Epilogue

628 29 6
                                    

"Mr. Montero, you have an appointment with Mr. Saldival this afternoon after lunch." My Secretary reminded me.

Napabuga na lang ako ng hangin ng marinig ang pangalan ng matandang iyon. He keeps insisting na pakasalan ko ang apo niya na hindi ko naman tipo, and besides I don't have time with those nonsense things.

"Cancel it, you know that I am waiting for someone to marry in the future." sagot ko at tumango naman ang sekretarya ko na si Samantha.

"Okay sir, makakarating." anya bago lumabas ng room ko.

It's been a long time mula noong nahospital si Alex, halos siyam na taon na ang nakaraan. I was 18 at that time and now I'm 27 years old and a CEO of this company na ipinasa saakin ni Mom and was also a holder of the hospital na binili ko noon dahil kay Alex. I am also a president in some organizations na malalaki dito sa bansa, they said that I was like my father, he was also a successful man and so I am now, but beyond thoe successes I reached I still can't find happiness in it, it's not enough.

Ate Shaila has a family now, at may anak na dalawa babae which is Alexa and Alexie. Hinango niya ang pangalan ng mga anak niya kay Alex kasi gusto niya daw na maging kagaya ng mga anak niya si Alex, maybe it sounds sarcastic pero ate wanted her daughters na maging perfect daw katulad ni Alex, his  face, attitude and also how kind he is, gustong makuha ni Ate lahat ng katangian ni Alex.

Kuya Haze has 3 kids nadin and is married with Steffi, yung pinagbubuntis niya dati ay 9 years old na ngayon, nanganak siya the same date ng araw ng Panagbenga Festival.

Dalia is now 12 years old at napakagandang bata na but still sweet and clingy like before. Daniel is now a teenager, 19 years old na siya, may pinagbago nadin ang kapatid kong iyon, ka vibes niya na si Kiero kung tutuusin dahil mas naging close silang dalawa kaysa saaminh magkapatid. He was still hoping na one day gigising si Alex at ganon kaming lahat, he always bring flowers for Alex everytime na uuwi ito galing ng school.

And about Kiero? Well he was also a successful man, may liquor business siya at sobrang patok ng mga alak niyang iyon. Ginawa nga naman talagang business ang pagkahilig niya sa alak.

Mom is now handeling our farm, ibinigay niya na saaming magkakapatid ang mga kompanyang hawak niya dati. Silang apat nila Nanay, Ate Tina at Manang Bibi ang nag-aasikaso ng farm and may bouquet shop nadin sila. Minsan nga ay nagrereklamo sila kay Daniel dahil bakit hindi na lang daw siya bumili ng flowers sakanila na sinagot naman ng kapatid ko in a joke.

I was on my way to buy flower at my Mom's bouquet shop, alam kasi nila kung ano ang bibilhin ko at para nadin mas makatipid, panigurado kasi na hindi nila tatanggapin ang bayad ko.

"Good morning Mom." bati ko kay Mom pagkapasok ko palang sa shop. Lumapit ako dito at binigyan siya ng halik sa pisngi at ganon nadin kay Nanay.

"Ma, kuha nga ako ng mga bulaklak niyo."

"Kuha ka nalang diyan, yung mga sunflowers nasa gilid kunin mo na lang lahat." sagot ni Mom.

"Thank you Mom!" pasasalamat ko dito at nagsimula ng kumuha ng mga bulaklak na ipapa-bouquet ko kay Mom. "Si Manang Bibi at Ate Tina nga po pala ma nasaan?"

"Nasa garden, nagpipitas ng mga bulaklak."

"Ma naman, bakit hindi niyo sila sinabihan na wag nang magpitas doon, baka mapano pa sila—"

"Haynako anak, hindi pa kami matatanda, malalakas pa kami. Alam mo kapag wala kaming ginagawa, mas humihina kami kaya pagbigyan muna kami." sagot naman ni Nanay Melda.

Lumapit naman ako dito at niyakap ito. "Nay, nag-aalala lang ako sainyo. Pero sige na nga, pagbibigyan ko na kayo basta mag-ingat kayo ha. Siya nga po pala ma, may mga dumating ba ditong mga halaman kaninang umaga?" tanong ko. Bumili kasi ako ng sandamakmak na mga halaman, panregalo lang sana sakanila, naging magiliw na kasi sila sa mga halaman kaya naisipan ko na bumili pa ng mas madaming halaman.

Badboy's Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon