My plan worked.
Enough na kay Archon na pag-isipan ko na iwork-out ang kasal naman. Pagkagaling ng sugat ko ay bumalik na agad kami sa Cebu. Pagpasok ko sa bahay ay agad kong nakita si Errie na nanonood ng t.v at tinanguan ko lang si Tess. I will thank her later for looking after Errie.
"Nay-Nay!" Sigaw ni Errie noong makita niya ako.
Gosh! Hindi ko maipaliwanag ang saya ko nang mayakap ko ang anak ko. Ilang araw lang kaming hindi nagkita pero parang forever na. Ito ang first time naming magkalayo ng matagal ng anak ko. Peste kase 'tong Tatay niya! Honeymoon na walang ganap.
I shook my head from my dangerous thoughts.
Pinupog ko ng halik ang buong mukha ni Errie and she just chuckled at parang musika ito sa pandinig ko.
"Miss na miss ka ni Nay-Nay, Errie."
Errie giggled and she cupped my face in her little hands.
"Ewwiee, lab lab si Nay-Nay." Then wrapped her arms on my neck. Gustong magpakarga ng baby.
"I love you too, Baby." Kinarga ko si Errie at agad kong napansin ang pagbigat niya. "Did you eat well nung wala si Nanay? My babh got bigger ah."
Masayang tumango si Errie. Her little eyes twinkled, reminded me of her father's eyes on the beach.
"Madami eat si Ewwie, Nay-Nay. Mamita always buy me food."
"Mamita?" Kumunot ang noo ko pero hindi na ako nasagot ni Errie nang may mapansin siya.
"Manong Shwek!!"
Nabigla naman ako sa sinabi ni Errie. I almost forgot about Archon. Oo, kasama ko pala siya. I know hindi namin napag-usapan na ipakilala ko siya kay Errie bilang tatay but this is the reason why I married him. Ang magkaroon ng tatay ang anak ko. I am not sure if this is the right moment to reveal the truth but like the saying 'If not now, then when?'. Wala naman sigurong perfect moment for this.
Errie wiggled from my hold and I put her down. Agad siyang lumapit kay Archon at biglang yumakap sa leeg nito . Archon's eyes got bigger, nasurpresa siya sa inakto ni Errie. He was not expecting it. Nang makarecover at mabilis niyang niyakap nang mahigpit si Errie. He sobbed on our daughter's shoulder, paulit-ulit na nagsosorry.
My eyes got teary. I never saw Archon like this. Ni hindi ko nga kayang basahin ang emosyon niya pero ngayon, his wall crashed down. Kung dati, I still doubt Archon's love for our daughter, nawala ito. Delainey Averrie is Archon's achilles' heel. I saw the love he has for Errie and I feel at peace knowing it.
Tumigil na kase ako sa kakaasa na makakasama ni Errie ang Papa niya.
"Why cwy, Manong Shwek? You want Poppy Lollies?" Inosenteng tanong ni Errie sa Papa niya.
I just smiled.
Lumapit ako sa kanila.
"Errie, baby, can you please listen to Nanay?" She just nodded. "Remember, I said that Tatay is working far away to buy Errie lollies and barbies? Tatay is here now. He's with us."
Kumunot ang noo ni Errie at inikot ang mata sa paligid. Tila may hinahanap.
"Nay-Nay, bad. Loko Ewwie, no Tay-tay."
I just smiled at her. Ang cute ng anak ko kahit nakakunot ang noo.
"Manong Shrek is your Tay-Tay." I said softly.
"Weally?!" Her eyes filled with pure excitement.
Akala ko magagalit si Errie or kaya magtataka pero she accepted it fully without any question, sobrang saya niya nang malaman niyang tatay niya si Manong Shrek. Ang sabi niya pa hindi niya na tatawaging Manong Shrek si Archon kase magiging si Princess Fiona daw ako. I am too pretty daw to be the green princess kay she started calling Archon 'Tatay' so I won't be Princess Fiona.
BINABASA MO ANG
Just a Little Bit of Your Heart
RomanceArchon and Debs' Story ------ Bata palang gusto ko na siya. At ginawa ko ang lahat para mahalin niya ako. But I will always be the least pagdating sa kanya.