JEROME:Isang babaeng ang tanging hinahanap lang ay ang happy ending, ilang beses nasaktan at iniwan. Pero hindi parin sumuko, hanggang sa makilala si Rico, isang heartbreaker. Isang heart breaker na ang plano ay pa-ibigan siya at saktan.
Yan ang kwento ng project nagagawin namin na ang title ay The Heartbreaker is Inlove.
"So the next day ay umpisa ng shooting dahil by february 14 ay kinakailangang nairealeas na yan." paliwanag ni Direk.
"So Jerome your character will be Akiro Damyan David, and Elizabeth you will be Maria Keir Torres or Make for short okay? Gusto kong basahin niyo ang summary at plot ng story. That's all for to day."
Bago ako tumayo at tiningnan ko muna siya, pagkatapos kasi nung nangyari kagabi ay parang maybago sakanya. Yun bang ang blooming niya, tapos mukhang ang saya niya.
"So let's celebrate!" pang aaya ni Manager Rits. "Pwede ko ba kayong imbetahan Manager Ryan at ang buong team?" dagdag niyang tanong.
"Oo naman." sagot ng kuya ni Jane. "Diba Jane?" nang aasar netong tanong pero ngumiti lang siya.
"So tara na!" sabay sabay kaming nagsilabasan.
RESTO:
"So anong natapos mong course sa London?" tanong ni Tita Rits kay Ryan. "I mean diba dun mo natapos ang college mo?"
"I am a chef! Sa ibang bansa, pero simula nung maging popular si Elizabeth I decided na ako ng ang mag manage sakanya, besides kuya naman niya ako."
"How interesting, pero balita ko rin may malaking kayong Company dito sa Pilipinas at mga iba't ibang negosyo."
"Yeah that's right, ako ang nagpapatakbo ng reataurant namin dito sa Pilipinas while my Dad is in London." paliwanag ni Ryan. "How about you Jerome ano ba talagang course mo at paano ka napasok sa pagiging artista?"
"I am an Architect, matagal na ko na kasing pangarap yun e, actually may kasama pa ako. Pero iniwan ko siya e! At kaya ako napunta sa pagiging artista dahil isa lang ang goal ko. Yun ay ang makasama siya uli." habang sinasabi ko ito ay nakatingin ako sakanya.
Matagal na nga naming pangarap ito ni Jane highschool palang gusto naming maging architect para kami mismo ang magdedesign ng own house namin.
"How about you Jane?"
JANE:
"How about you Jane?" tanong ni Rits ang manager ni Jerome, napasulyap naman ako sakanya.
"I am also a architect, but suddenly naging artista ako. Hindi ko alam kong bakit at kong paano nangyari basta one day nagising ako, at ito na ang ginagawa ko." paliwanag ko.
Napasulyap naman ako sa kanya, kita ko ang ngiti sa labi at saya sa mata niya.
"Kuya punta lang ako ng Ladies Room." pagpapaalam ko saka naglakad papunta sa CR.
Humarap ako sa salamin at pinagmasdang maigi ang repleksyon ko. Tama nga sila, isa akong mapangpanggap, dahil ang akala nila malakas ako pero hindi, dahil ang akala nila kaya kong lumaban at maging matapang ng walang nararamdaman. Pero hindi, kaya kong lumaban oo, pero katulad nun kaya ko ring umiyak.
Kung madali lang sanang magpatawad ulit, sana nagawa ko na para mas maging masaya na ako ngayon. Lumabas ako ng CR at at nakasalubong ko siya.
"Okay ka lang?" tanong niya, na halatang concern. "Aah sorry wala nga pala akong karapatang magtanong." aalis na sana siya pero pinigilan ko.
"Okay lang ako. But I want thank you." pagkatapos kong sabihin yun ay binitawan ko na siya at naglakad na mayroong ngiti sa labi.
Sana kaya ko na, sana kaya ko ng ipakita sayo ang ngiti sa labi ko.
BINABASA MO ANG
Once Upon a Lovestory (Book II)
FanfictionThis story is the continuation of the Once Upon a Lovestory, so its means this is the book II of the story. And you will not able to understand this story if you wouldn't read the first book. Ayoko po ng anong mang komentong "Hindi ko maintindihan...