ON EARTH: CH 1.8

145 17 2
                                    

CHAPTER 8

Kiethlyne's POV.

Pumasok ako ng classroom at ginitla ang tatlo. Napahawak sila sa dibdib at tumingin sa akin.

"Ano ba yan!!" sabi ni Hannah na mas nagulat sa kanilang tatlo.

" Ako lang toh." Turo ko sa sarili ko dahil hindi yata ako namukhaan ni Hannah.

Biglang tumayo si Barbie na hindi ko alam ang dahilan at niyakap ako. "Are you okay Kieth? Bakit kaba hindi pumasok kahapon? Dahil ba ito sa Nangyari sa Cafeteria and sa locker mo nung isang araw?" Sunod-sunod nitong tanong. Umalis sya sa pagkakayakap, hinawakan ang aking dalawang balikat at tumitig na para bang naghihintay ng sagot ko.

" Yes, I'm okay... Hindi naman yun ang dahilan kung bakit ako wala kahapon." and I laugh.

"Is that true, nag-aalala kami sayo?" Tumayo narin si Princess.

Hinawakan ko sya sa balikat at tinapik-tapik ito. Pinakita kong ayos lang ako dahil di naman talaga si Sophia ang iniisip ko kundi ang naghihilom kong sugat. May 30 mins. pa naman para kami ay magchikahan kaya inayos ko ang bangko ng paikot at umupo. Umupo narin ang dalawa. Ayaw ko namang sabihin sa kanila ang mga nangyayari sa akin kasi baka kung ano ang sabihin nila.

" Don't worry about me, hindi ako magpapatinag sa babaeng clown na yun noh!"

"Then, why were you absent yesterday?" tanong ni Hannah. Hindi talaga ako titigilan ng mga ito hanggat hindi ko nasasagot ang mga tanong nila.

"My Mom gave me her black card, so I went shopping with my Yaya yesterday." Paliwanag ko sa kanila ng walang kasinungalingan.

" Wow ha, sana all nabibigyan ng unlimited amount of money." Animo namang mahirap si Hannah para mamangha sa black card na meron kami.

" So, is that it?" tugon ni Princess.

" Yeah, ohhh... I remember, hahahaha... There was a theif in the mall and he got my pouch with the black card in it! Sobrang kinabahan talaga ako kasi baka pagalitan ako ni Mom kapag nawala ko ang black card nya. But Yaya is on the rescue, hahaha... I didn't see the scene of Yaya's fighting the theif since I'm picking the shopping bag na nabitawhan ni Yaya. But BOOM, natalo ng Yaya ko ang malaking theif na'yon. I wonder kung paano ni Yaya nagawa yun?" pagkwento ko sa kanila.

" Is that true? I think your imagination is going wild Kieth. Hahaha..." Tawang-tawang sabi ni Hannah.

" I'm not joking, it's the truth. Mukha bang nagbibiro ang mukhang ito?" sabay turo sa maganda kong mukha. "So here? What happen here yesterday?"

" You don't know, kalat na kalat na sa school." Princess

" As you know. Wala nga ako dito diba. And sa harap na ako ng building natin bumaba kaya di ako nakasagap ng chismiz sa labas." Medyo mapang-asar ko pang sagot kay Princess at mukha naman naasar nga, hahaha...

" I hate you now Kieth," pabebe pa nitong sabi na alam ko namang nagbibiro lang.

" This is what happen yesterday, come, come closer," pabulong na sabi ni Hannah at kami namang mga engot ay nagsilapitan nga. Habang ako ay curious na curious kung ano nga ba ang nagyari kahapon dahil ayon sa kanila ay kalat nadaw ito sa school.

" SOPHIA'S SURRENDER TO US!!" sigaw ni Hannah na ikinarindi ng tenga ko. Pinalapit pa nya kami tapos isisigaw din naman pala. Ngayon, pinagtitinginan na kami ng mga kaklase namin dahil sa sigaw nya. Habang yung dalawa naman ay nakangiti lang na nakatingin sa akin.

THE ROYAL EYE : ON EARTH (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon