ON EARTH: CH 1.10

128 15 0
                                    

CHAPTER 10

Barbie's Pov

I need to be cautious now. Mom said na may kasama ako sa misyon ko. Meaning na nandito lang sya sa tabi-tabi at binabantayan ako. I don't know kung magiging-ally ko ba sya o isa rin sa kalaban ko.

This girl, Briana. I don't really know her, but since 7th grade ay dito na sya nag-aaral sa Academy at hindi naman sya masamang tao. Pero may pag-aalinlangan parin ako sa kanya. Bakit kasi parang lapit sya ng lapit sa amin ngayon. Kung kailan pa namang nagsisimula na ang trust issues ko sa mga tao.

Lumabas na ako ng banyo at nakitang nag-aayos ng muka si Briana.

"Hi again Barbie," Seryoso ang muka nito kumpara kanina habang nakain kami. Baka sya na ang sinasabi ng parents ko.

I grab her colar.

"Sino kaba ha!!... Padala kaba ng Mommy ko!?" Titig na titig ako sa kanya at hindi maalis ang tingin ko.

"Hey, hey, hey Barbie, ano sa tingin mo ang ginagawa mo? Bitawan mo ako! Nasasaktan ako." Sabay hinawakan nya ang kamay ko na nakahawak sa colar nya.

" No, I know ikaw yun. Ang sinasabi ng Mommy ko." Titig na titig ako dito dahil feeling ko sya na talaga yun.

"Wag mo nga akong pinagbibintangan!! Ni hindi ko nga kilala ang family mo!! Ano ba? bitawan mo ako!!" Pagpupumiglas parin nito. But I want to make sure. Ano yun, nagkataon lang na may bago akong mission tapos ngayon lang din sya lalapit sa amin.

"Akala ko pa naman na ikaw ang pinaka mabait sa tatlong Elite tapos ganito pala ang ugali mo pag-walang tao!! And I don't know your family! Kaya wag mo akong isali jan. Huwag kang mag-akusa ng kung sino-sino lang!!" Binitawan ko na sya. Ano ba naman yan Barbie, naloloka ka na ba para gawin mo ito sa kanya. As she say, don't accuse easily.

" Friends ka pa naman ni Kiethlyne na kaibigan ko rin, tapos ganito pala ang ugali mo!! Fake friends, plastic kung baga. Iniidolo pa naman kita" Sabi nito sa akin. Hindi na ako nakapagsalita. Gusto ko pa sanang magsorry ngunit huli na ang lahat. She grab her bag at umalis na sya.

No, no, no, no, wag muna nating isipin ang misyon. Natataranta ka na naman. Naiistress ka na naman. Yeah, yeah, focus muna tayo sa study ngayon.

Lumabas na ako ng CR at kitang kita ang pag-aalala ng mga kaibigan ko na nakatingin sa paalis na si Briana, dala-dala ang tray na may lamang pagkain nya.

Inayos ko ang sarili ko at pinakalma ito. Lumapit na ako sa kanila. Kita ko parin ang pagtataka sa kanilang muka.

" Anong nangyari Barbie?" hindi mapigilang tanong ni Kiethlyne dahil sa mga nangyayari.

" It's nothing, nothing happen," sagot ko naman dito.

" Barbie... be honest, kanina pa naming napapansin na parang may kakaiba sa iyo," Princess said.

" I told you, dahil lang ito sa gaganaping reporting mamaya. Don't mind me, hehehe... Just focus on eating." Umupo na ako at sinimulang kainin ang pagkaing iniwan ko kanina.


Ferei's Pov

Hindi pa ako nakakakain ng tanghalian at nandito na naman ang dalawang magulong ito na nakatayo sa harapan ko. But now is different, mukang may maganda silang balita sa akin.

THE ROYAL EYE : ON EARTH (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon