A/N: Si Cassy po ay si Cassandra din.
CASSANDRA:
Nakakainis! Fvck! Damn! Lahat na nga mura ay gusto kong sabihin sakanya, dahil kahit na anong gawin ko hindi niya ako magawang mapansin. Ayoko na ng ganito, gusto ko ng pakasalan niya ako! I will called Kuya para sabihin sakanya. But for now, gusto ko munang sugurin ang babaeng yun!
"Anong ginagawa mo dito?" tanong saakin netong babae sa harapan ko. Tsk! Pasalamat siya at nanay ko PALA siya.
"Wow huh! Kung makapag tanong ka parang hindi mo ako anak! Well, andito ako para sabihin sayong mang aagaw yang anak mo!" sagot ko sakanya, swerte niya wala si Daddy dahil I'm sure na gawa lahat ni Daddy ang mga pasa sa mukha at katawan niya. "Alam mo, kung ako sayo pagsasabihan ko na yang anak ko. Baka kasi kung ano pang mangyari sakanya. Kapag pinagpatuloy niya ang paglandi sa Fiance ko."
"Fiance mo? Hindi ka nga mahal diba? At hindi mang aagaw si Jane, dahil unang una ikaw ang nang agaw. Hindi ko hawak ang desisyon ng anak ko, wala akong magagawa kong siya ang mahal ng tinatawag mong Fiance!"
Shit! She's getting on my nerves! Nakakainis! Bakit ko ba siya naging nanay, I swear to God idadamay ko siya kapag nawala si Jerome saakin.
Pagkatapos kong dumaan sa bahay ay dumiresto sa bahay ng mortal kong kaagaw. Dire-diresto akong pumasok sa bahay niya, I dont care kung kasuhan niya ako.
"Where the hell is Jane?" tanong sa nakasalubong kong maid niya.
"Hindi pa po kasi siya dumadating Ma'am eh." sagot saakin ng matandang maid na ito. "Nasa shooting pa po ate."
"Manang sino yan." napangiti naman ako ng makita ko kung sino ang pababa.
"Hinahanap mo si Ma'am Elizabeth e."
"Sige ako na ang bahala."
Kung nakikita niya lang sana ang itsura niya ng makita niya ako. Sino naman ang makakalimot sa pangalan Cassandra na may magandang mukha.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong niya, saka tinapunan ako ng masamang tingin.
"Nandito ako para makausap ang malandi mong kapatid. At sabihin sakanyang, matuto siyang dumistansya sa Fiance ko."
Lumapit siya saakin at tinawanan lang ako.
"Ang kapatid ko pa ngayon ang malandi? Look at your self Cassandra, you keep on insisting na si Jane ang malandi, pero ikaw hindi mo magawang tingnan ang sarili mo. Alam nating dalawa kong sino ang nang agaw at kung sino ang malandi. At alam mo ring hindi si Jane, because in the first place, you are the one who stole Jerome to my sister."
"Damn! Ang kapatid mo ang nag umpisa, kong hindi niya sana binalikan si Jerome edi sana, masaya kaming bumubuo ng pamilya ngayon! God knows kung ano ang ibinigay ko para lang maging akin si Jerome. But now lahat ng yun is falling apart because of your bullshit sister!"
"Hindi kagagawan ng kapatid ko kung anong nangyayari sayo ngayon, dahil umpisa palang alam naman nating mahal ng Fiance mo ang kapatid ko!" anytime ay gusto ko ng sumabog sa sinasabi ngayon saakin ng Kuya ni Jane. "Now leave! Kung ayaw mong idimanda kita!"
Hindi pa tayo tapos! Hindi ako papayag! Hinding hindi ko hahayaang maging masaya kayo habang ako miserable ang buhay. Bago pa man ako makalayo ay nakita ko ang isang pamilyar ng kotse. Hindi ako pwedeng mag kamali! Mga walang hiya!
JEROME:
Isa na siguro ito sa masayang gabi ng buhay ko, dahil narin sa nangyari. Ito kasi ako, kasama sa iisang kotse ang babaeng mahal ko. Malas lang din kasi kasama namin si Howard sa iisang kotse.
"Thank you pala kasi pumayag kang ihatid kami bro!" sabi ni Howard habang nakaupo sa may back seat.
"Yeah right! Thank you Jerome, ito kasing si Howard iniwan ang sasakyan sa bahay." ngiting paliwanag saakin Jane. "Anyway, diyan nalang sa may gilid."
Ngumiti ako habang tinabi ako sasakyan sa may gilid. Pati bahay niya bago na rin, isang mansion. Ang ganda kong tingnan at bagay sakanya.
"Thank you ulit!" pag uulit niya saka hi---- wait! Huh? Nananaginip ba ako? Hinalikan niya ako sa pisngi!
"Okay lang." sagot ko habang hindi pa din makapaniwala.
Ngumiti siya saakin at aktong yayakapin na niya ako ng biglang may pumigil.
"Malandi ka!" sigaw neto saka pinagtulakan si Jane. "Mang aagaw! Slut!" napalapit naman si Howard kay Jane na halatang nabigla.
"Don't make a scene here Cassy!" hinawakan ko siya ng mahigpit sa braso ngunit ng pumiglas siya.
"Don't make a scene! Kayo ang gumagawa ng scene! Your engaged Jerome, tapos makikita kitang may kasamang iba? How dare you! At sasama ka pa talaga diyan pa sa Malanding yan!"
"Stop it! Shut up! Wala kaming ginagawang masama!" anytime sasabog na ako at baka masaktan ko si Cassy.
"No Jerome, don't stop her hayaan mo siyang ipahiya ang sarili niya." napahinto ako sa sinabi ni Jane habang hawak siya ni Howard. "Now Cassandra continue."
JANE:
Masaya na SANA ang pagtatapos ang araw ko ng bigla akong sugurin ni Cassandrakula.
"No Jerome, don't stop her hayaan mo siyang ipahiya ang sarili niya." wala akong balak patulan ang kagaya niya.
Matagal ng nagiinit ang ulo ko sa mga pinagagagawa niya.
"How dare you! Malandi ka! Ganyan ka na ba kadesperada at pati ang lalaking engaged na nilalandi mo pa!" halos pumutok niya sa galit habang sinasabi saakin ang mga katagang yan. "*pak!*" napahawak ako sa pisngi ko sa sumunod niyang ginawa.
Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak saakin ni Howard. Samatalang nakita ko kung paano gustong saktan ni Jerome si Cassandra.
"Are you done?" tanong ko sakanya sa lumapit. "If your are done, maaari ka ng umalis sa harapan ko."
"So hindi ka lalaban? Bakit dahil alam mong maraming nakatingin saatin? O baka naman nagbabait-baitan ka nanaman? Common Jane, I know gustong mo kong sampalin, so bakit hindi mo magawa."
Kung alam mo lang Cassandra kong gaano ko gustong saktan ka, pero hindi muna sa ngayon.
"As simple as hindi ako pumapatol sa mga hindi ko kalevel. Dahil alam mo pag pinatulan kita, mas nahihiya ako sa sarili ko. Alam mo ba kung bakit? Dahil hindi mo ako kagayang, maganda nga pero PALENGKERA naman!" ngumiti ako sakanya at tumingin kay Jerome. "Iuwi mo na siya Jerome, thankyou ulit sa paghatid." nagsimula na akong maglakad, ngunit bago yun ay lumingon muna ako at bigyan si Cassandra ng isang ngiting pagproproblemahan niya.
Nag-uumpisa palang ako Cassandra.
BINABASA MO ANG
Once Upon a Lovestory (Book II)
FanficThis story is the continuation of the Once Upon a Lovestory, so its means this is the book II of the story. And you will not able to understand this story if you wouldn't read the first book. Ayoko po ng anong mang komentong "Hindi ko maintindihan...