CHAPTER 33

549 47 21
                                    

Hiraya's POV:

"So, is this true Valdez?" Our chief of police asked me na binigay ko na sa kanya ang letter of explanation ko.

"Yes sir." I said.

"Napansin mo na kakaiba yung kilos ng mga kasama nyo ni Mr. Sandro Marcos? Bakit hindi napansin ng head of security nya yun?"

He asked me.

"They have been working for months na po sa kanila and they probably followed the process in the application kaya hindi napansin ng security nila sir." I explained.

"Hmm. You might be right. Pero suspended ka pa rin for insubordination." He said as he took a seat.

Tama naman si sir. Hindi ko agad na explain sa kanila eh and hindi ko naman pwedeng sabihin na dahil nakita ko sa vision ko yun.

"I understand sir." I said.

"Surrender your gun, badge and handcuffs." He said and agad ko naman ginawa.

"I'll go ahead sir. I'll see you on monday." I said smiling.

"Okay. Mag-ingat sa bakasyon mo. At pasalubong lang ang akin." He winked and I nodded smiling.

Paglabas ko, malungkot na mukha ni Mirana at Joshua ang nakita ko.

"Raya..." She said at niyakap ako agad.

"Ano ka ba Rana, isang linggo lang akong mawawala."

"Kahit na no. Kakabalik ko pa nga lang eh." She was pouting.

"Andyan naman si Joshua eh and balita ko ikaw ang papalit sa akin for escort ni Sandro." I whispered.

At agad naman syang kinilig.

"Alam mo ba hinatid nya ako kagabi doon sa bahay ng kaibigan ko." She was so excited.

"Talaga? Magkasama kayo kagabi?" I asked pero may kirot akong naramdaman.

"Oo. Nasiraan sya ng gulong eh tapos ako yung nagpalit." She said.

"Ano? Ikaw pa ang nagpalit ng gulong nya?" Joshua asked her.

"Ang arte nya naman." He scoffed.

"Ano ka ba, hindi lang sya marunong." Rana defended him.

Bigla naman tumawa si Joshua at hinampas sya ng hinampas ni Mirana.

"Tumigil na nga kayong dalawa at magtrabaho na." I said habang naglalakad palabas.

"Saan ka ba pupunta?" Joshua asked me.

"I'm on vacation kaya ciao!" I said waving goodbye to them dahil dumating na yung taxi ko.

"Pasalubong ha!" Mirana shouted.

After almost 4 hours of riding the plane. Nakarating din ako sa hotel room ko.

"Enjoy you stay here ma'am. I'm sure you'll fall in love with this place." The attending employee said.

"I'm sure I will." I said.

Agad naman akong napahiga sa malambot na bed.

"Ugh. I need this vacation" I said burying my face sa unan.

The next day, I decided to walked around this place kasi sobrang ganda talaga.

Bigla naman tumawag si Mirana sa akin.

"Hello?" I asked.

"Raya! Kamusta ka na dyan?"

"Um.. I'm good here. Sobrang ganda dito." I said.

"Talaga? Buti ka pa nakapunta na dyan." She said.

"Oh ba't parang malungkot ka? Di ba dapat excited ka kasi ikaw ang escort ni Sandro ngayon."

"Eh.. kasi.. wala sya eh. May pinuntahan daw." She said at halata sa boses nya ang lungkot

"Ha? Eh saan--"

Natigilan naman ako ng makita ko ang isang lalaking sobrang pamilyar na nakatayo sa harapan ko.

He was standing sa gitna ng cloud nine walk board at nakaharap sa akin.

"Hello... Raya? Andyan ka pa ba?" I heard Mirana saying from the other line.

"I have to call you back." I said at agad na inoff ang tawag.

"What are you doing here?" I asked at hindi pa rin makapaniwala.

"I thought you left me again." Sandro said.

The Universe of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon