I ran as fast as I can. It may sound unpleasant or greedy pero gusto ko na mapatawad na ako ni Alex. I know it's not easy to forgive someone specially sa gaya ko dahil sa mga nagawa ko pero pinagsisisihan ko na talaga yon.
Nang tuluyan ng makarating sa may tree house ay bigla na lang akong natigil. Na para bang ayaw ng kumilos ng katawan ko and it's really weird.
I saw Ico hugging Kean again and here I am again, nararamdaman ko ulit kung ano yung naramdaman ko kanina noong niyakap ni Ico si Alex.
Makalipas ang ilang segundo na pagkapako ko ng tingin sakanila ay bigla na lang kumilos ang mga paa ko palayo sakanila.
Hindi ko alam pero parang ayokong manatili pa doon at makita sila. I feel like I'm being tortured in my heart. Parang napagsalitaan ako ng masasakit na salita pero hindi naman.
Walang gana kong kinuha si Rocky at sumakay doon at ibinalik yon sa barn. Hindi na ako bumalik pa sa bahay at nagtungo na agad sa favorite bar ko kahit maaga pa.
Hindi na ako nag order pa ng maiinom since kilala ko naman ang bartender na gumagawa ng alak dito. Kada punta ko dito kapag may problema ay lagi ako nitong binibigyan ng isang bote ng Absulot Vodka. I liked it dahil matapang yon and it's the only liquor na nagpapakalma saakin kapag may nararamdaman ako na hindi ko kayang ilabas. It's like it's my comfort whenever I had a problem.
Ilang minuto pa ang lumipas ay binigay na ni Kuya Cedrick ang alak na lagi nitong siniserve saakin. He even greated me na tinapunan ko lang ng tingin. Sinalinan niya ng alak ang baso na nasa lamesa ko at ibinigay yon saakin na agad kong tinungga.
"Mukhang mabigat pinagdadaanan mo ngayon ah." aniya. He always asked me like that kapag pumupunta ako dito sa bar nila, he's really kind at tinuturing ako nito na parang kapatid niya na ako.
Napabuga ito ng hangin ng hindi ako sumagot sa tanong niya. Whenever he asks me kasi ng ganon ay tumatango o kaya sumasagot pabalik like 'yeah.'
"Anong nangyari Khairon? You seems like napakahirap ng sitwasyon mo ngayon ah." Napalingon lang ako sakaniya sa sinabi niya at inilapag ang baso.
"Yeah. I'm... I'm confused." sagot ko at uminom ulit ng alak. Maybe this liquor will always be my pain killer and the solution of all my problems.
What if noong galit ako at naiinis kay Alex uminom na lang ako dito? Will it be better? Siguro hindi ko siya masasaktan at hindi ako magsisisi ng ganito.
Sumimsim ako ng alak sa baso ko at inilapag yon kasabay ang pagsalita ni Kuya Cedrick.
"Love problem?" Out of nowhere ay biglang nasabi yon ni Kuya Cedrick. I gave him a gazed na parang nagtataka ako at nangunot ang noo.
Tumawa ito ng pagak pagkatapos muling nagsalita. "You can't deny it. Halos lahat ng pumupunta dito ay ganon ang kadalasang problema. By just looking in there eyes o kung paano sila uminom? You can already tell what's their problem." aniya at tumingin sa mga taong nasa bar nila. Napalingon din ako sa mga taong nandito and he was right. Bawat tao dito ay iba-iba kung paano uminom at may emosyon din sa mga mata nila.
"What's the matter? Nagbreak ba kayo ng girlfriend mo?" tanong nito at umiling naman ako. "Hmm. I see... How about boyfriend?" tanong pa nito kaya napalingon ako dito ng salubong ang kilay. "Silence means yes." wika nito kaya nagsalita na ako.
"No. I don't have a boyfriend either." sagot ko at parang nagkaroon naman ito ng clue dahil sa napatayo ito ng matuwid.
"You don't have a girlfriend nor boyfriend. Pero noong tinanong kita kung may boyfriend ka pa bigla kang natahimik. You also said na you're confused noong una. I guess you really had a big problem." aniya at napatingin naman ako dito at hinihintay ang susunod nitong sasabihin. "You're confused about your sexuality. Am I right?"
BINABASA MO ANG
Badboy's Maid
RomanceAlex Casuga Casapao - taga Maynila na napadpad sa Banaue. Isang binatang laki sa hirap at may mabibigat at masasakit na nakaraan pero nanatiling positibo at pinanatili ang kabaitan. Khairon Fuentes Montero - isang binatang taga Baguio na laki sa may...