Ruth's POV
Nasa office ako ngayon .. lunch time na pero wala akong balak maglunch .. wala akong gana .. andami kong problema .. tapos si Crevette after that Taxi Incident hindi na nagparamdam ..
Three days after that night hindi na siya nagparamdam .. hindi ko alam kung bakit ako naiinis !! Ugh sarap pumatay !! Buti pa si Steve niyaya akong maglunch kahapon ..
*flashback*
Im having a lunch with Steve .. he's a very sweet man .. I wonder bakit hindi pa siya nagkakaboyfriend ..
"Wait! Bakit hindi ka pa nagkakagirlfriend?" Tanong ko ..
"Di ko din alam .." natatawa niyang sagot ..
"Si Crevette diba magkaibigan kayo?" Tanong ko ..
"Yes! Pati si Sam .. " sabi niya ..
"So naisip ko lang .. wala bang girlfriend si Crevette?" Tanong ko ..
"Wala .. actually ngayon ko lang siya nakitang may binigyan nang bulaklak .. akala ko nga kayo eh .." sabi niya ..
"Ibig sabihin since birth wala pang nagiging girlfriend si Crevette?" Tanong ko ..
"Oo .." sagot niya ..
"Pero flings madami .. kaso he's not that romantic .. he's not the kind of the man na nagbibigay nang flowers or chocolates and whatsoever .." sabi ni Steve ..
"Ahh .. I see .." sagot ko nalang ..
"Maiba ako .. gusto ni mom na makilala ka .. please sana pumayag ka tomorrow lunch .." sabi niya ..
"Mom? Why?" Tanong ko
"Lagi kasi kitang nakkwento kay mom .." sabi niya .."Really? Like what?" Tanong ko ..
"Like .. ang ganda mo ang so on .." sabi niya ..
"Bolero .." sabi ko ..
"Well gusto ka niyang mameet .. mabait naman si Mom .. actually hindi ko siya biological mom .. step mom ko siya pero ang bait niya .. maalaga tapos masarap magluto .." sabi ni Steve ..
"Sure! Sige bukas .. " sabi ko ..
*end of flashback*
May biglang pumasok sa office ko ..
"Hi Ruth .." sabi niya ..
"Steve .." sabi ko ..
"Lunch? Gusto ka daw mameet nang mom ko .. " sabi niya .. tumayo ako at kinuha yung phone ko ..
"Im having a lunch with Steve and her mom .. '' sabi ko kay Krizelle nung nakasalubong ko siya sa labas nang office ko ..
"Okay .. ingat!" Sabi ni Krizelle tapos nginitian niya ako .. wala si Camille may shooting ..
Nung nakarating kami sa restaurant .. hinawakan ni Steve kamay ko ..
"I think magkakasundo kayo ni mom .." sabi ni Steve .. "She's like you .." dagdag pa niya .. nginitian ko siya .. tapos lumapit kami dun sa babaeng nakatalikod ..
"Hi mom! I like you to meet Ruth .. yung sinasabi ko sayo .." sabi ni Steve dun sa mom niya ..
"Oh and Ruth this is my Mom .. Belinda .. yung sinasabi kong maalagang nanay sa buong mundo .."sabi ni Steve ..
"Sus! Bolero .." sabi nung mom niya tapos humarap sakin .. and to my surprise ..
"R-ruth?" Sabi niya ..
I saw her again! Ang babaeng kailan man hindi ko na kayang harapin pa .. ang babaeng sinaktan si Tatay ..
"Ruth? Are you okay?" Tanong ni Steve ..
"I-im sorry Steve .. pero hindi ko kayang kumain kasabay ang isang babae na nag aalaga nang iba pero hindi kayang alagaan ang sarili niyang anak .." sabi ko tapos umalis na ako ..
Sumakay agad ako nang taxi .. pinunasan ko yung luha sa mata ko ..
"Saan tayo ma--- diba artista kayo? " sabi nung taxi Driver .. I just nod ..
''Nako! Idol kayo nang anak ko .. pwede po bang pa autograph?'' Tanong niya .. nagnod lang ako
Inabot niya sakin yung papel .. pinirmahan ko naman yun .. tapos nagpahatid ako sa RGC .. binayaran ko si manong ..
"Keep the change .. tsaka pakibigay po sa anak niyo .." sabi ko .. tapos inabot ko yung bracelet na suot ko ..
"Nako salamat po .." sabi ni manong .. at umalis na .. I saw Crevette's car ..
Ano naman ang ginagawa nung lalaking yun dito?! Pagpasok ko sa loob binati nila ako .. nagdirediretso ako sa elevator .. paglabas ko sa elevator nakita ko si Krizelle at Andie na nakangiti sakin ..
"You look retard .. stop smiling .." sabi ko .. nagulat ako nang biglang hinampas ni Andie si Krizelle sabay sabi nang
"EH KASI KINIKILIG KAMI! Sigaw niya .. napataas kilay ko ..
"Seriously?!" Sabi ko .. nagpunta ako sa loob nang office ko na nailing ..
"Crazy .." sabi ko .. kaso may napansin ako .. I saw someone sitting on my swivel Chair ..
"Hi babe .." bati niya ..
"Crevette?" Sabi ko ..
"The one and only .." sabi niya .. tapos nginitian ako ..
Tss .. matapos niya akong hindi sagutin sa tanong ko pupunta siya sa office ko tapos ngingitian ako ..
"Anong ginagawa mo dito?" Malamig kong tanong
"Sorry sa nangyari nung isang gabi .." sabi niya ..
"Okay you may go now .." sabi ko ..
"Galit ka parin?" Tanong niya ..
"Hindi .." sagot ko ..
"What happen?" Tanong niya ..
"Wala .. I was suppose to have lunch with Steve and his Mom .. and then to my surprise yung kinikilalang Nanay ni Steve ay yung Biological Mother ko pala .." sabi ko ..
"What?" Napalingon ako dun sa isa pang nagsalita ..