Chapter 36

1.3K 28 2
                                    

Crevette's POV

Nasa bahay na kami ngayon .. papasok palang kami sa gate ay sinalubong na kami ni Mama ..

"Hello hija! Kamusta ka na? *napatingin kay Camille* ikaw yung artista diba? Kontrabida ka!" Sigaw ni mama ..

"Ah hehe opo .." sabi ni Camille ..

"Nako maganda ka pala sa personal .. at mabait pa .." sabi ni Mama .. "Pero naiinis ako sayo masyado kang mapang-api sa pelikula .." dagdag ni mama ..

"Ma! Nakakahiya .." sabi ko .. tumawa lang si Camille ..

"Ayos nga eh .. parang si mama lang .." sabi niya tapos ngumiti siya nang mapait .. hinila na ni mama si Camille at Luisa ..

"Ulila na si Camille .. wala na siyang mga magulang .." biglang sabi ni Ruth na nakain parin nang Macopa .. tinignan ko siya ..

"Gusto mo?" Alok niya ..

"Salamat nalang .." sabi ko .. tapos hinalikan ko siya sa pisngi ..

"I love you .." sabi ko ..

"I love you too .." sabi niya ..

Pumasok na kami sa loob .. nasa dining na si Luisa, Camille at Mama .. naupo naman kami ni Ruth at kumain .. si Mama, Camille, Luisa at Ruth lang ang nagsasalita .. ako tahimik lang .. teka! Ako yung anak ah! OP ako!

"Oo nga pala may Carrot cake akong binake .. since sabi ni Crevette gusto ni Ruth nang carrot cake gumawa ako .. manang ilabas mo nga .." sabi ni mama .. tapos may nilabas si manang na cake ..

"Nako hija masar---"

"Ugh .." sabi ni Ruth tapos tinakpan niya bibig niya

"Okay ka lang ba hija?" Tanong ni mama ..

"Opo .. medyo kaninang umaga pa bumabaliktad sikmura ko .." sabi lang ni Ruth ..

"Sige wag ka nalang kumain nang carrot cake .. baka makasama pa sayo .." sabi ni Mama ..

"Mama .." sabi ko ..

"Ano yun anak?" Tanong niya ..

"Diba may flight ka the day after tomorrow?" Tanong ko ..

"Oo .. 2days ako dun .. " sabi ni mama ..

"Anong gagawin mo dun?" Tanong ko ..

"Business meeting .." sabi ni mama .. "Alam mo naman simula nung namatay ang papa mo ako na lahat humawak sa project nang company natin sa labas nang bansa .." sabi ni mama ..

"Mama talaga mamaya nyan iiyak ka nanaman .." sabi ko ..

"Kasi naman miss na miss ko na sila ni Angel .." sabi ni mama ..

Ako din naman eh miss na miss ko na sila Angel at Papa .. pero bilang anak kailangan kong alagaan si mama ..

"Ako din naman mama .. pero diba nag-usap na tayo?" Sabi ko ..

"Oo alam ko .." sabi ni mama .. napatingin ako kay Camille na nakatingin kay Ruth .. napatingin ako kay Ruth ..

Inaamoy niya yung red wine .. naglabas kasi nang red wine si mama .. tapos iced tea yung iniinom ni Luisa ..

"Are you okay?" Tanong ko .. napatingin sakin si Ruth ..

"Ako?" Tanong niya ..

"Yes ikaw nga .. are you okay?" Tanong ko ..

"Yeah .." sagot ni Ruth ..

"Sure?" Tanong niya ..

"Yes .. kaso parang hindi ko gusto lasa .." sabi niya

Kinuha ko yung isang baso at nilagyan nang iced tea ..

"Eto nalang inumin mo .." sabi ko ..

"Thanks .." sabi niya ..

"Okay ka lang talaga?" Tanong ko ..

"Oo naman .." sabi niya ..

"Ang putla mo .." sabi ko ..

"Make-up yan gawa nung sa shooting kanina .." sabi niya ..

"Sigurado ka?" Tanong ko .. tumawa siya ..

"Oo naman ikaw talaga .." sabi ni Ruth ..

Tinitigan ko na siya .. pero kakaiba talaga yung pagkaputla niya parang hindi naman make-up yun eh ..

(A/N: sorry ang lame nung update minsan talaga may time na hindi gumagana ang utak ko for some reason -_____- and I hate it siguro dahil narin sa puro molecular formula ng organic chemicals ang pumapasok sa utak ko :3 anyways babawi ako sa susunod na UD promise!)

The Innocent Temptation1: ChangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon