Chapter 13

413 13 2
                                    

ICE'S POV

"Bakit tayo nagpakita dun sa kapatid ni Kist?" tanong sakin ni Micky habang nagsseesaw.

"Nakalimutan kong mag de activate e. Haha. Wag mo na nga masyado alalahanin yun."

"Mommy, mommy. Bakit po gumagalaw yung seesaw mag-isa? May ghost po ba mommy?"

"Anak, hangin lang yan. Let's go."

Bumaba kami bigla ni Micky ng seesaw. Anyway, kami nga pala ni Micky yung dalawang lolo na nagpakita kina Kist, at kami rin yung dalawa na nasa bubong the other night. Just revealing our identities.

"Ngayon naman tayo nagdeactivate kung kelan dapat tayo makita."

"Hayaan mo na. Sa mundong 'to, hindi lahat ng tao naniniwala sa multo."

"Hindi tayo multo. Information brokers tayo."

"Ganun din yun."

"Hindi. Hinding hindi. Ang mga multo or what we call Fiend ay yung mga namatay na may sama ng loob kaya nananatili sa mundong ibabaw at nang gugulo ng buhay ng mga living people. At tayo, when we died we worked as information brokers kaya di tayo multo."

We died.

"Pano ka ba namatay? Ha, Ice?"

How did I died?

*Flashback*

It was a rainy afternoon. I am driving happily cause today is the day na magpopropose ako kay Yui, half japanese half filipino na girlfriend ko.

May nadaanan ako na simbahan. May kasal dun. Napangiti ako kasi kami naman ni Yui ang susunod na ikakasal. Matagal na ang relationshp namin, 5 years. Umabot pa kami ng 5 years sa kabila ng madaming hadlang.

Nawala bigla yung ngiti ko ng makita ko kung sino ang babaeng bumaba ng bridals car. Pinark ko yung kotse ko at pumunta kagad ako sa simbahan.

"Yui .. YUI!" i shouted as loud as I can. Lahat napatingin sakin. Pati si Yui. Nakita ko sya, umiiyak sya. Lalapit sana sya sakin kaso pinigilan sya ng mga bodyguards ng Dad nya. Her Dad belongs to a Mafia group. Sya ata yung leader.

May lumapit din saking 5 bodyguard. Pakiramdam ko tinakasan ako ng lakas, ng hindi ko maabot yung mga kamay ni Yui na pilit umaabot sakin.

Sinakay ako nung 5 sa kotse nila. Ewan ko kung saan nila ako dinala. Isa ata 'tong abandoned house.

Wala akong lakas. Binubugbog nila ako.

Matagal na kaming gustong paghiwalayin ng Dad ni Yui. Gusto syang ipakasal sa bestfriend ko. Kasi yung papa ng bestfriend ko, business partner ng Dad ni Yui. Akala ko ba gagawan ni Austin ng paraan. Austin is my bestfriend. Ano nangyari? Bakit nagkaganito?

Sinusuntok nila ako. Di ako makalaban. Oo masakit yung mga nararamdaman kong suntok pero mas masakit pa yung nararamdaman ko sa puso.

.. "Haaaa. Haaah." di ako makahinga. Tama na. Inaatake na 'ko ng sakit ko.

They left me there dying. Then, tumayo ako and I saw my body lying on the floor. I died at nakakaawa ang pagkamatay ko.

Nang mga oras na yun. Dapat magagalit na ko sa mundo. To see my dead body is so painful. I was about to become a fiend that time, but someone hugged me. She hugged me very hard. Then she asked me,

"Do you want to become an information broker?"

Di ko alam kung ano yun. Basta ang alam ko nasasaktan ako.

"Yes." ewan ko ba kung bakit um-oo ako pero pagkasabi ko ng Yes, dinala nya ko sa isang lugar na maliwanag. I know it's not yet heaven. Pero pagkadala nya sakin dun, nawala ang lahat ng memory ako. All I know that time is that I'm Ice and I died at the age of 19.

**

Bumalik din ang lahat ng alaala ko nung maging level 1 information broker ako. Masakit, pero okay na ko. Oo nga pala, info broker. Sub unit lang 'to ng mga classifications ng mga Captures. Tawag samin na mga muntik ng maging fiends. Hindi lahat ng namamatay naggng Fiend o Capture. If you died with good heart and you accept Jesus as your savior then you'll go to heaven, and if not you'll be separated to Jesus and that's called Death. To be separated from God is Death.

Fiend, are good people who died na may sama ng loob. And Captures will help them enter the kingdom of God.

CAPTURES CLASSIFICATIONS

First Class is Unification. Pagsasamahin ang dalawang tao na nagmamahalan, or even separated families.

2nd is Separation. Dito kami belong ni Micky. Paghihiwalayin namin ang dalawang tao. IB lang talaga kami pero kami na ang gumawa ng dapat gawin ng Missionary. Taga bigay lang naman kami ng info sa taong paghihiwalayin e. 

3rd Class. Ito ang pinakamataas sa lahat. Captains sila. Ito yung mga level 5 info brokers at Missionaries. Hanggang level 4 lang talaga. Pero kapag ka nag level up ka ulit, tatanungin ka ng Head Captain kung gusto mong magpatuloy o to enter heaven na. Mga captains yung tumutulong sa fiends na magpakabuti para makapasok sa heaven.

Buti na lang naging Capture ako. Ang hirap kaya maging fiend. Masama ang loob mo, lahat sayo masama. Tapos to be good, the Captains will only give you 1 month para magpakabuti. Pag hindi naging mabuti, mapupunta ng Hell.

*PAAKKK!*

"Awww." sabay naming sabi ni Micky. Nambabatok ba naman. Tsk.

"Tim!" sya yung Missionary sa mission namin ni Micky.

"Bakit ang tagal matapos ng mission nyo?"

"Malapit na po." Micky answered.

Tumingin ako sa relo ko.

"Medyo malapit na Tim. Teka, akala ko ba suspended ka? Kaya nga di mo nagawa yung mission mo kina Kist at Yael e." suspendd sya. Kasi ba naman, dapat paghwalayn nya yung dalawang lovers. E naawa daw sya kaya di nya gnawa. Hayan. Suspnded sya.

"Tumakas lang."

"Bahala ka. Madadagdagan yang suspension mo."

"Hayaan nyo n---" biglang dumating yung isang Captain at hinatak na papasok ng Portal si Tim.

Hayy. Baliw talaga.

Nag usap ulit kami ni Micky.

"Ikaw ba? Pano ka namatay?"

I asked him.

"Ahh. Yun ba? Wala yun. Haha. Tragic e. Haha. Basta."

Tragic?? Natural. Patay na nga kami e. Tss.

Tonight's FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon