Chapter 57

1.2K 38 0
                                    

Crevette's POV

Isang buwan ang nakalipas .. nag christmas at nag newyear kami nang walang kibuan .. malungkot ang atmosphere .. hindi namin makausap nang matino si Ruth .. bihira nalang din siya kumain ..

Nasa bahay ako ngayon .. nagb-breakfast mag-isa .. umalis na kasi ang asawa ko .. after kong kumain pumasok na ako sa office .. umattend lang ako nang meetings tapos umuwi na din ako ..

5pm palang .. nagstay ako sa sala hihintayin ko si Ruth .. kaso 11:15 na wala parin siya .. hindi ko namalayan na nakatulog ako .. nagising ako nung bumukas yung pinto at nakita si Ruth ..

"Hey .." sabi ko .. nakita kong medyo nagulat siya kasi nakita niya akong nasa baba pa ..

"Kumain ka na? Tara kain tayo .." sabi ko ..

"Im tired .." sabi niya .. tapos umakyat na siya .. hindi ko.na napigilan ang sarili ko at nagsalita na ako ..

"Hindi lang ikaw ang napapagod Ruth .." sabi ko .. nakita kong tumigil siya sa paglalakad ..

"Hindi lang ikaw .. sana naman pansinin mo kaming nasa paligid mo .." dagdag ko pa .. humarap siya sakin ..

"Hindi mo alam ang nararamdaman ko .. hindi mo alam kung gaano kasakit mawalan nang kapatid, anak at pangalawang ina .." sabi niya ..

"Oo hindi ko nga alam yung eksaktong nararamdaman mo .. " sabi ko .. "Pero Ruth hindi lang ikaw ang nawalan nang anak, kapatid, at ina .. nawalan ako nang anak .. Ruth anak natin yun .." sigaw ko ..

"Ruth sana naman isipin mong nasasaktan din ako .. sana naman isipin mong nandito pa ako sayo .. sana din ayusin mo sarili mo kasi kailangan kita .. Ruth kailangan kita .. ikaw yung unang tao na naiisip ko na dadamay sakin nung nawala si Mama at ang anak natin .. kaso mukhang hindi mo ata naisip yun .." sabi ko tapos lumabas ako nang bahay .. nagstay ako sa garden swing ..

Ruth's POV

Kaso mukhang hindi mo ata naisip yun

Ilang beses umulit sa isip ko yung sinabi ni Crevette ..

Tama siya hindi lang ako nawalan at nasasaktan .. kinalimutan ko yung asawa ko .. kinalimutan ko na may asawa pa akong kailangan ako at dadamay sa akin ..

Hinintay ko si Crevette na pumasok sa kwarto namin .. kaso hindi siya sa kwarto namin natulog .. nung 5:19 naligo na ako nagsuot ako nang white polo at black na pencil cut skirt .. pagbaba ko sinalubong ako ni Manang ..

"Si Crevette po?" Tanong ko ..

"Maagang umalis .. hindi na kumain .. nag-away ba kayo?" Tanong ni Manang .. I just nod ..

"Ang tanga ko lang po manang kasi hindi ko naisip na hindi lang ako yung nasasaktan at nawalan .. " sabi ko .. "Di ko din naisip na kailangan din pala ako nang asawa ko .." dagdag ko pa ..

"Buti naman at naisip mo yan .." sabi ni Manang ..

"Kailangan kong bumawi kay Crevette .." sabi ko .. manang just nod .. kumain na ako tapos pumasok na ako sa office .. tahimik ang paligid pagpasok ko lahat sila nagtatrabaho ..

"Good morning Ma'am .." sabay-sabay nilang bati

"Morning .." sabi ko .. lumapit sakin si Andie ..

"May meeting po kayo nang 9am .. 1pm .. 4pm tapos may mga pupunta----"

"Cancel that .. " sabi ko .. "

"O-okay .." sabi ni Andie ..

"Go to my Office Santos, Quinto and Montez .. " sabi ko .. "Now .." dagdag ko pa at tuluyan na akong pumasok sa office ko ..

The Innocent Temptation1: ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon