WayZ POV:
Mommy? - Tawag sakin ni Wayne
Nandito kami sa dining area kumakain. Mabuti nalang nag paawat kanina ang mga daddy nila. Kung hindi naku, Hindi kami makakain ng maaga ngayon. Napaka seloso naman kasi nila.
Hmm? - Sagot ko lang habang ngumunguya
May pupuntahan ako mamaya mommy - Paalam ni Wayne
Panganay kong anak si Wayne kay Waylen. Hindi ko naman sigurado kung kay Waylen lang. Dahil halos lahat sila ang gumalaw sa akin. Kaya hindi ko masabi kung kay Waylen lang. 15 years old na si Wayne. Pero ang isip kagaya sa mga ama nila.
Where are you going? - I ask
May practice kami mommy for event sa school - Sabi nya
Okay, Son. Wag lang papagabi - Sabi ko
Ngumiti naman sya sa akin at tumango tango.
Ano kaba, Malaki na si Wayne - Singit ni seb
Alam na nya ang tama at mali, Right son? - Sabi pa ni Kaz sabay baling kay Wayne.
Tumango tango naman si Wayne.
Kahit matanda na si Wayne, Anak ko pa rin yan. Responsibilidad ko pa rin yan kapag may nangyare dyan sa anak ko! - medyo napataas ang pagsabi ko.
Nakaka sira talaga sila ng araw. Masyado nilang hinahayaan ang mga anak nilang lalaki na mag lakwatsa.
Anak natin - Si rein na nakatingin na samin ngayon
Hindi na kami makikipag talo, Wife - Seb
Naiintindihan nya siguro ang gusto kong iparating.
Nakikita ko naman ang mga anak kong lalaki na nagbubulungan.What are you whispering there? - I ask
Nothing mommy, Natatawa lang kami kala daddy. - Paliwanag ni T.H
And why? - I ask
Pinagtatawanan nyo kami!? - Inis na tanong ni kaz
No, Daddy. That's not what I mean - Sen
Then, What is it? - Seb
Daddy, Hindi kasi kayo umubra kay mommy, Haha. - Natatawang sabi ni Rel
At doon natawa na din ako. Lumakas ang tawanan dahil sumabay na ang lahat. Ang mga daddy naman nila naka kunot noo lang.
Takot kasi sila kay mommy, Haha - Natatawa pang sabi ni Yazeyn
Nakakuha ng katapat sila daddy, Haha - Natatawa ding sabi ni Cavin
You have already stopped - saway ni dewei, Na halatang napipikon na.
HAHAHA - Tawanan namin
Look, Our daddy is pikon, Haha. - Natatawa ding sabi ni Yana Zy sabay turo sa mga daddy nila
Tss - Narinig nalang namin sa mga daddy nila.
Lalo tuloy kaming nagtawanan. Ang mga daddy naman nila ay inis na inis na.
Enough na kid, Kumain na kayo ng kumain. Baka mamaya umusok na yang mga daddy nyo - Pag saway ko sa kanila
Para matigil sila. Halata na kasi ang inis sa mga mukha ng daddy nila. Ang tatanda na mga pikon pa rin. Jusko.
Ahm, Mommy. Mamaya din po pala may pupuntahan kami ni Yana - Paalam din ni Yazeyn
Where? - Imbis na ako ang magtanong si Waylen ang nagtanong
Sa mall, Daddy - Sagot ni Yazeyn
Cavin, Minzu and Yed. Samahan nyo ang ate Yazeyn nyo at si yana sa mall - Utos ni Rio sa tatlo nyang anak na lalaki
Daddy, May lakad Kami nila kenson mamaya - Pag reklamo ni Minzu
Saan kayo pupunta? - Pag tatanong ko
Mommy nagka - yayaan kami ng mga friends namin - Sagot ni Yed
Mambabae lang yan sila mommy - Singit ni Yana
Cancel nyo muna lakad nyo, Samahan nyo ang dalawa nyong kapatid na babae - Rein
But, Daddy - Reklamo ng lima
No more buts, Sundin nyo utos ko - Sabi Ni Waylen
Mommy - Tawag sa akin ng lima na halatang nag mamakaawa para payagan sila.
