Happy 30k reads, Loves! Thank you for waiting on my updates and I'm so happy to read all your comments, the other day I'm reading the past comments. After this chapter, this story will be tagged as completed. Epilogue on Archon's POV will still be posted some time in the future. As for Archer, I am working on it. 😊
------------
Hindi ko akalain na sa pagtanggap ko muli kay Archon sa buhay at puso ko ay hahantong agad kami sa kasalan. After our night together after so many years, he proposed to me. Hindi namin napag-usapan kung kailan nagulat nalang ako, isang linggo pagkatapos niyang magpropose ay lalakad na ako sa altar. He arranged and rushed everything. Ayaw na pumayag ni Archon na dumaan ang araw na hindi magkadugtong ang apelyido namin.
Debborah Vivion Dela Merced-Marasigan. Mahaba pero maganda pakinggan.
It was a very intimate wedding.
Our family and our friends on our journey, even Jacques and Fleur are here. Mag-jowa na ang dalawa na dati ay aso't-pusa!
Umaapaw ang puso ko sa saya. Sabi nga nila sa hinaba-haba ng prusisyon, sa simbahan padin ang tuloy.
I'm wearing a very flowy white dress and have a flower band on my head. Simple lang ang ayos ko pero ako ang pinakamasayang babae sa araw na ito.
Daylight was playing in the violin as I walked into the aisle.
Nakayapak lang kami at mga bisita.
I mouthed 'thank you' to our family and my friends then I focus on Archon, he's so handsome with his summer longleeves. Habang naglalakad ako palapit sa kanya, naaalala ko ang mga pinagdaanan ko. I never thought we will be here, about to exchange our vows.
I sweetly smiled at him. I wanted to run to him pero pinigilan ko ang sarili ko. I wanted to savor this moment. I don't want it rush.
Akala ko talaga, it will be Errie and me hanggang sa dulo. Hindi ako magiging ipokrito kung hindi ko sasabihan na dinalangin at umasa din ako na mabigyan ko ng kumpletong pamilya si Errie. But looking back then, hindi pala ganun yun kasimple na kapag may anak kayo, awtomatiko dapat buo ang pamilya kahit hindi niyo mahal ang isa't-isa o hindi kayo magkasundo. Hindi dapat anak ang maging dahilan ng pagbuo ng isang pamilya. Dapat ang anak ay siyang bunga ng pagpapamilya, nang pagmamahal at pagkakasundo ng isang babae at lalaki. Hindi dapat baliktad. Dahil kapag ang isang pamilya ay binuo lang dahil nagkaanak kayo, magbibilang lang ng taon maghihiwalay din kayo at lalong masasaktan ang bata. I've always believe that love is the reason why you choose to be patient, committed, honest and understanding, that's why it takes love to build a family.
Yes, there are some happy family that was build due to responsibility of having a child, it was rare. Kaya masaya ako na noong panahon na pinili kami ni Archon dahil sa responsibilidad ay nakaya ko siya pakawalan at itulak palayo. I thought I will be selfish, that I will keep him no matter what. It hurts a lot. The challenges, pain, hurt and pain that I have to face alone gives way to the happiness we have today. If we didn't endure it, we won't see the value and love that we have each other now.
Cliche ang saying na there's always a rainbow after a rain and someday it will makes sense, but I can finally say, it all makes sense right now and I can see the rainbow brightly shining on us as I walked towards him.
I looked at my-not-so baby Errie on my right side, she was sitting beside Mama Keena who's looking at me with the tears in her eyes at Papa Aziel who gave me a slight nod. Beside, Papa Aziel is my Mama Mondi at Papa Ahme who are both crying but looking proud of a woman and mother that I am. Nandito din sila Tita Isabelle at Tito Sando, at ang Tatlong Itlog naming tito, Tito Advik, Tito Perseus at Tito Jiyu kasama nila ang mga magaganda nilang asawa at mga anak. Ang wala lang ay si Archer at Isla which is weird, walang anumang hinala sa pamilya namin pero sa utak ko, alam kong merong something yung dalawa. These past years ay lalong naging matibay ang mga pamilya namin, nagkapatawaran at naging mas malapit pa. Tuloy padin ang family dinner at outing namin.
BINABASA MO ANG
Just a Little Bit of Your Heart
RomanceArchon and Debs' Story ------ Bata palang gusto ko na siya. At ginawa ko ang lahat para mahalin niya ako. But I will always be the least pagdating sa kanya.