Chapter 67

1.3K 25 0
                                    

Crevette's POV

Nasa bahay kami ngayon .. nandito na din ang mama ni Ruth .. nasa kwarto ang asawa ko nang maisipan kong lumabas para tumambay sa garden .. pagdating ko sa Garden nakita ko ang mama ni Ruth ..

"Tita! Ano pong ginagawa niyo dyan?" Sabi ko .. bakit Tita ang tawag ko? Nanay siya ni Ruth .. asawa ko na si Ruth kaya naman Nay na dapat ang tawag ko sakanya pero nahihiya kasi ako

"Napansin ko kasing tuyo na eto .. kaya naisipan kong diligan .." sabi niya ..

"Nako baka mapaano po kayo .." sabi ko ..

"Okay lang ako .." sabi niya sabay ngiti ..

"Pero wag po kayo magpapagod ah .. baka mapaano po kayo .." sabi ko aalis na sana ako kaso bigla siyang nagsalita ..

"P-pwede ba kitang makausap?" Tanong niya .. Nilingon ko siya at nginitian ..

"Oo naman po .." sabi ko .. tapos naupo kami sa may upuan ..

"Manang dalhan mo naman kami nang maiinom .." sabi ko .. kay manang na sakto ay dumaan ..

"Salamat .." sabi niya ..

"Saan po?" Tanong ko ..

"Sa pag alaga mo sa anak ko .." sabi niya .. "Alam mo kasi after Art .. wala nang ibang minahal ang anak ko .." sabi niya .. napatingin ako sakanya ..

"Paano ko nalaman?" Sabi niya .. "Nalaman ko yun kay Steve .. " dagdag niya ..

"Kaya natuwa ako nang makita ko kayong magkasama .. " sabi niya ..

"Sa party?" Tanong ko ..

"Hindi .. sa penthouse nila ni Luisa .." sabi niya .. tinignan ko siya na parang nagtatanong ..

"Lagi kong sinusundan ang anak ko .. " sabi niya .. "Hindi ko alam kung paano kayo nagkakilala pero alam ko na aalagaan mo ang anak ko .. kilala kita Crevette .. mabait kang bata .." sabi niya .. I smile at her ..

"Tit---"

"Nanay nalang .." sabi niya ..

"Nanay .. mabait talaga ako .. " sabi ko .. tumawa siya ..

"Hay nako Crevette .. di ko akalaing magiging anak kita .. salamat sa pagmamahal at pagaalaga mo sa anak ko .." sabi niya ..

"Wala po yun .. ganun talaga pag mahal mo ang isang tao .. lahat nang mahal niya mamahalin mo na rin .. katulad nalang ni Luisa .. " sabi ko .. napansin kong medyo nalungkot siya ..

"Hindi ko manlang nayakap ang anak ko .." sabi niya .. "Pwede mo ba akong kwentuhan about Luisa?" tanong niya ..

"Oo naman po .." sabi ko .. tapos tumayo muna ako at kinuha ko yung photoalbum namin .. ako, si Ruth at si Luisa .. karamihan nang picture doon kay Luisa .. simula nung magkakilala kami ni Luisa

Habang nagkkwento ako kay Nanay .. nahagip nang mata ko si Ruth .. tinignan ko siya at nginitian .. napatingin din si Nanay sakanya ..

"Oh anak .. halika dito .." sabi ni Nanay ..

"Hindi na bumaba lang ako para kumain .." sabi ni Ruth tapos umalis na .. napatingin ako kay Nanay ..

"Ganun talaga si Ruth .. pasensyahan mo na po Nay .." sabi ko ..

"Alam ko naman na galit pa siya sakin .. sana mapatawad na niya ako .." sabi niya ..

"Wag kang mag-alala nanay ako bahala .." sabi ko tapos hinila ko siya .. at dinala sa dining area .. nandun si Ruth nakain mag-isa ..

"Love .. sasabay kami kumain sayo ah?" Sabi ko .. tinignan niya kami tapos bumalik sa yung paningin niya sa pagkain ..

"Okay .." sagot niya .. tinignan ko si Nanay at nginitian ..

"Okay tara Nay kain tayo .. " sabi ko .. tapos inabutan siya nang kasambahay namin nang plato .. habang nakain kami daldal ako nang daldal .. hanggang sa naisipan kong magmall bukas .. para makapagbonding si Nanay at ang asawa ko ..

Kinabukasan .. maaga akong nagising .. at nabalitaan nalang namin na nagpakulong si Helen .. umamin na siya na siya ang pumatay sa anak namin, kay Luisa at Mama .. nandito ako sa pinto nang kwarto namin ni Ruth .. nakita ko kasi si Nanay na kausap si Ruth ..

"Nakunan ka? Bakit hindi ko alam?" Sabi ni Nanay .. umiwas si Ruth ..

"Magbibihis lang ako .." sabi ni Ruth ..

"Anak .. patawarin mo sana ako .. napabayaan kita .. kayo ni Luisa .." sabi ni Nanay ..

"Tapos na yun .. sige na Nay magbibihis pa ako .." sabi ni Ruth .. tapos akmang aalis ..

"Ana—"

"Gusto ko kayong saktan Ma .. pero hindi ko magawa kaso nanay kita at mahal kita .." sabi ni Ruth .. tapos umalis na siya ..

Hayyyy! Konti nalang Crevette .. lalambot din ang asawa mo ..

PLEASE VOTE AND COMMENT! THANKS.

The Innocent Temptation1: ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon