Ruth's POV
After dinner bigla akong tinanong ni Tita ..
"Pwede bang dito kayo matulog?" Tanong ni Tita .. nagkatinginan kami ni Luisa ..
"May pasok pa po kasi ako bukas Tita .. sa susunod po pag wala ako pasok .." sagot ni Luisa .. ngumiti si Tita ..
"Napakabait na bata .. siguro mommy mo nagturo sayo no?" Tanong ni Tita .. umiling si Luisa ..
"Nanay already left us .. " sagot ni Luisa na ikinagulat ni Tita ..
"Why?" Tanong niya .. tapos tumingin sakin ..
"Ah Luisa .. sumama ka muna kay Kuya Crevette okay? Mag-uusap lang kami ni Tita Cathy? Pero promise me you'll behave?" Sabi ko ..
"Opo .." sagot ni Luisa ..
"Let's go? Punta tayo sa room ko .. may ipapakita ako sayo .." sabi ni Crevette tapos unakyat sila sa hagdan .. nasa sala kasi kami ni tita .. nakaupo sa sofa ..
"Totoo ba ang sinabi ni Luisa?" Tanong ni Tita ..
"Opo .." sagot ko ..
"You can tell me .. ano ba ang nangyari?" Tanong niya .. huminga ako nang malalim ..
"Hindi talaga Real Group of Companies ang company ni Tatay dati .. Law firm ang company ni Tatay .. it's Real Law Firm .. nalaman namin na nagka-affair si Nanay sa ibang lalaki .. pero hindi ko alam kung kanino .. bata pa ako nun .. I was only four years old then 2 years old na yung anak niya sa iba .. pero tinanggap siya ni tatay hanggang sa nalugi negosyo ni tatay .. " sabi ko .. I was holding back my tears .. emotional talaga ako pag usapang family .. that's my weakness ..
"I don't know why Nanay left tatay .. I was just 15 years old at that time .. at bagong panganak si Luisa .. 3 days bago ako mag 16 .. nagmakaawa si tatay pero hindi pinakinggan ni nanay .." I close my fist .. I hate Nanay .. I hate everything that she did!
"Hanggang sa nalaman kong nagkasakit si tatay .. kinailangan kong maghanap nang tatlong trabaho at that age .. never akong humingi nang tulong kay Nanay .. hanggang sa pinalayas kami sa bahay namin .. bahay kung saan nakatira si Nanay at ang bago niyang pamilya .." sabi ko .. naalala ko kung paano kami pinalayas sa bahay ni Tatay .. naalala ko kung paano kami tumira sa ilalim nang tulay .. naalala ko kung paano kami naghirap dahil sa mga Benitez ..
"Hanggang sa namatay si Tatay .. at the same year .. si Nanay parin iniisip niya .. nagsumikap ako .. and I got a scholarship sa Harvard .. kasama ko si Luisa .. nag-aral at nagtrabaho ako sa ibang bansa .. hanggang sa umasenso ako .
At the age of 20 mayaman na ako .. at naitayo ko ang Real Group of Companies dito sa pilipinas .. pumasok din ako sa showbiz .. hanggang ngayon .. im already 22 .. successful and ready to face the world .." sabi ko .. ang mundong ginagalawan nang mga taong pumatay kay Tatay at sa dating Ruth Real na mahina ..Bigla akong niyakap ni Tita ..
"Im so sorry about what happen to you Hija .." sabi ni Tita .. hindi ko na napigilan .. umiyak na ako .. kahit anong tapang ko minsan pinanghihinaan din ako nang loob .. lalo na pag nakikita ko kung gaano sila kasaya .. nasasaktan ako ..
"Ang sakit sakit Tita .. ang sakit na yung sarili mong ina kinalimutan na may anak siya .. mas pinili niya yung ibang tao .. kaysa sa amin ni Luisa .. dati kahit pagod na pagod na ako pinipilit ko parin ang sarili ko na wag magpahinga gawa ni Luisa .. iniisip ko paano nalang ang kapatid ko pag inuna ko pa ang sarili ko .. " sabi ko habang humahagulgul ako .. yakap parin ako ni Tita ..
"Ano bang Last name nang pamilya na sumira sa pamilya mo at nagpahirap sainyo ni Luisa?" Tanong ni Tita .. tapos humiwalay siya sa yakap .. at tinignan ako ..
"Benitez .." sagot ko ..
"Benitez? Sila Belinda ba yan? Yung nanay ni Helen at Steve?" Tanong ni Tita ..
"Opo .." sagot ko ..
"Oh my God .. hindi ko akalaing gagawin ni Belinda yun .." sabi ni Tita .. "Hayaan mo hija .. nandito naman ako .. pwede mo akong Nanay .." sabi ni Tita ..
"Salamat po tita .. kasi dahil sainyo may Crevette na pumasok sa buhay ko .. " sagot ko .. I saw her smile ..
"Before I forgot .. what's the real score between you and my son?," tanong niya .. I smile and tell her what's on my mind ..
PLEASE COMMENT AND VOTE !