Chapter 31

99 8 0
                                    

"Daddy?" I saw how handsome he is.

I got those eyes, Those lips, those nose.

Hindi ko sya naging close noon, yun yung sabi ni ate. Pero sya yung tumayong ama't - Ina ng iwan kami ng mommy.

He is a good man, A good father.

He always spoiled me kasi sabi nya nagtatrabaho sya para sa kasiyahan namin ni ate, so sabi pa nya deserve namin ang perang pinagsisikapan nya.

"Daddy... Thankyou for fighting." I hold his hand

"And... Thankyou for everything.  For all the sacrifices, the love... You... Will always... Be... Our super man, I love you daddy." Sabi ko ng nakangiti

Mahirap man tanggapin na wala na sya, pero kakayanin,  kasi yun yung gusto nya e, ang lumaban sa sarili gaya ng ginawa nya ngayon, lumaban sya sa sakit nya kahit hindi nya na kaya pero patuloy parin sya sa pagpapasaya sa amin kaya bilang kapalit ng pagsasaktipisyo, patuloy kong tutuparin ang mga pangako ko sa kanya, 'coz he always wanted a better life for us.

At hindi naman sya nagbigo kasi nabigyan nya kami ng better and memorable life.

"Love?" Napalingon ako sa likod ko ng marinig ko ang tinig na iyon at bumukas ang pinto

"Ate." Sabi ko

"Kaylangan na'daw ilipat si daddy sa morgue" Aniya

"I'm not ready yet." I said

"But we need to.." Aniya

"When you were born, I saw how happy he was... he always reads you a story, Cinderella. You're favorite disney princess" Kwento ni ate sabay tabi ng upo sa akin

"Daddy was so cool, at the same time he was funny too" She laughed, but I already saw her tearing eyes.

"He loves us very much more than his life." Hindi nya na napigilang tumulo ang luha nya

"At... Siguro naman alam nya na kung gaano natin sya kamahal." I hug my sister when looking at daddy

Ng mailipat na si daddy sa morge ay hindi ako nakatulong mag ayos para sa burol nya. Nakatulala lang ako sa gilid iniisip ang mga happy memories namin ni daddy ng magkasama.

Nasa gilid ko lang din si Tipp, He was comforting me.

Gusto ni ate e crimate si dad para mabalik agad kami sa canada para sa race pero hindi ako pumayag. Kahit sa huling pagkakataon man lang na makita ko ang daddy ko, yun ay ang buo ang katawan nya. Also ayoko din naman na bumalik pa sa race sa canada since wala na si dad, sya lang yung rason kaya ako sumali e, yung operation lang.

Naayos na namin ang pambayad ng ospital, binuhos ko na doon ang ipon kong allowance since ayaw ni daddy ipagamit ang perang nasa bank para sa sarili nya, Gusto nyang sa pangangailangan lang namin ni ate ilaan ang perang iyon.

Nakauwi na kami ng bahay ng dala dala si dad. Naayos narin nila ate ang kakaylanganin sa burol, at 3 days lang sya paglalamayan dahil may klase next week si ate at kaylangan nya umuwi ng canada, at since wala nanaman kaming hinihintay pang relatives namin.

Hindi narin namin ipinaalam kay mommy, tsaka paraan saan pa? Iniwan nya na kami, wala na syang pake sa amin.

Matapos ako kwentuhan ni ate dahil sa ginawa nya, ngayon ay ayoko lang isipin na galit na ako sa kanya.

Alas nuebe na ng gabi at nasa labas ako ng bahay. Nandoon sa loob si at kasama si Maxine, Pria at Ryu, Si Tipp naman may inasikaso pa sa bahay nila.

Yakap yakap ko ang sarili ko dahil sa lamig ng hangin ng bigla ako makaramdam ng yumakap sa likod ko.

Safe Ride With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon