Chapter 15 - Family

2.2K 41 8
                                    

I woke up in the hospital and saw Mama Keena arranging the flower on the table. Buong pamilya namin even Achi ay nandito noong naglalabor ako at sobrang masaya sila na makita ang unang apo at pamangkin. Pagkaraan din kinuha nadin ng nurse si Averrie para icheck up for newborn screening. Tapos pinauwi nadin ni Mama Keena ang lahat at pinahanda ng small welcome party sa bahay, masyado kaseng maingay at madami kami dito.

Ngumiti si Mama Keena, lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko.

"Kamusta ang favorite daughter-in-law ko? How are you feeling?"

I chuckled.

"Pagod na pagod at parang latang-lata ang katawan ko Mama pero sobrang saya.  Hindi ako makapaniwala na I brought her in this world." I said amazingly, nakatatak sa isip ko ang unang pagkakataon na mahawakan si Averrie.

"You did so well, Debs. I am proud of you. Ang ganda-ganda ng apo ko."

Hindi na ako nakasagot nang bumukas ang pinto at pumasok dito si Archon. I can feel the his happiness and his positive aura. Tila hindi mawala ang ngiti sa labi.

"Syempre, Mommy, maganda ang anak ko. Sakin nagmana."

Napasimangot ako at masamang tinignan si Archon.

I hated that he's right, Delainey Averrie looks like a little version of her father, hawig niya ang Tita Kai at Kayle niya. No matter how hard I denied it, hindi talaga maipagkakaila. I knew that they looked so much because I still keep one baby picture of Archon on my wallet. Baby na nakasimangot at nakabirthsuit. Binigay lang sakin ni Mama Keena when I first confessed that I like Archon, remembrance ko daw.

Archon playfully smiled at me, and raise his hands defensively.

"Hindi ko naman kasalanan yun. I warned you noong buntis ka. Sabi ko huwag mo akong paglihiian kung hindi wala makukuha sayo ang anak natin. See? I am right."

"Iblablangko ko talaga yung father's details sa birth certificate ni Averrie."

He smirked at me unlike his reactions other times.

"I already processed her birth certificate." Sabay pinakita sakin yung copy at binasa pa talaga. "Child's Name - Delainey Averrie Dela Merced Marasigan. Mother's Name -  Debborah Vivion Dela Merced.  Father's Name - Archon Blaine Marasigan." Malaki ang ngisi niya pagkatapos basahin.

Naniningkit ang mata ko nang titigan siya.

"Babawiin ko yun. Hindi pa final yun."

"Pinarush ko na. I pay a lot para matapos ang processing today."

Natatawa nalang samin si Mama Keena.

"Para kayong mga bata."

"Yung anak mo, Mama Keena. Paladesisyon.  Mas bagay nga ang Dela Merced sa pangalan ni Averrie."

"Hindi pwedeng hindi dala ng panganay ko ang apelyido ko."

"Mawawala din naman yan pag nag-asawa si Averrie."

"Yung apelyido mo nalang kaya ang palitan natin."

Inirapan ko siya.

"Tse."

Lalabas sana si Archon para ayusin ang discharge papers namin ni Averrie pero nagprisinta na si Mama Keena dahil dumating ang nurse at si Dok Jill na dala-dala si Errie.

"Everything is good on the new born screening. Congratulations again, Keena, Archon." Bati ni Dok Jill na malaki ang ngiti sakin. "Kamusta? Sumasakit naba ang breast mo? Mukhang ready na si Baby Averrie for breastfeeding."

Good thing yung hospital gown is good for breastfeeding. Dok Jill gave instructions on how to feed the baby, bibigyan niya din kami ng schedule for check up and vaccination ni baby.

Just a Little Bit of Your HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon