Chapter 17

1.6K 32 0
                                    

Crevette's POV

After 1 week simula nung naglunch kami .. hindi kami masyadong nag kikita ni Ruthy kasi busy siya sa office, shooting tapos syempre nung kasal nung pamangkin niya .. dun ko lang ulit nakita si Ruthy ..

"Bro tulala ka " sabi ni Sam sakin .. nasa bar kasi ako ngayon ..

"Tss .. si Steve .. masyadong close kay Ruth .." bigla kong sinabi ..

"Tapos?" Tanong ni Sam ..

"Bro! Alam na niya na close kami ni Ruth .. tapos lapit parin nang lapit kay Ruth .." inis kong sabi .. tapos nilagok ko yung iniinom ko .. I saw Sam grin

"May gusto ka ba kay Ruth?" Tanong ni Sam ..

"Bro hindi ba halata?! Ngayon lang ako naattract nang ganun sa isang babae .." sabi ko

"Sabagay .. Flowers? Hatid-sundo? Lunch? Tsk tsk tsk .. not so you Bro!" Sabi niya .. "Congrats Bro! Your inlove .." sabi ni Sam .. natahimik nalang ako ..

Im inlove? Tsk. Ang complicated palang mainlove -____- uminom lang ako isang oras siguro akong nakaupo dito nainom .. nang lapitan ulit ako ni Sam na nakangisi ..

"Bro alam mo umuwi ka na .." sabi niya ..

"Mamaya na .." sabi ko ..

"Ano bang iniinom mo diyan? Close kayo ni Ruth diba?" Sabi niya ..

"Tss .. sabi ni Andie pagka Moreno at Matangkad type ni Ruth -____- .." sabi ko ..

"Nagseselos ka?" Biglang tanong nung nasa likod ko .. napalingon ako agad ..

"Ruth?!" Sabi ko .. Fuck! Narinig kong tumawa si Sam ..

"Sorry bro I called her .. " sabi ni Sam .. sinamaan ko siya nang tingin ..

"So?" Tanong ni Ruth tapos nginitian niya ako ..

"Ugh! Kanina ka pa ba dito?" Tanong ko

"Medyo .. bakit? Anong? Ugh! Sam!" sigaw ko .. narinig kong tumawa si Sam ..

"Sorry bro! Naisip ko .. kaysa may emote ka dito .. tawagan ko si Ruth .." sabi niya .. tumingin siya kay Ruthy ..

"Ruth yung number nung pamangkin mo asan na?" Tanong ni Sam ..

"Tss .. kunin mo na phone mo sasabihin ko .." sabi ni Ruthy .. agad na kinuha ni Sam yung phone niya

"Ano na?" Tanong ni Sam ..

"0917-- mukha mo minor de edad pa yun tapos lalandiin mo .." sabi ni Ruthy .. natawa nalang ako ..

"Akala ko ibibigay mo?" Tanong ni Sam ..

"Hindi! Sam ano ka ba?! 25 ka na tapos 17 palang yun .. walong taon Sam .. para ka nang tito nun .." sabi ni Ruth ..

"Facebook nalang .." sabi ni Sam ..

"Sam wag mo nang guluhin pamangkin ko .." sabi ni Ruthy ..

"Hindi ako manggugulo .. promise .." sabi ni Sam

"Okay! Find Kylie R. .. yung naka pink na tube dress at may flower crown na pink at may kasamang gwapong lalaki .." sabi ni Ruth .. napatingin ako sakanya ..

"Si Justin? Boyfriend ba niya yun?'' Tanong ko ..

"Oo .. sila nung April pa ata .." sabi ni Ruthy ..

Tinignan ko si Sam na busy sa phone niya ..

"Bro! Wala kang pag-asa dun! Tsaka minor pa yun! Wag mong gawan nang kalokohan .." sabi ko .. pero hindi ako pinansin ..

Napatingin ako kay Ruth .. naka short siya at T-shirt .. biglang tumingin sakin si Ruth ..

"Tara na .. umuwi na tayo .." sabi niya ..

"Tayo?" Tanong ko ..

"Yes .." sabi niya .. tapos hinila niya ako ..

"Bye Ruth salamat sa pagbibigay nang info!" Sabi ni Sam ..

"Kotse mo?" Tanong niya ..

"Hindi ako nagdala .. magpapakalasing talaga ako ngayon .."sagot ko ..

"Tss .." sabi lang niya .. tapos pumara siya nang taxi .. hinubad ko yung coat ko at pinatong sa balikat niya ..

"Bakit ka nagpunta sa bar nang ganyan ang suot mo?" Tanong ko ..

"I was about to sleep when Sam called me .. kaya paglabas ko sa penthouse ko sumakay na ako nang taxi .." sabi niya ..

Nung nakapara na siya nang Taxi .. sumakay na kami ..

"Sa *tooooot* tayo kuya .." sabi niya .. tapos tumingin siya sakin ..

"Bakit mo naisipang maglasing?" Tanong niya ..

"Wala ka na dun .." sagot ko ..

"Nagseselos ka?" Tanong niya ..

"Hindi .." sabi ko ..

"Steve ask me to have lunch with him tomorrow .. I was thinking to accept it .." sabi niya .. tinignan ko siya ..

"Edi pumunta ka .." cold kong sabi ..

"Okay lang sayo?" Tanong niya

"Bakit naman hindi? Ano ba ako sayo?" Asar na tanong ko ..

"Ano nga ba ako sayo?" Balik na tanong niya sakin

"Oh ba't hindi ka kumibo?" Tanong niya sakin ..

"Tsk .. bababa ako .." sabi ko ..

"What?" Tanong niya ..

"Manong stop the car .. " sabi ko .. tapos bumaba ako ..

"CREVETTE! " sigaw niya .. hindi ko siya pinansin .. nakita kong umandar yung taxi na sinasakyan niya .. bumalik ako sa bar ..

"Isa pa nga!" Sabi ko .. napalingon si Sam sakin ..

"Oy anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Sam sakin .. sabay abot nung katulad nung iniinom ko kanina ..

"Magpapakalasing ako .." sabi ko ..

"Si Ruth? " tanong niya ..

"Umuwi na .. " sagot ko ..

"Ano?! Bakit mo pinauwi?" Tanong niya ..

"Bro! Tinanong ko .. kung ano ba ako sakanya .. binalik niya sakin yung tanong ko .." sabi ko ..

"Ano sagot mo?" Tanong niya ..

"Wala .." sabi ko ..

"Ang tanga mo bro! Bakit wala?!" Sabi ni Sam ..

"Alangan namang sabihin ko na gusto ko siya?! Bro! Im not romantic .. alam mo yan .." sabi ko ..

"So dahil hindi ka romantic hindi ka narin magsasabi nang feelings mo kay Ruth?! Bro! Ang tanga mo!" Sabi niya ..

"Oo na! Tanga na kung tanga!" Sabi ko .. tapos nilagok ko yung nasa baso ko ..

"So anong balak mo?" Bigla niyang tanong ..

"Wala .." sagot ko ..

"Ano?!" Sigaw niya ..

"Tanga kasi ako .." sabi ko nalang para matahimik siya .. uminom nalang ako ..

The Innocent Temptation1: ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon