KHAIRON'S POV.
2 days had passed after the night I confessed my feelings to Alex when I was drunk. I started taking a move to get closer to him and it was successful.
Mom helps me to find his family kahit na noong una pa lang naman ay hinahanap na niya ang pamilya Casapao simula ng matagpuan niya si Alex and until now, wala paring balita tungkol sa pamilya niya.
We're here now at the living room, having some talks about me and Alex. My family already knew about my feelings to Alex, and I don't know if Alex feel the same way. But it doesn't matter, I will keep getting closer to him and make him mine, one day.
I was busy talking to my Mom when suddenly Ate tell Ashley to close her eyes because of the news.
It was a brutal incident.
'Isang pamilya sa Banaue Ifugao ang pinagtataga ng isang lalaki. Ayon umano sa mga nakakita ay nag-uusap lamang ang dalawang lalaki ng biglang nagalit ang isang lalaki at pinagtataga ang kausap nito pati ang kaniyang asawa at anak.' at nilagay pa nito kung kailan at kung saan ito nangyari.
After that, the newscaster interviewed one resident. Isang babae na may katandaan.
'Magkaibigan yang si Arnaldo at Kaloy. Hindi ko nga alam kung paano yun nagawa ni Kaloy sa kababata niya. Sa pagkakarinig ko hinahanap ni Arnaldo yung anak niya— si Alex, nagkataluan ata yung magpapamilya tapos kinabukasan nagkahiwa-hiwalay.' aniya ng matanda na nagpalingon sa aming lahat kay Alex na nakadapa at lumuluha na.
"H-hindi po s-sila yan. H-hindi po." yon lang ang bukambibig niya, paulit-ulit na agad niyakap ni Ate.
'Kilala ang lalaking suspek sa krimen na si Kaloy Kalingo na nakakulong na ngayon sa ——— na nakitaan ng mga droga, habang ang mga biktima na si Arnaldo, at Marian Casapao ay dead on the spot. Ang anak naman nito na pitong taong gulang na kilala bilang si Abigayle Casapao ay kasalukuyang inooperahan sa hospital,' pagrereport pa nung reporter and after that, pinatay na ni Mom ang TV.
Lahat kami pumunta kay Alex, looking at him worriedly.
He's like he's about to lose his breath because of how heavily he cries at tuloy-tuloy yon.
"Mamaaa"
"Paaa."
Mahihinang sambit niya. Some of us are now crying, nadala na ata sa emosyon and so am I.
Seeing Alex like this again, makes me feel that I'm also deeply hurted.
"B-buhay p-pa po sila. Ma'am Agatha d-diba h-hanapin pa po natin sila mama. H-hindi po yun pwede." putol-putol nitong aniya na nahihirapan sa pag-iyak. Mom just nodded and nodded while hugging Alex.
Hindi siya tumatahan kahit na anong gawin nila sakaniya. Iyak lang siya ng iyak and I can't blame him.
Hinintay niya ang pamilya niya para makita silang muli at makasama but now? Wala na. His wishes and prayers ends up in vain.
"Ma'am, Sir, b-buhay pa sila d-diba? Y-yung m-mama ko n-nangako yon e... I-ipagluluto pa ako non ng dinengdeng." napayuko siya. "Buhay pa sila. H-hindi y-yon pwede. B-buhay pa po si Mama, p-pati si Papa." he's trying to conviced himself na buhay pa ang mga magulang niya pero hindi na yon mangyayari.
F*ck! I really hate to see him crying. I promised to myself na kahit anong mangyari hindi na siya iiyak but here he is now, crying, infront of us.
I walked towards him and gently embraced my hands in him at niyakap siya ng sobrang higpit patalikod and he was just crying.
I even hold his two hands trembling para ibsan kahit papaano ang sakit na nararamdaman niya ngayon. It was really hard for him to stop crying dahil hinintay niya ang pagkakataon na makitang muli ang family niya but it ends up like this, losing them, not just once, but twice.
BINABASA MO ANG
Badboy's Maid
RomanceAlex Casuga Casapao - taga Maynila na napadpad sa Banaue. Isang binatang laki sa hirap at may mabibigat at masasakit na nakaraan pero nanatiling positibo at pinanatili ang kabaitan. Khairon Fuentes Montero - isang binatang taga Baguio na laki sa may...