33

364 21 1
                                    

Araw na ng piyesta dito sa Baguio pero hindi padin gumigising si Alex na inaabangan ang Panagbenga Festival.

I know he's be happy kapag nakita niya ang mga naggagandahang trucks filled with flowers lalo na ang mula saaming pamilya. Magiging masaya siguro 'yon kung makakasakay siya sa ganon.

"Son get ready, the festival wil start at early 9, magbihis kana." It was Mom. Nasa sala ako at nagkakape lang doon habang silang lahat nakabihis na.

I don't have time to watch the paradas of gigantic flower trucks mula noong namatay si Dad at lalo ngayon na mas kailangan ako ni Alex.

"You can all go. Maiiwan ako Mom. I'll visit Alex." sagot ko at tumigil si Mom mula sa paglalakad.

"Son, you should enjoy also. Alam mo naman na gustong-gusto ni Alex na mapanood ang parada but sadly nasa hospital siya ngayon. Just come with us for him, kahit ayon lang." anya ni Mom.

"Mom just let me be with Alex, I can't really go and watch lang doon habang si Alex nasa ospital." sagot ko.

"Hayaan muna si Khairon, Agatha." suhestiyon ni Nanay Melda at nginitian ako. "Oh sya sya, balitaan mo kami kapag maayos na ang kondisyon niya ha."

"Opo Nay."

"Khairon, remember to lock the door kapag umalis ka ng bahay ha. And remember to tell us kung nagkamalay na si Alex." wika ni Mom na tinanguan ko bago sagutin.

"Got it. Ingat kayo Mom."

"Sure we will anak, ingat ka din." sagot nito.

"I'll take a video. Ipapakita ko kay Alex once he is in conscious na." anya ni Ate na ngiting-ngiti at tinaasan pa ako ng dalawang kilay niya to say na siya na ang bahala.

"Oh siya punta kami ha, ingat ka sa biyahe. Bagalan ang pagpapatakbo anak." paalala ni Nanay.

"Opo Nay, ingat din po kayo." sagot ko at binigyan siya ng beso ganon din kay Mom.

"Bye-bye baby Dalia." paalam ko sa bunso naming kapatid. Umupo ako para magkatapat kami bago kinurot ng bahagya ang pisngi nito na ikinangiti niya.

"Bye po kuya Khai." anya at sinunggaban ako ng yakap at halik sa pisngi ko.

"Ingat kayo." paala ko ulit sakanila.

"Sure brother. Ako bahala." sagot ni Kuya at itinaas pa ang susi ng sasakyan na hawak niya.

"Ikaw na bahala kay Dandan, gusto niya daw makita si kuya Alex niya." wika ni Mom na ikinalingon ko sa kapatid ko na nakaupo lang din sa may sofa. "Sige aalis na kami" paalam muli ni Mom na tinanguan ko.

Pinagmasdan ko lang silang makaalis bago ko napag-isipang pumasok sa loob ng bahay.

"You're coming with me?" agad kong tanong kay Daniel, siya ang pinakabatang lalaki saaming magkakapatid, sunod kay Dalia.

I expected that he will not respond to my answer since this young man beside me is just like me, a cold one kid but I'm sure that he is also pretending to be tough.

I know my brother has a problem, I am used to be like this when I was a kid.

"Get up Dan, aalis na tayo."

Tinitigan niya muna ako ng ilang sandali bago tumayo at nagpunta sa kwarto nito.

What's gotten into him? He is always there for Alex everytime Alex is in danger. Is my brother had a feelings for Alex too? No way.

I erased all those thoughts of mine at nagtungo nadin sa kwarto ko para makapagbihis na. It keeps bothering me why my brother looks so concern about Alex but it doesn't make sense kung may gusto man siya kay Alex, bata pa naman si Daniel kaya paniguradong he has a strong reason kung bakit siya ganon.

Badboy's Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon