuro ni Killian. 

Baliw talaga 'tong babae na'to. Di man lang nag patong ng tshirt.

Hinatak ko si Kist mula sa pool at dinala sa Cr.

"O Yael? Bakit?"

"Bakit di ka man lang nagpatong ng tshirt?"

"Bakit? May problema ba? Lahat naman kami naka two piece a?"

"Si Kelly hindi."

"Girlfriend mo yun e. Sige, lalabas na ko. Maglalaro pa kami nila Mico."

Ayaw talaga magpatong ng tshirt ha. Palakad na sya palayo ng hatakin ko sya and kissed her back.

"AAAAAAAAA! Ano ba ginagawa mo Yael?!!"

"Ano lalabas ka pa ng walang patong na tshirt? Sige ka. Makikita nila yang kiss mark dyan sa likod mo. Bahala ka." lumabas na ko ng cr at iniwan sya sa loob.

Bumalik na ko sa pool at nilapitan ko si Kelly.

"Be, aahon na ko. Magpapalit lang akong damit? Ikaw?"

"Mamaya na ko. Nilalamig ka na ba?"

"Oo e."

Nilapitan ko si Killian.

"Alam mo Yael. Wag ka na masyado magiging sweet kay Kist. May girlfriend ka na? Di mo ba alam na puwedeng magselos si Kelly?"

"She knows that Kist is my bestfriend."

"Yun na nga Dude e. Bestfriend mo lang si Kist pero mas sweet ka pa kay Kist kesa kay Kelly."

 Tama sya. Hays. Bestfriends lang naman kami.

**

Nag camping kami after ng swimming. Kwentuhan. Ganun ganun. Kinabukasan, uwian na. May pasok na bukas e. Ready na mga gamit namin. Nasa bus na din yung iba. Pina una ko na si Kelly sa loob ng bus kasi mag uusap pa kami ni Kist.

Dun kami sa kwarto nag usap. Pinuntahan ko sya sa room nya.

"Let's continue our convo. Tell me your problem." i asked her

"Mahal ko ang bestfriend ko. Sobra."

"What are you saying?"

"Let me finish. Mahal kita Yael. Yung 1 buwan na pagstay mo sa bahay na naging sweet ka sakin. Na inlove ako sayo. Di ko naman sinasadya e. Mahal na mahal kaya kita Yael .. "

"Kist. I don't want to hurt you. Pero, hanggang kaibigan lang talaga ang tingin ko sayo. Sorry."

"I know. I know." biglang umiyak si Kist

"Hay nako. Sorry Yael a. Ang plastik kong tao. Pagkaharap kita, kaibigan kito pero kapag nakatalikod, mahal pala kita. Pasensya na ang plastik ko"

"Kist. Tama na. I don't mean to hurt you. Gusto ko lang namang magtagal yung, yung friendshp natin. I love you, as a friend. Ayoko namang masira ang lahat ng memories natin as bestfriends kung magkakagustuhan tayo. I, i don't want that."

"Wag ka mag alala. Promise. Pagbalik natin sa bahay, wala na akong gusto sayo. Bestfriends ulit tayo. He-he-he! Balik na tayo sa dati. Ha? Tara na? Hinihintay na nila tayo."

Umakyat kami ng bus. Wala kaming pansinan. Nakita ko namang masaya si Kist. Tawa nga sya ng tawa e. Tama sya. Kailangan naming kalimutan yung pinag usapan namin kanina. Bestfriends kami.

Hanggang dun lang kami. Diba?

Tonight's FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon