Lalong lumakas ang sigaw nang ibinaba ito galing sa taas ng bahay.
Hindi na malaman ang isang ito dahil sa sobrang kapayatan. Halos buto na lang ito at naaagnas na ang balat. Ang mga buhok ay kaunti at naglagas na ang iba. Marumi ang balat at puro uod ang mga paa, pumapasok iyon sa loob ng butas ng mga kamay at kanyang paa.
Tumingin ito sa gawi ko at tumigil sa pagsisisigaw. Umiyak ito at pagkatapos ay tumawa. Parang may sinasabi ito pero hindi namin maintindihan.
Baliw na ito. Dahil na rin sa gutom at hindi paglabas ng taon. Hindi ako makapaniwalang buhay pa ito dahil sa lagay nya ngayon.
Maya-maya lang ay tumingin ito sa pintuan kaya sinundan namin ang tiningnan nya.
Napaawang ang labi ko.
Si Achilles, nakatingin lang ito sa kanyang kapatid at hindi makapaniwalang buhay si siome zin.
Hindi niya malapitan ito dahil ibang anyo na ang kapatid nya.Nilapitan si Achilles ng mga pulis at pinosasan. Hindi man lang ito nag reklamo kundi ay may sinabi lang sya sa mga pulis.
"Please hayaan nyo muna akong makausap ang asawa ko at kusa akong sasama sa inyo." Pakiusap nya sa pulis. Lumapit ito sa akin at niyakap ako. "Iris, please raise mika well. Don't let her be like me."
"I will." I hugged him back. "You're a great father chill but not a husband. I'm sorry but we need to divorce. Our relationship will not work anymore.
Tumulo ang luha nya. "I understand you. I'm sorry for being such a worst husband. Always remember that I love you no matter what, okay?"
He kissed me on my forehead for the last time.
Lumapit na ang mga pulis sa kanya at nilagyan ng posas ang kamay nya.
Nalaman ko lang rin na nahuli na si sean zin kaninang hapon dahil nakita ito sa isang bar habang kainuman ang mga kaibigan.
Hindi ko alam na sa ibang tao ko pa mismo malalaman ang tunay na katauhan ng asawa ko. Hindi ko rin lubos na maisip na ang lahat ng ito ay totoo.
Sa ating buhay, may mga taong umaalis at dumarating. Ang iba sa kanila ay may purpose sa buhay mo, maaaring baguhin nila o kaya naman ay turuan ka ng aral kung ano talaga ang totoong buhay.
I think Achilles is one of them, dumaan lang sya sa buhay ko para baguhin ang pagkatao ko at para bigyan ako ng lesson sa buhay.
Natutunan ko na kahit gaano mo kamahal ang isang tao, gagawa at gagawa ng diyos ng dahilan para maalis sila sa buhay mo. Kaya natututunan mong mag palaya.
When I came out of the house I saw Apollo, I think he's just watching me cry simula nang umalis na si Achilles.
When he was in front of me, he hugged me. "You're so brave iris and a great mom. I'm sure mika and Achilles are so proud for having you in there life." Kinalas nya ang pagkakayakap sa akin at tumingin sya sa mga mata ko.
Binabasa nya ang mga reaction na dumadaan sa mata ko.
"I will blessed too if I have you in my life." Umawang ang labi ko.
"Can you be my girlfriend, iris?" Hindi ako sumagot. "Don't worry, kahit hindi mo ako sagutin. Akin ka pa rin."
Sabay kaming natawa.
- Binibining Lara
YOU ARE READING
His Hidden Past | COMPLETED
Mystery / ThrillerAchilles is a man who hides his identity and past from his wife Iris, a female detective. They are the perfect family: A loving couple with a daughter who adores her parents so much. She starts her new life with her new husband, Apollo. But, the pro...