Napailing iling nalang talaga ako.
Waylen, Hayaan mo na ang mga bata. Minsan lang naman sila lumabas - Pamimilit ko kay Waylen na hayaang payagan ang lima kung saan man pupunta ang limanh iyon.
No, Samahan nila sila Yazeyn - Sagot ni Yel
Alam mong delikado ngayon, Wife. Hindi ko hahayaang mag isa ang dalawa nating anak na babae - Sagot ni Mil
Okay fine - Sagot ko nalang sabay baling sa mga anak kong lalaki
Sinong walang pupuntahan sa inyo? - Tanong ko sa kanila.
Agad naman nag taas ang anim na sila Miles, Ric, Zinon, Wadrelle, Raven and Kliffer.
Kung sinong free sa inyong anim, Samahan nyo sila Yazeyn - Sabi ko sa kanilang anim
Okay, Mommy - Sagot nilang anim
Kaya agad akong bumaling sa mga daddy nila at tinaasan ng kilay.
Fine, You're won. - Sabi ni Waylen
YES! - sigawan ng nila Minzu
Mag iingat pa rin kayo - Paalala ko sa kanila
Yes, Mommy. Thank you. - Masayang pasasalamat ng lima
Nginitian ko naman sila at tumango. Nagsimula naman na akong kumain. Wala ng nasabi ang mga daddy nila. Basta babae napaka protective nila. Kapag sa mga lalaki naman jusko.
Hindi sa kinokonsinte ko ang mga anak kong lalaki. Minsan lang naman kasi sila lumabas. Kung minsan nakakatakas sila dahil sinasabayan ng mga daddy nila. Minsan naman hindi. Dahil sa tulong ng mga card nila. Tatanggalan ko sila ng allowance. Once na sumuway sila.
Bilib din namana ko sa 24 na anak namin dahil bukod sa matitigas din ang ulo. Masisipag din mag aral. Kahit na may babaero sa kanila. Yes, Ilang taon palang mga babaero na. Jusko. Namana nila yun sa daddy nila.
Natapos na kaming kumain. Kaya ngayon nandito ako sa Kwarto. Wala sila Waylen nagtrabaho na. Pero may naiwan na lima. Sila Yel, Rio, Kaz, And Hans.
Nasa garden sila. Nagpapahangin. Natatanaw ko kasi sila banda dito sa bintana ng kwarto namin. Umalis na din sila Yazeyn at ang iba ko pang anak. Ang naiwan lang din sila Cray at Zinon.
Kaya ang tahimik ng bahay ngayon. Okay na din ang ganto makakapag pahinga ako ng maayos. Hindi kasi nila ako pinayagang mag trabaho ngayon. Kaya ang ending dito lang ako sa bahay naka tunganga.
Umupo na ako sa kama at doon nakita ko ang binigay ni duke na invitation card. Naalala kong may pupuntahan pala ako bukas. Birthday ng kapatid ni Duke. Na si Disha. 14 Years old na ang kapatid nya bukas.
Hindi ko pa pala nasabi sa mga anak ko ang tungkol dito. Balak kong mamaya nalang sabihin. Pero naisip kong baka may lakad nanaman sila kaya tinext ko nalang na may pupuntahan kami bukas.
Hindi ko na isasama ang mga daddy nila. Baka magkagulo lang. Kahit matatanda na ang mga iyon sanay pa rin sa away. Jusko. Lalo na pinagseselosan nila si duke. Kaya mas better na hindi na sila sumama.
HIATUS
BINABASA MO ANG
Our Muse
Teen FictionThis story is full of love for classmates and defense And besides, she's the only one in their classroom. Her new classmates think of her as a modest woman, but this woman will also defend them against oppression. or even down in their section. OUR...